Chiều ngày 31/5, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, trưa cùng ngày, VNR đã hoàn thành việc thông hầm kỹ thuật, thử tải bằng tàu hàng qua hầm đường sắt Chí Thạnh (TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) an toàn.

Trước đó, vào lúc 12h25’, tàu hàng ASY22, kéo 23 toa, tải trọng 939 tấn đã lưu thông qua hầm Chí Thạnh an toàn  sau 10 ngày bị gián đoạn do sự cố sạt lở.

Thông cáo của VNR nói, sau thời điểm này, tất cả các đoàn tàu có thể thông qua hầm Chí Thạnh với tốc độ 5km/h. 

leftcenterrightdel
Hầm đường sắt Chí Thạnh (Phú Yên) lưu thông trở lại vào trưa ngày 31/5/ ĐNTM.

SE9 là chuyến tàu khách đầu tiên thông qua hầm vào lúc 14h30’ chiều 31/5 với khoảng gần 200 hành khách.

Vào sáng ngày 21/5 trong quá trình thi công gia cố hầm Chí Thạnh (km 1.168+700 tuyến đường xuyên Việt) đã xảy ra sự cố sạt lở trong hầm, cách cửa hầm phía Bắc khoảng 160m. 

Sự cố khiến đất, đá lấp kín lòng hầm, buộc phải phong tỏa đoạn đường sắt giữa hai ga La Hai (huyện Đồng Xuân) và ga Chí Thạnh (huyện Tuy An), tỉnh Phú Yên, tiến hành tăng bo, trung chuyển hành khách bằng xe ô tô.

leftcenterrightdel
 Ông Trần Anh Tuấn- Phó TGĐ NVR động viên người lao động thi công khắc phục sự cố hầm Chí Thạnh/VNR.

Sau khi xảy ra sự cố, NVR đã điều động nhân lực, thiết bị hỗ trợ chủ đầu tư và nhà thầu thi công giải quyết sự cố.

VNR cho biết,  trong 10 ngày xảy ra sự cố ngành Đường sắt đã thực hiện chuyển tải an toàn 36.235 hành khách trên 129 chuyến tàu bằng ô tô giữa 2 ga La Hai- Tuy Hòa và ngược lại. 

Trong thời gian chờ chuyển tải, hành khách được phục vụ suất ăn, nước uống miễn phí. Công tác khắc phục sự cố được ngành Đường sắt thông báo và cập nhật thường xuyên tới hành khách, chủ hàng; việc tổ chức phục vụ hành khách trên tàu, dưới ga chu đáo; tuy nhiên, do tâm lý lo lắng sự cố ảnh hưởng đến lịch trình, hàng nghìn hành khách đã trả lại vé.

leftcenterrightdel
 Tàu hàng tàu hàng ASY22 lưu thông qua hầm Chí Thạnh/PVT.

Đối với hàng hóa, do ảnh hưởng của sự cố, hàng trăm đoàn tàu hàng đã phải dừng dọc đường hoặc chờ kế hoạch tại các ga xuất phát. 

Mặc dù VNR đã thực hiện việc chuyển tải bằng đường bộ một số đoàn tàu để đảm bảo tiến độ, song do thời gian khắc phục sự cố kéo dài, nhiều chủ hàng vận chuyển hàng đông lạnh, hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng… đã hủy đơn hàng vận chuyển bằng đường sắt, gây thiệt hại lớn về kinh tế.

leftcenterrightdel
 Tàu hàng  ASY22, kéo 23 toa, tải trọng 939 tấn đã lưu thông qua hầm Chí Thạnh vào trưa ngày 31/5, an toàn  sau 10 ngày bị gián đoạn do sự cố sạt lở/VNR.

Trước đó, vào trưa ngày 12/4, hầm Bãi Gió qua Đèo Cả (Km 1231+188, Khu gian Đại Lãnh - Hảo Sơn), vị trí thuộc địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, đã xảy ra sạt lở.

Sau 10 ngày tập trung nhân, vật lực khắc phục, đến chiều tối ngày 21/4, lưu thông đường sắt qua hầm Bãi Gió thông trở lại.

VNR nói, 2 sự cố liên tiếp này khiến việc thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024 của ngành Đường sắt gặp nhiều khó khăn.

PV