Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Bảo vệ pháp luật; đồng chí Trần Trân Định, Phó Tổng biên tập, Chủ tịch Công đoàn Báo Bảo vệ pháp luật, chủ trì Hội nghị; 

Dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Phan Thị Kim Hoa, Phó Tổng biên tập Báo Bảo vệ pháp luật, Phó Chủ tịch Công đoàn cơ quan VKSND tối cao.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Vũ Mạnh Hà, Phó Tổng Biên tập và toàn bộ công chức, viên chức, người lao động Báo Bảo vệ pháp luật.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến, điểm cầu chính tại trụ sở VKSND tối cao, kết nối với Văn phòng đại diện khu vực phía Nam tại TP Hồ Chí Minh và Văn phòng đại diện khu vực Miền Trung - Tây Nguyên tại Đà Nẵng.

leftcenterrightdel
Đồng chí Vũ Mạnh Hà, Phó Tổng Biên tập Báo Bảo vệ pháp luật báo cáo thực hiện Quy chế dân chủ của Báo Bảo vệ pháp luật năm 2023 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.

Hội nghị đã nghe đồng chí Vũ Mạnh Hà, Phó Tổng Biên tập Báo Bảo vệ pháp luật trình bày báo cáo thực hiện Quy chế dân chủ của Báo Bảo vệ pháp luật năm 2023 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.

Theo đó, Đảng uỷ Báo Bảo vệ pháp luật thường xuyên đổi mới công tác lãnh đạo, phối hợp chặt chẽ với Ban Biên tập lãnh đạo, chỉ đạo các đoàn thể (Công đoàn, Chi hội Nhà báo) trong việc tổ chức quán triệt kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; Lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị và toàn thể đoàn viên công đoàn tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy chế, quy định của Ngành, của đơn vị.

Mở rộng dân chủ, siết chặt kỷ cương là một trong những nhiệm vụ, giải pháp được Ban Biên tập đề ra và tổ chức thực hiện quyết liệt từ đầu năm 2023 đến toàn thể công chức, viên chức, người lao động thuộc Báo. Qua đó, bảo đảm cho công chức, viên chức, người lao động của đơn vị phát huy quyền làm chủ tập thể, nâng cao tinh thần trách nhiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phan Thị Kim Hoa, Phó Tổng biên tập Báo Bảo vệ pháp luật, Phó Chủ tịch Công đoàn cơ quan VKSND tối cao phát biểu tại Hội nghị. 

Ban Biên tập thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc lãnh đạo các Phòng/Văn phòng đại diện thực hiện Quy chế dân chủ thông qua việc thực hiện chương trình công tác kiểm tra. Đảng ủy, Ban Biên tập triển khai quy chế phối hợp, lãnh đạo các đoàn thể thường xuyên nắm bắt tình hình diễn biến tư tưởng và phản ánh tâm tư, nguyện vọng của công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị.

Ban Chấp hành Công đoàn Báo thường xuyên tuyên truyền, vận động đoàn viên và người lao động thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy chế của ngành Kiểm sát và của Báo BVPL; đồng thời phối hợp với thủ trưởng đơn vị tổ chức thực hiện quy chế dân chủ, tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức cơ quan, đơn vị; cử đại diện tham gia các hội đồng xét và giải quyết các quyền lợi của đoàn viên và người lao động; hướng dẫn, giúp đỡ người lao động giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc. Công đoàn cùng với Ban Biên tập thường xuyên cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo đời sống của đoàn viên, người lao động, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, hoạt động xã hội trong đoàn viên, người lao động.

Chi hội Nhà báo Báo BVPL thực hiện tốt vai trò của Chi hội: Quán triệt và triển khai thực hiện các nghị quyết của tổ chức Hội cấp trên; đề xuất, tạo điều kiện để hội viên được bồi dưỡng, nâng cao trình độ chính trị, tư tưởng, đạo đức và nghiệp vụ; đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Điều lệ Hội của hội viên, Quy định về đạo đức nghề nghiệp, Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam, đề nghị Hội khen thưởng kịp thời, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cùng với đó, tổ chức thành công Đại hội Chi hội Nhà báo nhiệm kỳ 2023 -2026.

Năm 2023, Báo BVPL duy trì thực hiện nghiêm quy chế dân chủ; không ngừng xây dựng uy tín, thế mạnh của một cơ quan báo chí thuộc VKSND tối cao, đã ký kết phối hợp tuyên truyền với hàng chục cơ quan báo chí Trung ương, cho phép hơn 50 cơ quan báo chí truyền thông của Trung ương và địa phương đăng tải lại thông tin từ Báo BVPL. Đồng thời, đã tích cực, chủ động đôn đốc triển khai thực hiện Quyết định 596/QĐ-VKSTC của Viện trưởng VKSND tối cao về quy định phối hợp cung cấp thông tin tuyên truyền giữa các cơ quan, đơn vị thuộc VKSND, đặc biệt là tuyên truyền công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật.

Về công tác xử lý đơn thư: Báo BVPL đã tiếp nhận, xử lý đơn thư người dân và các tổ chức gửi đến, tạo điều kiện thuận lợi để công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, cung cấp thông tin phản ánh các dấu hiệu vi phạm pháp luật. Triển khai nhiều bài viết bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của tổ chức, cá nhân. Trong năm, Báo không nhận được đơn thư khiếu kiện cá nhân, đơn vị thuộc Báo.

Kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị năm sau tốt hơn năm trước. Năm 2023 Báo BVPL tiếp tục được tặng Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ, là năm thứ tư liên tiếp Báo BVPL được nhận vinh dự này. Đời sống văn hóa tinh thần của Báo BVPL có chuyển biến tích cực, thu nhập của người lao động ổn định trong bối cảnh rất khó khăn chung của đất nước.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội nghị. 

Trong năm 2023, Báo BVPL đạt được nhiều Giải báo chí quốc gia. Báo BVPL đã đạt Giải B - Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội, Hội đồng nhân dân lần thứ nhất (Giải Diên Hồng); đạt Giải C và Giải Khuyến khích Giải Báo chí Quốc gia và đạt Giải A, Giải B và Giải Khuyến khích Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư. Qua đó, tiếp tục nâng cao uy tín, thương hiệu của Báo BVPL, góp phần lan tỏa hình ảnh của người cán bộ, công chức, viên chức ngành Kiểm sát nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Thông qua việc triển khai thực hiện Quy chế dân chủ đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, bảo đảm phát huy quyền làm chủ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ năng lực, phẩm chất, đáp ứng yêu cầu phát triển và đổi mới, góp phần xây dựng ngành Kiểm sát trong sạch, vững mạnh, thực hiện tốt phương châm xây dựng đội ngũ cán bộ, những người làm báo “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm, bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”.

Báo BVPL thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Quy chế dân chủ cơ sở; phối hợp chặt chẽ giữa Đảng ủy, Ban Biên tập trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo các đoàn thể; tạo điều kiện thuận lợi để Ban chấp hành Công đoàn, Chi hội nhà báo và các đoàn thể trong đơn vị hoạt động hiệu lực, hiệu quả cao.

Các cán bộ chủ chốt trong đơn vị thực hiện tinh thần nêu gương, nhất là người đứng đầu đơn vị; công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị đoàn kết, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Các đại biểu tham dự Hội nghị cũng lắng nghe những ý kiến đóng góp chất lượng, hiệu quả, trách nhiệm trong việc phát huy dân chủ, đoàn kết, trí tuệ tập thể, góp phần xây dựng Báo Bảo vệ pháp luật trong sạch, vững mạnh, phát triển và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2024. Các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngày càng được nâng lên.

Tại Hội nghị cũng nhất trí và bầu được 14 đại biểu chính thức và 2 đại biểu dự khuyết dự Hội nghị đại biểu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động năm 2023 của Cơ quan VKSND tối cao.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Bảo vệ pháp luật phát biểu kết luận Hội nghị. Ảnh: Đức Việt

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Bảo vệ pháp luật biểu dương tinh thần cố gắng, nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong năm 2023. Những kết quả Báo đạt được đó là tinh thần đoàn kết, phát huy trí tuệ tập thể và đề cao trách nhiệm cá nhân.

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng cũng đánh giá cao những ý kiến phát biểu tại Hội nghị đã thể hiện trách nhiệm của công chức, viên chức, người lao động trong việc xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh, phát triển hơn.

Đồng thời, đồng chí Tổng Biên tập Nguyễn Văn Thắng cũng quán triệt việc thực hiện nghiêm Quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy tinh thần đoàn kết trong cơ quan, đơn vị; tăng cường công tác thanh tra, tự kiểm tra trong đơn vị, xử lý nghiêm những vi phạm, tiêu cực của  công chức, viên chức, người lao động trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ.

Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, giữ vững kỷ luật, kỷ cương, gắn trách nhiệm của người đứng đầu với chất lượng, hiệu quả công tác mà đơn vị được giao; chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng và các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Vũ Phương