Miền Nam đang chính mùa mưa. Nhưng trong 2 ngày Hội thao ngành KSND năm 2022 diễn ra, đất - trời Bình Dương dịu mát. Dẫu trước đó TP Thủ Dầu Một có những trận mưa rào. Cứ như “ông trời” thương, tuôn những cơn mưa rửa sạch đường phố, làm dịu mát không khí để đón quan khách và 61 đoàn VĐV ngành KSND về tham dự Hội thao.

“Thiên thời, địa lợi, nhân hòa” – Hội thao ngành KSND lần thứ XI diễn ra và thành công ngoài mong đợi, trong sự hưng phấn, đoàn kết và đong đầy tình đồng chí, đồng nghiệp và tinh thần thể thao cao thượng giữa các đoàn, các VĐV.

leftcenterrightdel
 Đội ngũ PV các báo, đài TW, địa phương đã góp phần làm nên thành công của Hội thao.

Góp một phần nhỏ vào thành công chung đó, là đội ngũ PV thiện chiến của báo Bảo vệ pháp luật – đơn vị được lãnh đạo VKSND tối cao tin tưởng giao chủ trì tổ chức Hội thao, đã tác nghiệp hết mình và liên tục cập nhật hình ảnh, thông tin đến với bạn đọc báo Bảo vệ pháp luật, đến cán bộ công chức ngành KSND cả nước, cũng như quần chúng nhân dân khắp mọi miền.

“Cơn lốc màu da cam”

Đây là chữ dùng của TBT Nguyễn Văn Thắng, nói về đội ngũ lãnh đạo BBT, cán bộ, biên tập viên, PV báo Bảo vệ pháp luật với đồng phục màu da cam “đổ bộ” lên đất Bình Dương phục vụ hậu cần và tác nghiệp báo chí tại Hội thao.

Trước đó, trực tiếp TBT Nguyễn Văn Thắng đã ký ban hành kế hoạch tuyên truyền Hội thao, phân công phân nhiệm đến từng đồng chí lãnh đạo Ban biên tập; lên cả kế hoạch cho từng phòng nghiệp vụ, Văn phòng đại diện, cá nhân Phóng viên và cả kế hoạch bài vở cho báo điện tử, các số báo in, chuyên đề…

leftcenterrightdel
 PV báo BVPL nổi bật với đồng phục "màu da cam".

Để đảm bảo bám sự kiện, đưa tin, cập nhật hình ảnh, không khí Hội thao kịp thời, không bỏ lọt thông tin, hình ảnh đắt giá,.. 3 tổ tuyên truyền với quân số cụ thể được giao nhiệm vụ tác nghiệp ở 3 nội dung: quần vợt, bóng bàn và cầu lông, tập trung ở 3 trung tâm thi đấu.

Phó TBT Vũ Mạnh Hà được giao trách nhiệm chính, đã lập ngay nhóm chát Zalo chuyên tác chiến, tuyên truyền Hội thao ngay khi “cơn lốc màu da cam” đặt chân đến Bình Dương. Trong đó, chỉ đạo khái quát những nội dung, thông tin, hình ảnh cần tác nghiệp, phục vụ cập nhật kịp thời, nóng hổi lên báo BVPL điện tử.

leftcenterrightdel
 "Cơn lốc màu da cam" tác nghiệp trên mọi mặt sân, trên mọi địa hình.

Các tổ tuyên truyền, Phóng viên được giao nhiệm vụ, căn cứ trên đề cương và chỉ đạo, hướng dẫn “siêu tốc” này để tác nghiệp, làm nhiệm vụ. Bởi khi phân công, ở mỗi tổ tuyên truyền, đều đã có những “tay máy”, “tay viết” năng động, cứng cựa nhất.

48h căng mình nơi “chảo lửa”

Đã có kinh nghiệm “tác chiến” Hội thao ngành KSND năm 2020 tổ chức ở Quảng Ninh, lần này, các Phóng viên của báo Bảo vệ pháp luật còn thuận lợi hơn, khi trước đó 1 tháng đã được tập huấn về nghiệp vụ, được trang bị thêm kiến thức và kỹ năng tác nghiệp đa phương tiện, như sử dụng flycam, điện thoại thông minh để quay, chụp, dựng clip…

Tất cả đều lĩnh ấn tiên phong, hào hứng và trách nhiệm “vác súng ra trận”!

leftcenterrightdel
Tất cả đều "lĩnh ấn" tiên phong ra mặt trận thông tin.

Trước yêu cầu tin bài phải có hình ảnh đắt giá, có clip sinh động… nên máy quay, máy ảnh, máy điện thoại thông minh được các Phóng viên huy động tối đa. Địa hình, địa thế được các Phóng viên tận dụng triệt để. Thời gian cũng được tranh thủ từng phút, từng giây. Cứ như thể, sợ một phút lơ đễnh, sợ chậm đi một giây, một phút, sẽ bỏ lỡ những khoảnh khắc, hình ảnh và thông tin “độc”, đắt giá.

Hơn hết, không tổ tuyên truyền nào muốn thua tổ tuyên truyền nào trong “cuộc chiến” thông tin, hình ảnh này. Gần như, các tổ tuyên truyền đã có sự ganh đua thông tin, hình ảnh với nhau. Điều đó, càng tăng thêm sự hưng phấn và tạo thêm động lực để Phóng viên các tổ tuyên truyền “chiến đấu hết mình”.

leftcenterrightdel
Tổ truyền hình phối hợp nhóm ăn ý trong tác nghiệp.

Sự đoàn kết, ăn ý, kỹ năng tác nghiệp, phối hợp nhóm của Phóng viên báo Bảo vệ pháp luật một lần nữa được tái khẳng định. Khi mà ở mỗi tổ, đều phân công người chụp, người quay, người lấy thông tin và người nhập bài, hình ảnh vào CMS, đẩy lên hệ thống để tổ trưởng duyệt tin bài trước khi chuyển lãnh đạo BBT duyệt xuất bản.

Mỗi người một nhiệm vụ, phối hợp, trao đổi, gắn kết với nhau, xây dựng thành một tác phẩm tin, bài, phóng sự ảnh, clip đăng trên báo BVPL. Kết quả tác nghiệp trong 2 ngày thi đấu thực sự ấn tượng, cứ như thể những PV chuyên mảng nội chính của báo BVPL là những tay máy, tay viết thể thao chuyên nghiệp.

leftcenterrightdel
 Tổ cầu lông miệt mài sản xuất tin bài.

Những khoảnh khắc bên lề tác nghiệp

Con số thì rất khô khan! Nhưng để có con số thống kê về lượng tin, bài, phóng sự ảnh, clip trong 2 ngày diễn ra Hội thao… Ngoài thành quả của kỹ năng tác nghiệp, còn là trách nhiệm, sự lăn xả, năng động, bất chấp thời gian, thời tiết và sức khỏe của đội ngũ phóng viên tác chiến.

Rất dễ nhận ra, ở bất kỳ sân thi đấu nào, ở bất kỳ bộ môn, nội dung thi đấu nào, cũng đều có Phóng viên Báo BVPL bám trụ chụp ảnh, lấy thông tin. Ở bất kỳ góc sân, hay khoảng trống nào ở các trung tâm thi đấu, cũng có PV Báo BVPL ngồi đổ ảnh, viết và nhập tin bài. Và bất kỳ khán đài, trận đấu đỉnh cao, VĐV hay CĐV đặc biệt nào, cũng có PV Báo BVPL tiếp cận phỏng vấn, lấy thông tin, hình ảnh bên lề, để cho tin bài, hình ảnh clip chân thực hơn, sinh động hơn.

leftcenterrightdel
 Phỏng vấn, ghi hình VĐV ngay sau khi trận đấu kết thúc.

Như ở tổ tuyên truyền bộ môn cầu lông, PV Xuân Nha ngồi bệt xuống sàn thi đấu, gần như ngồi viết, nhập tin bài một chỗ từ đầu giờ thi đấu đến cuối giờ thi đấu. Bởi thông tin, hình ảnh được PV Vũ Phương, Chính Cương, Hoàng Hưng, Bá Thanh… “săn” được, đổ về dồn dập.

Bên tổ tuyên truyền bộ môn bóng bàn, PV Văn Tình, Minh Hiếu, Hữu Huân, Hồng Nguyên, Lê Sử… “vác” máy chạy khắp các trận đấu, người chụp, người quay, người phỏng vấn lấy thông tin. “Trụ sở” chính do PV Kim Thoan, Thân Dịu đảm trách, ôm máy laptop ngồi bệt xuống sàn thi đấu nhập tin, bài, hình ảnh do “đồng đội” chuyển về.

leftcenterrightdel
 Kịp thời phỏng vấn lãnh đạo các đoàn VĐV ngay trên sân thi đấu.

Tổ tuyên truyền bộ môn quần vợt do PV Hoàng Long đảm trách. Các PV Thanh Huyền, Văn Minh, Thịnh Đức, Bùi Tiến… cầm máy chạy khắp các sân vừa quay, vừa chụp, vừa lấy thông tin.

Tổ truyền hình tưởng nhàn nhã hơn, nhưng lại vất vả không tưởng, khi phải vác máy quay vừa to, vừa nặng đi khắp các sân thi đấu. Các PV truyền hình lúc thì leo lên bờ tường để quay toàn cảnh, lúc lại phải ngồi bệt dưới sàn thi đấu, ôm máy quay gập sát người xuống sân để bắt được khoảnh khắc đắt giá. Lúc thì vừa quay, vừa phỏng vấn, vừa dẫn hiện trường…

leftcenterrightdel
 "Chuyện bên lề" không bỏ sót các bóng hồng VĐV.

Và gần như tất cả các PV ở các tổ tuyên truyền, đều phải mướt mồ hôi chụp ảnh, lấy thông tin, tự mình viết, nhập tin bài để kịp đăng tải, đảm bảo thông tin nóng hổi, thời sự do mình tác nghiệp được.

Và gần như tất cả các PV, đều có lúc phải gồng mình bám những trận đấu quá giờ trưa, quá giờ chiều, khi dạ dày đã “reo” mà chưa dám về ăn, miệng đã khát nước mà chưa kịp uống, chỉ vì sợ bỏ trận đấu, bỏ vị trí, sẽ lỡ hình ảnh, thông tin đắt giá; sợ không cập nhật thông tin kịp thời đến độc giả, nhất là những cán bộ, công chức ngành KSND ở địa phương, đang theo dõi đội nhà thi đấu tại Hội thao.

leftcenterrightdel
 Phối hợp sản xuất tin bài, xây dựng clip xuyên trưa tại điểm thi đấu.

Hội thao ngành KSND năm 2022 đã khép lại, trong hân hoan và thành công rực rỡ. Đúng như lời TBT Nguyễn Văn Thắng đã phát biểu tại Lễ bế mạc: “Tạo không khí vui tươi, phấn khởi, khích lệ cán bộ, công chức, viên chức trong ngành KSND, cân bằng hơn giữa áp lực công việc nặng nề và duy trì phong trào rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại, nhằm góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó. Đồng thời, đây cũng là dịp để VKSND các cấp trong cả nước mở rộng giao lưu, học hỏi kinh nghiệm và tự hào về truyền thống tốt đẹp của ngành KSND trong 62 năm xây dựng và trưởng thành".

Và với nhóm PV tác chiến chúng tôi, đọng lại trong mỗi anh chị em, là dấu ấn về một kỳ Hội thao “Ấn tượng, hội tụ và lan tỏa”!

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

 

Bài: Hoàng Long - Bùi Tiến
Ảnh: Nhóm PV báo BVPL