Mật độ xe lưu thông ngày càng lớn, đường lại có nhiều đoạn cua gấp nguy hiểm đã khiến cho tuyến đường tỉnh (ĐT) 725 (nối huyện Bảo Lâm với Quốc lộ 20) trở thành “điểm nóng” về tai nạn giao thông.

 


Tăng cường giám sát:
 
Dù không có thống kê riêng về tình hình tai nạn giao thông xảy ra trên ĐT 725, nhưng theo ghi nhận trong thời gian qua, riêng tại đoạn dốc Lâm Trường đã có 5 vụ lật xe tải; trong đó, có 3 vụ lật xe chở alumin. Trước thực trạng này, UBND huyện Bảo Lâm đã có văn bản đề nghị Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng (quản lý Tổ hợp Bôxit Tân Rai) phối hợp với các đơn vị vận chuyển alumin có giải pháp chấn chỉnh hoạt động của các xe đi qua địa bàn. Ông Vương Khả Kim, Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm, cho biết: “Huyện cũng đã kiến nghị Sở Giao thông vận tải có giải pháp khắc phục những “điểm đen” về tai nạn trên tuyến ĐT 725 và kiểm tra lại thiết kế mặt đường, độ nghiêng tại khúc cua Lâm Trường. Bởi trên thực tế, một số tài xế cho rằng khi đi qua khúc cua này họ chạy khá chậm, nhưng do mặt đường bị nghiêng về một bên khiến xe dễ bị lật, nhất là xe chở alumin có chiều dài lớn hơn xe thường”.
 
Ngoài lắp đặt các biển cảnh báo, biển hạn chế tốc độ, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Bảo Lâm cũng đã thường xuyên chốt chặn tại vị trí này để giám sát tốc độ của các phương tiện. Nhờ đó, tình trạng xe phóng nhanh, vượt ẩu cũng giảm hẳn. Theo quan sát trong thời gian gần đây, tình trạng bốn, năm xe chở alumin nối đuôi nhau không còn như trước. Các tài xế cũng đã chấp hành khá tốt quy định về tốc độ. Tại bãi tập kết xe trước cổng số 2 của Nhà máy Alumin, một số tài xế đang kiểm tra lại các bộ phận của xe để chờ đến giờ vào nhận hàng. Lái xe Phạm Lê Sang Ngọc Tiến (đang làm việc cho một công ty hợp tác vận chuyển alumin) cho biết: “Thời gian gần đây, tất cả các xe vận chuyển alumin đều phải gắn thiết bị giám sát hành trình theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải. Do đó, các xe đều phải tuân thủ tốc độ, không dám chạy quá quy định. Còn về tải trọng thì phía nhà máy chỉ cho phép chất đúng tải trọng ghi trên giấy đăng kiểm xe. Từ khi xảy ra nhiều vụ lật xe chở alumin, anh em tài xế chúng tôi cũng cẩn trọng hơn khi điều khiển vào các đoạn cua gấp và khu vực đông dân cư”.
 
Hiện tại, mỗi ngày có khoảng 100 phương tiện vận chuyển alumin từ nhà máy xuống cảng Gò Dầu (Đồng Nai). Số phương tiện này cùng với nhiều phương tiện khác đã tạo nên một mật độ xe cộ khá dày di chuyển trên ĐT 725 và ngay cả Quốc lộ 20. Do đó, để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên những tuyến đường này thì cần có một giải pháp lâu dài. Hiện, tuyến đường tránh phục vụ vận chuyển alumin đang được xem xét để triển khai thực hiện. Đây được xem là một trong những giải pháp nhằm giảm mật độ xe cộ, giảm tai nạn trên tuyến ĐT 725. Tuy nhiên, ngoài giải pháp về đường giao thông thì việc nâng cao ý thức của người tham gia giao thông cũng góp phần không nhỏ vào việc giảm thiểu tai nạn.

 

Theo Báo Lâm Đồng

.