Ban An toàn giao thông Đồng Nai vừa có văn bản đề nghị Cục Quản lý đường bộ IV (Bộ Giao thông Vận tải), Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai và các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục tình trạng mất an toàn giao thông trong phạm vi dự án của Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai (DNC).
Theo Ban An toàn giao thông Đồng Nai, trong thời gian qua, các cơ quan chức năng và người dân phản ánh tình trạng mất an toàn giao thông tại nút giao thông ngã tư Vũng Tàu (thành phố Biên Hòa). Tại khu vực này, Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai đã chậm trễ, thiếu nghiêm túc trong sửa chữa, duy tu bảo dưỡng mặt đường, gây nguy hiểm và ảnh hưởng đến quá trình lưu thông của người dân.
UBND tỉnh Đồng Nai, Sở Giao thông Vận tải các cơ quan chức năng đã có nhiều văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai khắc phục hư hỏng mặt đường. Tuy nhiên, đến nay, đơn vị này vẫn cố tình không thực hiện. Đặc biệt, tại làn dành cho xe hai bánh hướng từ Quốc lộ 1 rẽ phải đi Quốc lộ 51 bề rộng đường rất nhỏ, chỉ khoảng 2m, mặt đường bị hư hỏng nặng từ lâu, trong khi mật độ phương tiện rất lớn, gây mất an toàn trong quá trình lưu thông của người dân. Vị trí này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông làm thiệt hại về tính mạng và sức khỏe của người dân, gây bức xúc trong dư luận.
Ngoài ra, tại khu vực hầm chui ngã tư Vũng Tàu, mặt đường hư hỏng nhiều vị trí. Tại dự án cầu An Hảo, hệ thống chiếu sáng và đèn tín hiệu không hoạt động hơn 1 tháng nay. Ban An toàn giao thông và Công an thành phố Biên Hòa nhiều lần nhắc nhở và yêu cầu khắc phục nhưng Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai vẫn không thực hiện.
Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai cho rằng, việc làm trên là coi thường tính mạng của người tham gia giao thông của đơn vị BOT, đơn vị quản lý dự án. Ban An toàn giao thông đề nghị Công an tỉnh Đồng Nai chỉ đạo điều tra, xử lý theo quy định các vụ tai nạn giao thông đã xảy ra trong thời gian qua, việc chậm trễ khắc phục các hư hỏng về hệ thống tín hiệu giao thông, không thực hiện duy tu bảo dưỡng mặt đường…; xử lý trách nhiệm hình sự đối với cá nhân thiếu trách nhiệm trong quản lý công trình giao thông gây hậu quả nghiêm trọng.
Ban An toàn giao thông Đồng Nai đề nghị Cục Quản lý đường bộ IV xem xét việc thực hiện trách nhiệm của nhà đầu tư đối với việc bảo đảm an toàn giao thông tại khu vực ngã tư Vũng Tàu và các công trình liên quan; đồng thời kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo dừng việc thu phí tại trạm thu phí ngã tư Vũng Tàu cho đến khi nhà đầu tư thực hiện xong những tồn tại nêu trên.
Nút giao thông ngã tư Vũng Tàu là đầu mối giao thông của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam kết nối các tỉnh thành phía Bắc với tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương. Khu vực này mỗi ngày có hàng chục ngàn xe ô tô lưu thông. Thời gian vừa qua, tại nút giao thông ngã tư Vũng Tàu liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông chết người, chủ yếu và do va chạm giữa xe tải và xe gắn máy.
Sỹ Tuyên (TTXVN)