Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL 10 đoạn từ cầu Quán Toan đến cầu Nghìn, TP Hải Phòng được đầu tư theo hình thức BOT. Ban quản lý dự án 2 của Bộ GTVT được giao nhiệm vụ đại diện chủ đầu tư, Công ty cổ phần Tasco được chỉ định nhà đầu tư dự án; Doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng.

Dự án cải tạo, mở rộng lên 4 làn xe, B nền = 20,5m; có tổng chiều dài tuyến 30,55km. Tổng mức đầu tư trên 2.815 tỉ đồng. Dự án được khởi công vào ngày 10/5/2015, đưa vào sử dụng ngày 16/3/2018.

leftcenterrightdel
 Dự án QL 10 Quán Toan - cầu Nghìn khi đang được thực hiện. Ảnh: TTXVN 

Do dự án đã được Kiểm toán Nhà nước kiểm toán năm 2017 nên Đoàn thanh tra chỉ thanh tra, kiểm tra công tác quản lý thực hiện hợp đồng BOT trong giai đoạn khai thác (công tác quản lý, bảo trì của dự án) và kiểm tra xác xuất một số nội dung về hồ sơ hoàn công trong công tác quyết toán của dự án. Thời kỳ thanh tra từ tháng 1/2018 đến đầu năm 2021.

Về công tác quản lý, khai thác, bảo trì công tình từ khi đưa công trình vào khai thác sử dụng đến tháng 10/2020 thì doanh nghiệp chưa thực hiện rà soát, đánh giá lại  quy trình bảo trì công trình theo yêu cầu của Tổng Cục Đường bộ Việt Nam; Công tác xây dựng dự toán chi phí bảo trì công trình hàng năm có tồn tại như chưa làm rõ khối lượng thực hiện một số hạng mục thực hiện các năm có sự khác nhau (các hạng mục công việc như vét rãnh, thông cống và vệ sinh mặt đường), chi phí bảo dưỡng hệ thống chiếu sáng doanh nghiệp chưa làm rõ cơ sở xây dựng dự toán… Trách nhiệm thuộc về doanh nghiệp dự án, đơn vị thực hiện công tác bảo trì.

Theo cơ quan Thanh tra, công tác quản lý bảo dưỡng thường xuyên còn một số tồn tại như: Công tác ghi chép sổ sách không được cập nhật thường xuyên, ghi chép sơ sài, thiếu nội dung và số liệu không thống nhất theo thực tế…

Ngoài ra, Đoàn thanh tra kiểm tra xác suất hồ sơ bản vẽ hoàn công công tác quyết toán một số gói thầu (cầu Quý Cao; cầu Tiên Cựu; nền mặt đường đoạn Km40+500 - Km41+700…) phát hiện một số tồn tại như: Nghiệm thu, thanh quyết toán chưa đúng khối lượng, đơn giá một số hạng mục trị giá 1.188.123.938 đồng.

Tại gói thầu cầu Tiên Cựu, tính chưa đúng khối lượng tháo dỡ thép đà giáo dưới nước thi công trụ T4, T5, T6 do khối lượng tháo dỡ chưa trừ khối lượng thép tấm đáy thùng chụp dày 10mm đã tính khấu hao hoàn toàn; Tính chưa đúng đơn giá đào móng đất C2 - thi công trụ T7; tính chưa đúng khối lượng xói hút bùn trong khung vây trụ T3; cao độ đáy hồ đào theo bản vẽ hoàn công là -7,137m, cao độ đường tự nhiên trung bình theo bản vẽ hoàn công là -4,35m; Tính chưa đúng khối lượng cốt thép cọc khoan nhồi CB400-V, D>18mm trụ chính T5, T6; tính chưa đúng khối lượng xe đúc khối K0, K1… Trách nhiệm thuộc về doanh nghiệp, Ban Quản lý dự án 2, đơn vị tư vấn giám sát.

Về công tác quyết toán toàn bộ dự án còn chậm, đến thời điểm thanh tra, công tác quyết toán toàn bộ dự án chưa hoàn thành. Trách nhiệm thuộc về doanh nghiệp dự án, Ban Quản lý dự án 2.

Trong lĩnh vực hồ sơ hoàn công, thanh tra phát hiện một số tồn tại như: Gói thầu số 8 đoạn Km 47+500 - Km 50+00, thiếu bản vẽ hoàn công chi tiết một số khối lượng phá dỡ bê tông, tường gạch; hồ sơ hoàn công không thể hiện khối lượng thi công bằng thủ công… Trách nhiệm thuộc về doanh nghiệp, Ban Quản lý dựa án 2, đơn vị tư vấn giám sát, đơn vị thi công các gói thầu.

Công tác bàn giao hồ sơ hoàn thành công trình về Bộ GTVT, đến thời điểm thanh tra, doanh nghiệp dự án chưa bàn giao nộp về Bộ GTVT hồ sơ thiết kế, hồ sơ hoàn thành công trình, hồ sơ cắm cọc giải phóng mặt bằng theo quy định hiện hành.

Từ những tồn tại được chỉ ra qua công tác thanh tra, Bộ GTVT đề nghị, trên cơ sở báo cáo quyết toán do doanh nghiệp dự án lập và kết quả báo cáo rà soát của Ban Quản lý dự án 2, Vụ Tài chính chủ trì tham mưu cho Bộ GTVT trong công tác quyết toán dự án theo quy định, đặc biệt là 2 hạng mục chi phí lãi vay và hạng mục giếng cát của dự án; Vụ Đối tác công tư; Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông phối hợp với Vụ Tài chính trong công tác quyết toán dựa án theo quy định.

Đối với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về công tác bảo trì, thu phí theo quy định của hợp đồng và quy định của pháp luật…

Đối với doanh nghiệp dự án, rà soát thủ tục pháp lý, hồ sơ hoàn công quyết toán của dự án để khẩn trương hoàn tất các thủ tục quyết toán dự án theo quy định và hợp đồng của dự án, đặc biệt là 2 hạng mục chi phí lãi vay và hạng mục giếng cát của dự án; Giảm giá trị quyết toán 1.188.123.938 đồng; khẩn trương giao nộp về Bộ GTVT hồ sơ thiết kế, hồ sơ hoàn thành công trình, hồ sơ cắm cọc giải phóng mặt bằng theo quy định; Rà soát, đánh giá lại quy trình bảo trì công trình theo yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam; chấn chỉnh công tác nghiệm thu, chấm điểm đánh giá hàng tháng…

Đối với Ban Quản lý dự án 2, rút kinh nghiệm về những tồn tại trong quá trình quản lý thực hiện dự án; phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, rà soát lại thủ tục pháp lý, hồ sơ quyết toán để trình cấp có thẩm quyền quyết toán dự án theo đúng quy định.

Hoài Thu