Tại điểm cầu VKSND TP Cần Thơ có sự tham dự của Ban lãnh đạo Viện; các đồng chí Trưởng phòng , công chức phụ trách tổng hợp tại các Phòng nghiệp vụ, Tổ chức cán bộ, Thanh tra - Khiếu tố và Văn phòng tổng hợp.

Tại điểm cầu VKS quận, huyện có sự tham dự của Lãnh đạo và công chức làm công tác tổng hợp. Đồng chí Phạm Thanh Từng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND TP Cần Thơ dự và chủ trì Hội nghị.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu trực tuyến VKSND TP Cần Thơ.

Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự tại VKS hai cấp được nghe báo cáo về kết quả công tác kiểm sát 9 tháng năm 2022 của VKSND thành phố Cần Thơ, cụ thể: căn cứ vào Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2022, tập thể lãnh đạo, công chức, người lao động Viện kiểm sát hai cấp nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao, phấn đấu thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu của Quốc hội và Ngành giao.

Trong kỳ, Viện kiểm sát hai cấp đã thực hành quyền công tố, kiểm sát khởi tố mới 661 vụ/961 bị can, giảm 88 vụ/116 bị can so với cùng kỳ. Đối với công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự: kiểm sát chặt chẽ việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố của Cơ quan điều tra, bảo đảm 100% vụ việc có dấu hiệu phạm tội được khởi tố điều tra, xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra luôn đảm bảo, chủ động ban hành 710 văn bản yêu cầu điều tra, tham gia 100% hoạt động điều tra theo quy định, bảo đảm các quyết định phê chuẩn, áp dụng các biện pháp ngăn chặn có căn cứ, đúng pháp luật. VKS hai cấp thực hiện tốt công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong giai đoạn truy tố, giai đoạn xét xử … không để xảy ra vi phạm pháp luật trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ.

Đối với công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc kinh doanh, thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật: Kiểm sát viên tham gia 100% phiên tòa, phiên họp thuộc phạm vi tham gia, chủ động kiểm sát 100% bản án, quyết định…Qua công tác kiểm sát thi hành án dân sự, thi hành án hành chính đã ban hành 6 kháng nghị và 15 kiến nghị yêu cầu khắc phục vụ vi phạm…VKS hai cấp tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp, không có đơn quá hạn.

Phần thảo luận tại Hội nghị, các ý kiến từ các đơn vị và các đồng chí Phó Viện trưởng phụ trách Khối đã tập trung nêu lên những khó khăn vướng mắc và trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và nhất là các giải pháp đảm bảo hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu nghiệp vụ trong những tháng cuối năm.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phạm Thanh Từng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND TP Cần Thơ phát biểu kết luận Hội nghị.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Phạm Thanh Từng, Bí thư Ban cán sự  Đảng, Viện trưởng VKSND TP Cần Thơ đề ra một số yêu cầu, nhiệm vụ đối với các đơn vị tại VKS hai cấp trong thời gian tới, như sau: tập trung rà soát, đối chiếu và đề ra các biện pháp nhằm hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu nghiệp vụ của Quốc hội và Ngành giao, nhất là xác định trách nhiệm của các phòng nghiệp vụ đối với các chỉ tiêu thuộc lĩnh vực phụ trách để theo dõi, hướng dẫn chỉ đạo kịp thời đối với VKS cấp huyện. Tập trung nghiên cứu, nâng cao chất lượng nội dung báo cáo theo yêu cầu của VKSND tối cao, từ đó chủ động xây dựng, đảm bảo tham luận tại các Hội nghị chuyên sâu và chất lượng. Tập hợp, nghiên cứu và thường xuyên bổ sung, cập nhật các tài liệu, văn bản hướng dẫn nghiệp vụ phục vụ công tác chuyên môn.

Đối với việc ứng dụng sơ đồ tư duy trong báo cáo, giải quyết án phải tập trung thực hiện từ ngày 1/12/2022 và cơ bản mỗi KSV phải có ít nhất 1 sơ đồ tư duy trong Quý 1/2023; Tiếp tục quan tâm, tăng cường viết tin, bài.. nâng cao chất lượng Trang thông tin điện tử VKSND thành phố Cần Thơ, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ tuyên truyền của Ngành…

Đặc biệt, cần đánh giá, nhận diện những khâu công tác dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực để đề ra các biện pháp phòng ngừa, trường hợp phát hiện phải xử lý nghiêm, nhất là những vụ việc có dấu hiệu tội phạm để răn đe, phòng ngừa chung.

Hoàng Anh - Bảo Anh