Vừa qua, các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Quảng Trị đã tổ chức Hội nghị giao ban quý III/2022. Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Dương Xuân Sanh, Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, cùng đại diện lãnh Công an tỉnh, các Cơ quan Cảnh sát điều tra, Cơ quan An ninh điều tra, Trại tạm giam Công an tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Trị.

Thay mặt các cơ quan tiến hành tố tụng, VKSND tỉnh Quảng Trị đã báo cáo tình hình và kết quả công tác quý III/2022 và một số nhiệm vụ trọng tâm quý IV/2022.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị giao ban.

Theo đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Trị trong tiếp tục được giữ vững; tuy nhiên các loại tội phạm tăng so với quý II/2022; một số loại tội diễn biến phức tạp như tội phạm về chiếm đoạt tài sản, tội phạm về ma túy... Cơ quan điều tra đã khởi tố mới mới 162 vụ/225 bị can (tăng 38 vụ/70 bị can so với quý II/2022).

Các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Quảng Trị tiếp tục thực hiện có hiệu quả các quy chế phối hợp; đã xác định 12 vụ án trọng điểm, tổ chức 34 phiên tòa rút kinh nghiệm (trong đó có 3 phiên trực tuyến hai cấp). Các nhiệm vụ trọng tâm  quý III/2022 đều được triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm túc, chất lượng; công tác điều tra, truy tố, xét xử, tạm giữ, tạm giam, thi hành án, giải quyết các vụ án hành chính, vụ, việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại.... đều đúng quy định pháp luật; không xảy ra việc bỏ lọt tội phạm, đình chỉ điều tra do không phạm tội, Viện kiểm sát truy tố Tòa án tuyên không phạm tội.

Những nội dung kết luận tại Hội nghị giao ban quý II/2022 được các cơ quan tiến hành tố tụng tổ chức thực hiện nghiêm túc; đặc biệt là công tác phối hợp trong quá trình thụ lý, giải quyết các vụ án, vụ việc phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm; đã tổ chức 3 cuộc họp liên ngành giữa Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát để bàn bạc, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết các vụ án, vụ việc. Tiếp tục tham mưu tốt cho cấp uỷ, chính quyền địa phương trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm trên địa bàn...

Những kết quả đạt được trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm của các cơ quan tiến hành tố tụng đã góp phần ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Phó Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy ghi nhận những kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ và trong công tác phối hợp của các cơ quan tiến hành tố tụng trong quý III/2022; đồng thời đề nghị quý IV/2022, các cơ quan tiến hành tố tụng tiếp tục quan tâm chỉ đạo, thực hiện một số nhiệm vụ như: Phối hợp chặt chẽ trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; quan tâm chỉ đạo và có những giải pháp công tác để đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án, vụ việc; đặc biệt là các vụ án, vụ việc được dư luận xã hội quan tâm; đảm bảo đúng thời hạn, đúng quy định của pháp luật. Thực hiện tốt công tác dự báo tình hình để tăng cường trách nhiệm trong đấu tranh với các loại tội phạm nói chung và loại tội phạm về ma túy, chiếm đoạt tài sản nói riêng. Phối hợp tổ chức các phiên tòa xét xử lưu động tại các địa phương vùng núi để góp phần răn đe tội phạm và tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật cho đồng bào dân tộc.Thông qua công tác điều tra, truy tố, xét xử; các cơ quan tiến hành tố tụng tìm ra nguyên nhân để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương đưa ra các giải pháp đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm liên quan đến sử dụng công nghệ, trên không gian mạng... Tiếp tục rà soát các vụ án, vụ việc để đề xuất đưa vào diện Thường trực Tỉnh ủy theo dõi, chỉ đạo.

 

P.V