Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh dài 35 km với kinh phí hơn 2.400 tỉ đồng, do Cienco 4 làm chủ đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng – vận hành – chuyển giao).

Đầu năm 2014, dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng. Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh là đơn vị quản lý, khai thác tuyến đường. Tại cầu Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 có 2 trạm thu phí, nhằm hoàn vốn cho tuyến tránh TP Vinh (Nghệ An) và dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh.

leftcenterrightdel
 Trạm thu phí cầu Bến Thủy.

Chỉ sau thời gian ngắn đưa vào sử dụng, tuyến đường do Cienco 4 làm chủ đầu tư này đã xuống cấp, xuất hiện tình trạng hư hỏng, gồ ghề, bong tróc mặt đường. Dẫu phía chủ đầu tư đã nhiều lần tiến hành khắc phục, nhưng thực thế hiện nay, mặt đường quốc lộ 1 dài 35 km qua Hà Tĩnh và tuyến tránh TP Vinh ngày càng xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.

Trước thực tế này, cơ quan quản lý đường bộ, UBND tỉnh và Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh đã nhiều lần yêu cầu Cienco 4, Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh tập trung khắc phục,  xử lý việc mặt đường xuống cấp, hư hỏng… Tuy nhiên, thực trạng tuyến đường ngày càng có nhiều bất cập.

leftcenterrightdel
 Mặt đường bong tróc, hư hỏng nặng.

Mới đây nhất, Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ II Nguyễn Đức Dũng đã ký báo cáo gửi Cục Quản lý đường bộ Việt Nam về công tác sửa chữa mặt đường, hệ thống an toàn giao thông (ATGT) hư hỏng thuộc dự án quốc lộ 1 tuyến tránh TP Vinh và quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh.

Báo cáo nêu rõ: Từ đầu năm 2023 đến nay, Cục Đường bộ Việt Nam đã ban hành 1 thông báo và 5 công văn; Khu Quản lý đường bộ II, Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 đã 4 lần kiểm tra hiện trường và gửi 25 công văn đến Nhà đầu tư – Cienco 4 và doanh nghiệp dự án – Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh kèm mốc thời gian đề nghị khắc phục các tồn tại trên tuyến nhằm đảm bảo mặt đường êm thuận, ATGT, duy trì tuổi thọ công trình.

Tuy nhiên, việc khắc phục còn manh mún, nhỏ lẻ, chưa kịp thời, chưa đáp ứng mức độ hư hỏng thực tế. Công tác sửa chữa chưa triệt để, không đảm bảo yêu cầu về thời gian, chất lượng theo cam kết.

leftcenterrightdel
 Việc sửa chữa, khắc phục mặt đường của chủ đầu tư còn manh mún.

Do đó, Khu Quản lý đường bộ II đã báo cáo, kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, quyết định tạm dừng thu phí theo công văn ngày 7/3/2023 và công văn ngày 4/10/2023.

Tiếp đó, vào ngày 4/1/2024, đoàn công tác của Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh do đồng chí Trần Báu Hà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh làm trưởng đoàn, cùng các cơ quan, đơn vị liên quan đã kiểm tra hiện trường quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh và có thông báo kết luận số 03 ngày 4/1/2024.

Khu Quản lý đường bộ II đã giao Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 chủ trì, phối hợp với sở, ngành Hà Tĩnh, Cienco4, Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh rà soát hiện trường, lựa chọn hạng mục, khối lượng cần ưu tiên sửa chữa, khắc phục trước tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 với khối lượng mặt đường hư hỏng nặng cần phải sửa chữa trước ngày 25/1/2024 là 37.347,8 m2.

Trong thời gian vừa qua, Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh đã tranh thủ thời tiết, huy động máy móc, thiết bị, nhân lực sửa chữa các hư hỏng mặt đường để đảm bảo giao thông.

Tuy nhiên, đến ngày 22/1/2024, khối lượng khắc phục tồn tại, sửa chữa mặt đường chưa đáp ứng yêu cầu tại thông báo kết luận số 03 ngày 4/1/2024 của Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh và chỉ đạo của Cục Đường bộ Việt Nam.

Cụ thể, khối lượng sửa chữa mặt đường đạt 6.057,15 m2, trong đó 2.667,4/37.347,8 m2 diện tích mặt đường hư hỏng nặng (đạt 7,2% theo biên bản kiểm tra hiện trường) và 3.389,75 m2 diện tích mặt đường hư hỏng thuộc dự án trung tu lần 2. Hệ thống ATGT, trong đó sơn dặm chỉ đạt 197 m2, còn các hạng mục khác chưa thực hiện.

leftcenterrightdel
 Nhiều điểm mặt đường trên toàn tuyến hư hỏng nặng, gây mất an toàn giao thông.

Với những lý do nêu trên, Khu Quản lý đường bộ II đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam căn cứ quy định tại Thông tư số 45/2021/TT-BGTVT ngày 31/12/2021 của Bộ trưởng Bộ GTVT “Quy định về hoạt động trạm thu phí đường bộ” xem xét, quyết định tạm dừng thu phí đối với quốc lộ 1 tuyến tránh TP Vinh và quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh.

Được biết, từ 0h ngày 29/12/2023, giá vé đối với các phương tiện khi di chuyển qua lại trạm thu phí Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 đã được điều chỉnh theo hướng tăng giá. Tùy vào loại phương tiện mà mức vé tăng khác nhau, tuy nhiên, giá vé mỗi lượt tăng từ 8.000 – 23.000 đồng/phương tiện. Cùng với vé lượt, vé tháng và vé quý cũng có mức tăng lên so với giá cũ. 

Việc tăng giá vé nhưng thực trạng mặt đường xuống cấp, gây mất an toàn giao thông trên toàn tuyến đã khiến dư luận bức xúc, cho rằng việc thu phí nhằm hoàn vốn cho chủ đầu tư chưa tương xứng với chất lượng tuyến đường mà người dân được hưởng.

 

 

 

Mẫn Phong