Mô hình "Cổng trường an toàn” là một trong những mô hình trọng điểm thuộc chương trình phối hợp số giữa Bộ Công an với Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2020 – 2025. 

leftcenterrightdel
 Mô hình "Cổng trường an toàn" được xây dựng nhằm tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật ATGT tới các em học sinh.

Thông qua mô hình giúp xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện sẽ góp phần đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Đồng thời, mô hình giúp sớm hình thành ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho học sinh ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường.

Nắm bắt được tình hình,  Công an quận Ba Đình đã xác định công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh là nhiệm vụ rất quan trọng, là một trong những ưu tiên hàng đầu trong tổng thể công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, vừa có tính cấp bách trước mắt vừa có ý nghĩa chiến lược lâu dài, cần được thực hiện một cách quyết liệt, kiên trì, thường xuyên, liên tục để bảo vệ và xây dựng thế hệ công dân tương lai có văn hoá giao thông văn minh, góp phần phát triển bền vững đất nước.

leftcenterrightdel
 Từng bước xây dựng văn hóa giao thông trong lứa tuổi học sinh. 

Do đó, Công an quận Ba đình đã tham mưu UBND quận ban hành Kế hoạch bảo đảm ATGT cho lứa tuổi học sinh trên địa bàn ,theo đó  từng lực lượng theo chức năng, nhiệm vụ được giao rà soát lại các chương trình, kế hoạch và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Được biết, trong năm 2023, Công an quận Ba Đình đã tham mưu UBND quận chỉ đạo các lực lượng, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận làm tốt công tác tuyên truyền ATGT cho lứa tuổi học sinh, đồng thời triển khai xây dựng được 15 mô hình cổng trường ATGT. Với 15 mô hình cổng trường ATGT mới này, quận Ba đình đã xây dựng được 30 mô hình cổng trường ATGT / 33 trường ( cấp 1-2-3) và sẽ hoàn thành 100% mô hình cổng trường ATGT tại các trường học các cấp trên địa bàn quận trong năm nay.

leftcenterrightdel
 Giảm thiểu tối đa vi phạm, xây dựng giao thông văn minh.

Mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” được thực hiện sẽ tăng cường giáo dục ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho các em học sinh. Thêm vào đó, cũng nhằm đẩy mạnh tuyên truyền cho giáo viên, các em học sinh và các bậc phụ huynh chấp hành theo hướng dẫn an toàn giao thông trước cổng trường học.

Khi triển khai mô hình khu vực cổng trưởng học sẽ có đầy đủ hệ thống biển báo hiệu, vạch kẻ sơn, khu vực xếp xe... nhằm giảm ùn tắc giao thông, hạn chế tối đa tai nạn thương tích học đường.

Trong đợt cao điểm xử lý học sinh vi phạm luật ATGT trên địa bàn toàn Thành phố  từ ngày 1/10/2024 - 6/10/204, các lực lượng chức năng đã xử lý được 1.849 trường hợp vi phạm. Trong đó có 1.683 trường hợp vi phạm không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, 332 trường hợp điều khiển phương tiện khi chưa đủ điều kiện và 66 trường hợp giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển. Lực lượng chức năng đã tạm giữ 1.058 phương tiện các loại, trong thời gian tới CSGT Thành phố sẽ tiếp tục xác minh, xử lý trong quá trình giải quyết vi phạm.

 


Công Ngọc