leftcenterrightdel
CSGT từng bước số hóa quy trình “phạt nguội” qua ứng dụng VNeTraffic.

Đại diện Cục CSGT cho biết, đơn vị đang phối hợp với các đơn vị liên quan để nâng cấp ứng dụng giao thông công dân VNeTraffic, nhằm tối đa hóa tiện ích cho người tham gia giao thông. Khi tài khoản VNeTraffic được kết nối với tài khoản định danh điện tử VNeID ở mức độ 2, đồng thời liên kết với Căn cước công dân, hệ thống sẽ tự động tra cứu, xác định chủ phương tiện sau khi ghi nhận vi phạm và gửi thông báo vi phạm qua ứng dụng.

Phần thông báo do hệ thống gửi cho người vi phạm được thiết kế đủ ba bước: ra thông báo, lập biên bản và ban hành quyết định xử phạt hành chính. Nếu người vi phạm đồng ý với thông báo gửi qua VNeTraffic, biên bản xem như đã được lập, và quyết định xử phạt sẽ được phát hành để công dân thực hiện nghĩa vụ.

leftcenterrightdel
Phát hiện vi phạm, 2 giờ sau người dân nhận thông báo trên VNeTraffic.

Cũng theo Cục CSGT, hiện nay các vi phạm được phát hiện không chỉ từ hệ thống camera giám sát tự động mà còn từ phản ánh của người dân. Khi đó, nếu chủ xe đã sử dụng ứng dụng VNeTraffic, hệ thống sẽ gửi thông báo vi phạm tự động đến tài khoản của họ.

Trong thời gian tới, Cục CSGT dự kiến hoàn thiện quy trình để từ năm 2026, người dân có thể nhận và xử lý toàn bộ “phạt nguội” ngay trên nền tảng số, không cần trực tiếp đến cơ quan công an. Sau khi quyết định xử phạt được ban hành, người vi phạm có thể lựa chọn nộp phạt trực tuyến hoặc qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Việc gửi thông báo vi phạm qua VNeTraffic trong vòng 2 giờ góp phần tối ưu hóa quy trình xử lý vi phạm, giúp công tác quản lý giao thông minh hơn, nhanh chóng hơn và thuận tiện hơn cho người dân.

Duy Minh