leftcenterrightdel
 CBCS Phòng CSGT Công an tỉnh theo dõi tình hình trật tự ATGT qua hệ thống camera giám sát.

Hệ thống camera giám sát, xử phạt giao thông và giám sát an ninh trật tự công cộng nằm trong hệ thống camera giám sát chung thuộc Trung tâm điều hành thông minh tỉnh Điện Biên được đặt tại Sở Thông tin và Truyền thông. Trong đó, hệ thống camera giám sát điều hành giao thông thông minh bao gồm: Camera giám sát, xử phạt vi phạm giao thông có 19 thiết bị được lắp đặt tại các ngã ba, ngã tư đèn tín hiệu trên địa bàn thành phố; camera đo đếm lưu lượng phương tiện có 6 thiết bị được lắp đặt tại 3 cửa ngõ vào thành phố.

Hệ thống camera giám sát an ninh trật tự công cộng có 3 loại camera, gồm: Camera quan sát tầm cao với 11 thiết bị được lắp đặt tại các huyện, thị xã, thành phố; camera nhận diện khuôn mặt và phát hiện đám đông có tổng số 34 thiết bị được lắp đặt tại các khu công cộng của các huyện, thị xã, thành phố; camera giám sát an ninh có 74 thiết bị giám sát an ninh trật tự khu phố.

Ngoài ra hệ thống còn quản lý, tích hợp 68 camera quan sát chia sẻ từ các huyện, thị xã, thành phố. Ông Vũ Trung Thiên - Giám đốc trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông, Sở TTTT tỉnh Điện Biên cho biết: “Hệ thống camera đưa vào khai thác sử dụng gồm hệ thống camera giám sát về giao thông gồm 2 phần chính là phần xử phạt nguội các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ và phần đo đếm lưu lượng người ra vào thành phố; còn đối với hệ thống camera phục vụ cho công tác bảo đảm ANTT thì gồm có hệ thống camera giám sát tầm cao và hệ thống camra tự động nhận diện khuôn mặt bằng công nghệ AI. Các loại camera trên sẽ lưu trữ dữ liệu hình ảnh, video trong 30 ngày giúp cho lực lượng công an đánh giá đúng tình hình ANTT, phục vụ tốt công tác xử lý vi phạm.”

leftcenterrightdel
 Hệ thống camera thông minh tự động lọc các phương tiện vi phạm Luật Giao thông tại các nút giao trên địa bàn TP Điện Biên Phủ.

Theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn, đây là hệ camera giám sát, xử phạt giao thông và giám sát an ninh trật tự công thộng minh được sử dụng công nghệ AI với nhiều tính năng ưu việt vượt trội.

Trong đó, điểm nổi bật của hệ thống này là khả năng quét và lưu thông tin của tất cả phương tiện khi đi vào vùng camera soi chiếu bất kể ngày hay đêm. Đặc biệt, khi phát hiện người điều khiển phương tiện vi phạm Luật giao thông đường bộ thì hệ thống sẽ tự động lọc, nhận diện chi tiết theo biển kiểm soát của phương tiện thực hiện tái ghi hình từ trước thời điểm vi phạm và tự động lưu dữ liệu vào hệ thống hỗ trợ đắc lực cho lực lượng chức năng trong việc phát hiện, xử phạt các vi phạm liên quan đến trật tự an toàn giao thông.

Thiếu tá Trần Chùng Điệp - Phó trưởng Phòng cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Điện Biên cho biết: “Hệ thống camera sẽ hỗ trợ cho lực lượng CSGT trên địa bàn toàn tỉnh giám sát được người cũng như phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến, giúp cho lực lượng CSGT ghi nhận được tất cả các hành vi vi phạm của các loại phương tiện khi tham gia giao thông như: Không chấp hành tín hiệu tại các nút giao thông, đi không đúng vạch kẻ đường, đi không đúng phần đường, làn đường, đỗ dừng sai quy định... giúp cho lực lượng CSGT ghi nhận tức thì các vụ việc ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông để có phương án xử lý kịp thời. Đồng thời góp phần hạn chế các loại tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông, như: cướp giật, trộm cắp...”

leftcenterrightdel
 Hình ảnh trích xuất từ camera giám sát an ninh.

Việc đưa vào sử dụng hệ thống camera giám sát toàn tỉnh là một bước tiến lớn trong nỗ lực của Điện Biên nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý, điều hành, đặc biệt là việc đảm bảo an ninh trật tự xã hội, an toàn giao thông. Hệ thống camera giám sát là một phần trong chiến lược tổng thể của tỉnh Điện Biên nhằm triển khai ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông vào quản lý, điều hành, thực hiện chuyển đổi số toàn diện theo Nghị quyết số 13-NQ/TU ngày 1/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Đề án Chuyển đổi số tỉnh Điện Biên đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3179/QĐ-UBND ngày 6/12/2021.

Ngoài ra hệ thống camera giám sát cũng góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Bởi lẽ, khi biết mình có thể bị phát hiện và xử lý bất cứ lúc nào nếu vi phạm, người tham gia giao thông sẽ tự giác hơn trong việc chấp hành quy định về an toàn giao thông./.

Thành Trung - Thế Anh