leftcenterrightdel
Hôm 16/12, Tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 4 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm tại nút giao Minh Khai - Tam Trinh. Nhìn chung, phần lớn người dân đều chấp hành nghiêm đèn tín hiệu và hiệu lệnh của lực lượng chức năng.
leftcenterrightdel
Tuy nhiên, nhiều trường hợp đã bị camera AI bắt lỗi và xử phạt theo quy định của pháp luật.
leftcenterrightdel
Đáng chú ý, tổ CSGT đã phát hiện nhiều trường hợp tài xế điều khiển xe máy cố tình che biển kiểm soát xe một cách khó tin. Người thì dùng cát, người thì dùng bã kẹo cao su, băng keo… để có thể né được phạt nguội.
leftcenterrightdel
Các tài xế vi phạm cho biết, chính bản thân có thói quen điều khiển xe chạy ngược chiều, chèn vạch… nên sợ bị camera AI phát hiện, nên nghĩ ra nhiều cách để che biển số.
leftcenterrightdel
Thế nhưng, các trường hợp vi phạm không thể qua mắt được lực lượng CSGT. Với vi phạm này, các tài xế phải nộp phạt 5 triệu đồng và trừ 4 điểm trên giấy phép lái xe.
leftcenterrightdel
Những thủ đoạn tưởng chừng tinh vi này không chỉ vi phạm pháp luật mà còn cho thấy tâm lý né tránh, coi thường quy định an toàn giao thông.
leftcenterrightdel
Không chỉ dừng lại ở việc che biển số, các tài xế còn dùng nhiều cách để tác động, khiến biển kiểm soát xe bị mất màu hoặc mất lớp phản quang. Đại diện Đội CSGT đường bộ số 4 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) cho biết, sau khi đưa vào vận hành hệ thống gần 2.000 camera AI, phần lớn người tham gia giao thông đã nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm các quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp cố tình đối phó. Trước thực trạng này, đơn vị sẽ tăng cường bố trí các tổ tuần tra lưu động để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm.
leftcenterrightdel

Trước đó, tại họp báo do Bộ Công an tổ chức ngày 15/12, nói về nhiệm vụ của lực lượng CSGT sau khi có camera AI, Đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, tình hình trật tự an toàn giao thông, tai nạn giao thông còn diễn biến phức tạp, đòi hỏi lực lượng CSGT phải nỗ lực hơn. Song hành với việc ứng dụng công nghệ, CSGT cũng có chuyển biến về công tác nghiệp vụ. Việc kiểm tra nồng độ cồn, ma túy, xử lý vi phạm tải trọng cũng như giải quyết ùn tắc, tai nạn giao thông trên đường vẫn cần lực lượng CSGT trực tiếp có mặt để thực hiện nhiệm vụ.

Duy Minh