Chiều ngày 10/10, Đoàn giám sát của Hội Nhà báo Việt Nam đã thực hiện công tác kiểm tra, giám sát đối với Chi hội Nhà báo Báo Bảo vệ pháp luật (BVPL). Đoàn kiểm tra do đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó trưởng Ban chuyên trách Ban Kiểm tra, Hội Nhà báo Việt Nam làm trưởng đoàn.

Về phía Báo BVPL có đồng chí Phan Thị Kim Hoa, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Biên tập; đồng chí Trần Trân Định, Phó Tổng Biên tập cùng các thành viên Ban Thư ký Chi hội Nhà báo Báo BVPL, tham gia buổi làm việc.

leftcenterrightdel
  Đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Ban chuyên trách, Trưởng đoàn kiểm tra Hội Nhà báo Việt Nam đánh giá cao những kết quả hoạt động của Chi hội Báo BVPL.

Báo cáo về tình hình hoạt động của Chi hội Nhà báo Báo BVPL, bà Hồ Thị Kim Thoan, Thư ký Chi hội cho biết, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng Ban Thư ký Chi hội Nhà báo Báo BVPL đã nỗ lực, đoàn kết thực hiện tốt sự lãnh đạo, định hướng của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam; sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Biên tập Báo BVPL; phối hợp với các tổ chức, đoàn thể trong đơn vị hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Các hội viên đã chấp hành nghiêm túc tôn chỉ, mục đích hoạt động trong quá trình tác nghiệp, hoạt động nghiệp vụ báo chí. Không có hội viên nào vi phạm đạo đức nghề báo phải xử lý kỷ luật; không có hội viên nào bị đơn khiếu nại, tố cáo liên quan đến các tin, bài thông tin sai sự thật hoặc có phản ánh gây nhũng nhiễu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Chi hội đã quán triệt thực hiện sự lãnh đạo, định hướng của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin - Truyền thông và hướng dẫn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp của Hội Nhà báo Việt Nam; tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ theo Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hội Nhà báo Việt Nam. Chi hội cũng đã tham mưu Ban Biên tập, phối hợp duy trì và phát triển tốt các hoạt động nghiệp vụ báo chí cho các hội viên, góp phần tích cực vào sự phát triển của Báo BVPL nói riêng và nền báo chí cách mạng Việt Nam nói chung.

leftcenterrightdel
  Đồng chí  Phan Thị Kim Hoa, Phó Bí thư Đảng ủy,  Phó Tổng Biên tập Báo BVPL phát biểu tại buổi làm việc.

Đặc biệt, thời gian qua, triển khai các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Hội Nhà báo Việt Nam, Chi hội Nhà báo BVPL đã hưởng ứng tham gia tích cực các hoạt động và đạt một số kết quả nổi bật như:

Tham gia Hội báo toàn quốc, Chi hội Nhà báo BVPL đã tổ chức gian trưng bày với các ấn phẩm thuộc loại hình báo in, báo điện tử. Trong khuôn khổ Hội báo, Báo BVPL vinh dự nhận Giải B Giải thưởng Bìa Báo Tết ấn tượng năm 2021, 2022.

Chi hội thường xuyên phổ biến đến hội viên các văn bản của Hội Nhà báo Việt Nam để tham gia các Giải Báo chí do Trung ương và địa phương phát động. Trong đó có các Giải báo chí lớn: Giải Báo chí Quốc gia, Giải Búa Liềm vàng, Giải Diên Hồng; Giải Báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực”….

Năm 2022, tại Liên hoan Truyền hình, phát thanh Công an nhân dân lần thứ XIII,  Báo BVPL đạt kết quả nổi bật, trong đó, Truyền hình Kiểm sát nhân dân đạt Giải Bạc Chương trình chuyên biệt “Truyền hình Kiểm sát nhân dân”;  Phát thanh viên, dẫn chương trình đạt Giải C; 1 tác phẩm báo chí được tằng Bằng khen của Bộ Công an. Phóng viên của Báo BVPL đã đạt Giải A - Giải báo chí Dấu ấn thị trường do Bộ Công thương tổ chức; Giải C - Giải Báo chí “65 năm Bác Hồ với Hà Tĩnh - Hà Tĩnh làm theo lời Bác” (1957-2022) do Hội Nhà báo Hà Tĩnh tổ chức; Giải C - Giải báo chí Trần Phú năm 2021; Giải khuyến khích Giải báo chí TP Đà Nẵng năm 2021 (trao giải năm 2022).

leftcenterrightdel
 Đồng chí  Hồ Thị Kim Thoan, Thư ký Chi hội Nhà báo Báo BVPL báo cáo kết quả hoạt động của Chi hội.

Đặc biệt, năm 2023, Chi hội Nhà báo đã phối hợp thực hiện, tuyển chọn gửi 3 tác phẩm của hội viên dự Giải Báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân (Giải Diên Hồng) lần thứ nhất. Kết quả, Báo Bảo vệ pháp luật vinh dự giành Giải B.

Tại Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVII - năm 2022, Chi hội Nhà báo Báo BVPL có 2 tác phẩm đạt Giải. Trong đó, có 1 tác phẩm đạt giải C và 1 tác phẩm đạt giải Khuyến khích...

Bên cạnh đó, Chi hội Nhà báo BVPL đã triển khai có hiệu quả các mặt công tác, gồm: Bồi dưỡng nâng cao nhận thức chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho hội viên; thực hiện hiệu quả chương trình hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao; làm tốt công tác phát triển hội viên, hoạt động kiểm tra và bảo vệ quyền, lợi ích của hội viên...

Ban Biên tập, Chi hội thường xuyên quán triệt đến toàn thể hội viên phải siết chặt kỷ luật, kỷ cương khi tác nghiệp báo chí. Vì vậy, không có hội viên vi phạm Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo và Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam bị xem xét, xử lý.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn, Trưởng đoàn kiểm tra cho biết, căn cứ Nghị quyết Đại hội XI và Chương trình hoạt động của BCH Hội Nhà báo Việt Nam khóa XI; thực hiện kế hoạch kiểm tra, giám sát thường niên các tổ chức Hội Nhà báo năm 2023, Ban Kiểm tra Hội Nhà báo Việt Nam thành lập Tổ công tác tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện Điều lệ Hội ở Chi hội Nhà báo Báo BVPL.

Theo đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn, Chi hội Nhà báo Báo BVPL đã tham gia tích cực các hoạt động của Hội Nhà báo, đóng góp vào hoạt động chung của Hội, thể hiện trách nhiệm của Báo đối với Trung ương hội Nhà báo Việt Nam. Chúc mừng những thành tích đã đạt của Chi hội trong thời gian qua, đồng chí Tuấn ghi nhận việc báo BVPL đã làm tốt công tác tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền hình ảnh của ngành Kiểm sát gần gũi hơn với người dân, thấy được vai trò, chức năng của ngành Kiểm sát.

Về công tác phổ biến các quy định, chỉ đạo công tác báo chí, Báo BVPL cũng như Chi hội đã làm rất tốt…Không để xảy ra các lỗi về biên tập, nhất là lỗi vi phạm về đạo đức nghề nghiệp, không có đơn thư khiếu nại nội bộ, thể hiện sự đoàn kết trong Ban Thư ký, trong Chi hội. Việc hưởng ứng tham gia các Giải báo chí của Chi hội cũng là một trong những điểm mạnh của Chi hội nhà báo Báo BVPL so với nhiều cơ quan báo chí khác.

Điểm mạnh nữa là, công tác bảo vệ quyền hành nghề của hội viên kịp thời, nhanh chóng, vừa là động viên đối với phóng viên, nhất là phóng viên theo dõi khối nội chính, thực hiện các tuyến bài điều tra…

leftcenterrightdel
 Đoàn giám sát của Hội Nhà báo Việt Nam clàm việc với Chi hội Nhà báo Báo Bảo vệ pháp luật.

Về thu nộp hội phí, công tác phát triển hội viên, Chi hội đã làm tốt, đúng theo quy định. Đồng thời, Trưởng đoàn kiểm tra Nguyễn Mạnh Tuấn cũng đề nghị Báo BVPL tiếp tục  thực hiện đúng và làm tốt hơn nữa công tác phát triển hội viên, tạo sự đông đảo về hội viên cũng như nâng cao chất lượng hội viên.

Chi hội Báo BVPL cũng đã quan tâm đến công tác khen thưởng, kịp thời động viên đến hội viên; kịp thời triển khai thực hiện Quyết định số 979/QĐ-HNBVN của Hội Nhà báo Việt Nam…

Đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn, Trưởng Đoàn kiểm tra cũng lưu ý một số vấn đề như: Triển khai các phong trào xây dựng môi trường cơ quan báo chí văn hóa, người làm báo văn hóa, thực hiện tốt Kế hoạch 302, triển khai Kế hoạch số 156-KH/BTGTW ngày 14/6/2022 của Ban Tuyên giáo Trung ương về tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý, chấn chính hoạt động báo chí, tạp chí, trang thông tin điện tử, mạng xã hội trong giai đoạn hiện nay; đồng thời tăng cường giám sát hội viên tham gia mạng xã hội, tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết trong Chi hội, đơn vị.

Thay mặt Báo BVPL, và Chi hội nhà báo Báo BVPL, đồng chí Phan Thị Kim Hoa, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Biên tập đã cảm ơn, ghi nhận và tiếp thu những  ý kiến đánh giá, nhận xét và hướng dẫn của Đoàn kiểm tra, giám sát để  Báo BVPL, Chi hội Nhà báo thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ tuyên truyền trong thời gian tới./.

 

Thanh Dịu