Phát biểu ý kiến về thực trạng tai tan nạn giao thông trong phiên họp hôm nay 30/10 tại Quốc hội, đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) đã đề cập đến tình trạng "bao thi, bao đỗ, đóng tiền trọn gói để mua bằng". Do đó, theo đại biểu cho rằng không thể thanh tra theo kế hoạch mà phải điều tra bằng chuyên án thì mới phát hiện được những cơ sở vi phạm, bởi “mọi hồ sơ đều đã được làm tròn”.

leftcenterrightdel
 Nguyên nhân của vụ tai nạn là do tài xế đã sử dụng ma túy khi điều khiển xe

Từ đầu năm đến nay, cả nước có hơn 5.600 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông. Đặc biệt các vụ tai nạn nghiêm trọng, làm chết nhiều người trong một vụ và trường hợp lái xe dương tính với ma túy có chiều hướng gia tăng.

Nhận định về nguyên nhân của tình trạng này, đại biểu Nguyễn Thị Thủy cho rằng còn nhiều chủ thể liên đới song vẫn vô can, đứng ngoài, chưa phải chịu trách nhiệm.

Vị đại biểu tỉnh Bắc Kạn cho hay, không ít đơn vị đào tạo, sát hạch lái xe nắm bắt tâm lý của một bộ phận người dân không muốn học mà có bằng nên đã cắt xén chương trình dạy, hoặc dạy tiểu xảo để thi đỗ.

Trước thực tế nhiều người dân phía Nam đăng ký học và thi bằng lái ở phía Bắc, bà đặt câu hỏi: "Điều gì đã thu hút các học viên này trong khi đường xa, đi lại vất vả, chi phí ăn ở tốn kém hơn nhiều lần so với học ở tỉnh nhà? Phải chăng có những cơ sở học dễ, thi dễ?"

Đồng thời, đại biểu Nguyễn Thị Thủy nhận định một số cơ sở kinh doanh vận tải chỉ chú trọng lợi nhuận mà vô trách nhiệm với vai trò của người cầm lái.

Theo quy định hiện hành, cơ sở kinh doanh vận tải phải tổ chức khám sức khỏe cho lái xe mỗi năm một lần. Tuy nhiên, bà Thủy phản ánh, không ít doanh nghiệp cho phép lái xe tự đi khám sức khỏe bên ngoài và nộp lại giấy tờ lưu hồ sơ. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp không yêu cầu lái xe nộp giấy khám sức khỏe.

leftcenterrightdel
 Đại biểu Nguyễn Thị Thủy chỉ rõ nguyên nhân của thực trạng người nghiện ma túy vẫn được cấp bằng lái xe

Do đó, nhiều vụ việc nghiêm trọng đã xảy ra do lái xe dương tính với ma túy, khiến xã hội bàng hoàng. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm, qua kiểm tra đột xuất đã phát hiện 239 lái xe dương tính với ma túy. 

Tiếp tay cho các doanh nghiệp này, theo đại biểu tỉnh Bắc Kạn, là những cơ sở y tế vô trách nhiệm. Bà Thủy đưa ra thực trạng chỉ cần bỏ ra 200.000 đồng và cung cấp thông tin về chiều cao, cân nặng, tài xế có thể nhận được giấy khám sức khỏe đủ điều kiện lái xe.

Điều này dẫn đến tình trạng người dương tính với ma túy, người bị tâm thần vẫn được cấp giấy phép lái xe như ở các tỉnh Hòa Bình, Đắk Nông.

Theo báo cáo của Chính phủ, từ đầu năm đến nay, cả nước có hơn 5.600 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông. "Như vậy là đã có hơn 5.600 người ra khỏi nhà đi làm, đi học và đã vĩnh viễn không bao giờ trở về", bà Thủy xúc động chia sẻ.

Do đó, bà đề nghị Chính phủ có biện pháp nghiêm khắc xử lý các đối tượng tiêu cực, vi phạm nêu trên để người dân yên tâm khi tham gia giao thông./.

Xuân Hưng