Theo đó, lực lượng CSGT sẽ đẩy mạnh công tác phối hợp với chính quyền, nhà trường, các tổ chức chính trị xã hội để tổ chức tuyên truyền quy định của pháp luật về giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; các kỹ năng an toàn giao thông cho các em học sinh các cấp trên địa bàn Thủ đô.

leftcenterrightdel
 Việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh nhằm nâng cao kiến thức pháp luật, ý thức chấp hành các quy định về TTATGT.

Ngoài việc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, đơn vị sẽ thường xuyên tổ chức lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm TTATGT liên quan đến học sinh. Các đơn vị thuộc Phòng và 10 Tổ công tác đặc biệt của CATP sẽ bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông chính trong đô thị, các tuyến đường tỉnh, các tuyến quốc lộ gần khu vực trường học, các điểm đường sắt giao nhau với đường bộ, khu vực trường học gần với đường sắt, khu vực bến thủy, tuyến đường thủy thường xuyên chở học sinh đi học... để phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như điều khiển xe không có giấy phép lái xe; không đội mũ bảo hiểm; chở quá số người quy định; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; chạy dàn hàng ngang; đi ngược chiều của đường một chiều; tụ tập gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép; giao phương tiện cho người chưa đủ điều kiện để điều khiển...

Đón trả khách không đúng quy định, chở quá số người, không trang bị đầy đủ các thiết bị an toàn (như áo phao, dụng cụ cứu sinh, cứu đắm cho học sinh), đưa phương tiện không đủ điều kiện vào hoạt động đưa đón học sinh..., kiểm tra, xử lý các vi phạm quy định về an toàn giao thông đường sắt.

leftcenterrightdel
 Các Tổ công tác đặc biệt của CATP duy trì kiểm tra, xử lý học sinh, phụ huynh chở học sinh tham gia giao thông vi phạm TTATGT trong các khung giờ cao điểm.

Việc kiểm tra, xử lý vi phạm phải được thực hiện triệt để và duy trì thường xuyên, liên tục, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của phụ huynh và các em học sinh. Đối với những trường hợp học sinh vi phạm, gửi thông báo về cho nhà trường để có hình thức xử lý và biện pháp giáo dục phù hợp theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023.

Ngoài việc tăng cường tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT sẽ tăng cường lực lượng duy trì, bảo đảm TTATGT khu vực cổng các trường học, nhất là thời gian đầu và cuối giờ học nhằm tuyên truyền, giáo dục, xử lý các trường hợp học sinh, phụ huynh học sinh dừng, đỗ xe sai quy định dưới lòng đường, trên hè phố, khu vực đường ngang gây ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Đại tá Trần Đình Nghĩa - Trưởng Phòng CSGT (Công an thành phố Hà Nội), cho biết, thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới", Phòng CSGT đã và đang chỉ đạo các đơn vị tăng cường phối hợp với các cơ sở giáo dục, gia đình phụ huynh trong công tác quản lý, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho các em học sinh.

leftcenterrightdel
 Trang bị cho các em kiến thức ATGT khi đang ngồi trên ghế nhà trường.

"Nhằm bảo đảm an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh, Phòng CSGT sẽ bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, và xử lý nghiêm những trường hợp học sinh, sinh viên, phụ huynh điều khiển phương tiện vi phạm các quy định về TTATGT. Từ đó, phòng ngừa tai nạn giao thông, góp phần hình thành ý thức chấp hành pháp luật cho các em khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Công tác này sẽ được thực hiện thường xuyên, liên tục các ngày trong tuần và xuyên suốt năm học", Đại tá Trần Đình Nghĩa nhấn mạnh.

Trước đó, từ ngày 5/9/2024 đến 29/9/2024, Phòng CSGT Hà Nội đã phối hợp với Công an cơ sở, trường học trên địa bàn Thành phố tổ chức nhiều buổi học ngoại khoá, tuyên truyền pháp luật về TTATGT cho hơn 23.000 học sinh các cấp và hàng nghìn giáo viên. Qua công tác tuần tra, kiểm soát Phòng CSGT, CSGT-TT Công an các quận, huyện đã phát hiện, xử lý 1.534 trường hợp học sinh vi phạm, tạm giữ 807 phương tiện các loại. Các vi phạm điển hình là không đội mũ bảo hiểm (1.411 trường hợp), chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện (186 trường hợp) và giao xe cho người chưa đủ điệu kiện (51 trường hợp).

Công Ngọc