Trong những năm vừa qua, tình hình tội phạm về ma túy trên địa bàn TP  Đà Nẵng có xu hướng gia tăng, thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi, xảo quyệt và đối tượng phạm tội có xu hướng trẻ hóa. Điều này đã và đang gây ra không ít hoang mang, lo lắng cho các bậc phụ huynh và nhà trường nên việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho lứa tuổi học sinh là điều cần thiết. 

leftcenterrightdel
 VKSND quận Liên Chiểu phối hợp tổ chức phiên tòa giả định. (Ảnh: NH)

Nhằm phổ biến, tuyên truyền pháp luật tại các trường Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn quận Liên Chiểu, đồng thời tạo môi trường rèn luyện kỹ năng thực hành cho sinh viên ngành Luật và hưởng ứng tháng thanh niên, Chi đoàn VKSND quận Liên Chiểu phối hợp với Ban Thường vụ Đoàn trường Đại học Luật, Đại học Huế và Đoàn trường THPT Liên Chiểu (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) triển khai tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật năm 2023 về vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” tại Trường THPT Liên Chiểu.  Đối tượng hướng đến là các em học sinh khối lớp 12 của trường.   

leftcenterrightdel
 VKSND quận Liên Chiểu phối hợp tổ chức phiên tòa giả định. (Ảnh: NH)

Để phiên tòa đạt hiệu quả tuyên truyền cao, các đoàn viên đã cùng nhau xây dựng kịch bản phiên tòa công phu, kỹ lưỡng, có đầy đủ các thành phần Chủ tọa phiên tòa, Hội thẩm nhân dân, Kiểm sát viên, Thư ký phiên tòa, Luật sư, bị cáo, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, Công an hỗ trợ tư pháp,...

Với việc “mềm hóa” những quy định của pháp luật, đưa các tình huống pháp lý đến gần hơn với tâm lý của các em học sinh thay vì việc phải tiếp cận những điều khoản, quy định của pháp luật một cách khô khan đã giúp các em nhớ đến hành vi phạm tội của các bị cáo trong buổi xét xử để từ đó tránh những vi phạm tương tự.

leftcenterrightdel
 VKSND quận Liên Chiểu phối hợp tổ chức phiên tòa giả định. (Ảnh: NH)

Sau khi phiên tòa kết thúc, các em học sinh  đã tham gia trả lời các câu hỏi tình huống và giao lưu, qua đó giúp các em hiểu rõ hơn về nội dung vụ án, các điều luật, cũng như vai trò của từng người tham gia tố tụng tại phiên tòa mà các em vừa được theo dõi. Về phía sinh viên thuộc trường Đại học Luật, Đại học Huế, phiên tòa đã góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng của sinh viên về pháp luật hình sự, khả năng tranh luận cũng như đối đáp các tình huống xảy ra tại phiên tòa.

Phiên tòa giả định đã tạo được dấu ấn trong nhà trường, được các em học sinh, sinh viên hào hứng đón nhận, góp phần nâng cao ý thức và hình thành thói quen tốt, kỹ năng ứng xử đúng với quy định của pháp luật, tiến đến xây dựng môi trường học đường an toàn, lành mạnh, thân thiện và nói không với chất ma túy dù chỉ một lần.

 

 

Phạm Nguyên Hoàng- VKSND quận Liên Chiểu