Ngày 21/4, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, lúc 18h15’ cùng ngày, đã hoàn thành việc thông hầm kỹ thuật, thử tải an toàn bằng tàu hàng HH84, kéo 18 toa hàng (847 tấn) qua hầm Bãi Gió, về đích trước tiến độ 1 ngày so với kế hoạch.

Sau thời điểm này, tất cả các đoàn tàu sẽ thông qua hầm Bãi Gió với tốc độ 5km/h.

Hầm Bãi Gió qua Đèo Cả (Km 1231+188, Khu gian Đại Lãnh - Hảo Sơn), vị trí thuộc địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, có chiều dài 393,72m, được người Pháp xây dựng từ năm 1935.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo VNR trên chuyến tàu hàng đầu tiên lưu thông qua hầm Bãi Gió chiều 21/4. Ảnh: HP.

Sau gần 100 năm khai thác, sử dụng, hầm đã bị xuống cấp nghiêm trọng và hiện đang được sửa chữa, gia cố theo Gói thầu số 11A, Dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh – Nha Trang, do Ban quản lý dự án 85 làm chủ đầu tư.

leftcenterrightdel
 Tàu SE8 chạy qua hầm Bãi Gió chiều tối 21/4 sau khi thông hầm/Huy Phương.

Vào lúc 12h45’ ngày 12/4, tại khu vực hầm Bãi Gió đã xảy ra sạt lở nghiêm trọng. Hàng trăm khối đất đá lở từ đỉnh hầm, bít kín đường hầm khiến lưu thông đường sắt Bắc - Nam qua Đèo Cả tê liệt.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, VNR lập tức phối hợp với chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan để tiến hành phong tỏa khu gian Hảo Sơn - Đại Lãnh, phân luồng giao thông đường bộ trên hầm nhằm triển khai các bước xử lý sụt trượt.

leftcenterrightdel
 Nhân công nỗ lực ngày đêm khắc phục sự cố hầm Bãi Gió. Ảnh: HP.

Ngành Đường sắt đã huy động hơn 200 kỹ sư, công nhân, cùng nhiều máy móc nỗ lực suốt ngày đêm để khắc phục sự cố.

Ngoài các mũi thi công ở trong hầm, ngay trên sườn núi Đèo Cả, các lực lượng triển khai phương án khoan thẳng, sau đó bơm bê tông vào nhằm gia cố sườn núi, hạn chế sạt lở vào thân hầm.

Phía trong hầm, các mũi thi công tiếp tục gia cố, tăng sức chịu lực cho vòm hầm bằng khung thép. Phương án thi công này được chủ đầu tư, đơn vị tư vấn và các chuyên gia khảo sát, nghiên cứu kỹ lưỡng.

leftcenterrightdel
 Vị trí sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió được gia cố bằng dầm thép. Nguồn: VNR.

Do sự cố, các đoàn tàu từ hai hướng không thể lưu thông khu vực và phải phong tỏa khu gian giữa ga Hảo Sơn (xã Hòa Xuân Nam, thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) và Ga Đại Lãnh (xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa).

Để duy trì hoạt động vận tải, giảm thiểu tối đa thiệt hại và ảnh hưởng đến hành khách, trong gần 10 ngày, từ 12/4 đến 17h ngày 21/4, ngành Đường sắt đã thực hiện việc chuyển tải an toàn gần 30.000 hành khách trên 110 đoàn tàu khách.

Do tâm lý lo lắng sự cố ảnh hưởng đến lịch trình, hàng nghìn hành khách đã trả lại vé đã mua trong các ngày từ 12-21/4.

leftcenterrightdel
 Tổng Giám đốc Tổng Công ty ĐSVN Hoàng Gia Khánh tặng quà cho người lao động ngay sau khi thông tàu hầm Bãi Gió/ VNR.

Về hàng hóa, do ảnh hưởng của sự cố, hàng trăm đoàn tàu hàng đã phải dừng dọc đường hoặc chờ kế hoạch tại các ga xuất phát.

Mặc dù, ngành Đường sắt đã phải thực hiện việc chuyển tải bằng đường bộ một số đoàn tàu để đảm bảo tiến độ song do thời gian khắc phục sự cố kéo dài, nhiều chủ hàng vận chuyển hàng đông lạnh, hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng… đã hủy đơn hàng vận chuyển bằng đường sắt.

Theo VNR, tàu SE8 là chuyến tàu khách đầu tiên thông qua hầm vào khoảng 18h35’ ngày 21/4 với khoảng hơn 300 hành khách.

PV