Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Chu Nguyệt Ánh - Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Ninh. Các đồng chí:  Đoàn Anh Phương; Nguyễn Thị Lan; Nguyễn Văn Uyên, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Ninh.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội nghị. 

Tham dự Hội nghị còn có các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, Kiểm sát viên các Phòng nghiệp vụ VKSND tỉnh Bắc Ninh, VKS hai cấp tỉnh Bắc Ninh.

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Uyên, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Ninh, Phó Trưởng Ban tổ chức cuộc thi trình bày báo cáo tổng kết cuộc thi.

Thực hiện Chỉ thị số 01 ngày 18/12/2023 của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác của ngành KSND năm 2024; Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2024 của VKSND tỉnh Bắc Ninh trong đó xác định nhiệm vụ “Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của VKS bảo đảm thực hiện tốt công tác quản lý, chỉ đạo và điều hành, công tác chuyên môn, nghiệp vụ” là một trong ba nhiệm vụ đột phá, trọng tâm.

Một trong những giải pháp quan trọng, đó là VKSND tỉnh Bắc Ninh xây dựng Kế hoạch và tổ chức thành công cuộc thi “Báo cáo án bằng sơ đồ tư duy” trong lĩnh vực hình sự, dân sự, hành chính năm 2024 cho toàn thể cán bộ, Kiểm sát viên VKS hai cấp tỉnh Bắc Ninh.

Cuộc thi được tổ chức nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong ngành KSND, tạo tinh thần sôi nổi nghiên cứu, học tập đến toàn thể cán bộ, Kiểm sát viên; từ đó nâng cao tính hiệu quả ứng dụng trong công việc chuyên môn, giao việc, quản lý, chỉ đạo trên môi trường số. Đặc biệt, chú trọng nâng cao kỹ năng báo cáo án bằng sơ đồ tư duy cho cán bộ, Kiểm sát viên của VKS hai cấp tỉnh Bắc Ninh.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Văn Uyên, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Ninh, Phó Trưởng Ban tổ chức cuộc thi trình bày báo cáo tổng kết cuộc thi.

Đồng chí Nguyễn Văn Uyên nhấn mạnh, VKSND tỉnh Bắc Ninh coi đây là một trong những giải pháp đột phá quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ chống oan sai và bỏ lọt tội phạm, giải pháp nâng cao công tác tự đào tạo, gắn với thực tiễn trong công tác góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên trong tiến trình cải cách tư pháp và nhiệm vụ công tác kiểm sát trong tình hình mới.

Thông qua cuộc thi, để có thêm cơ sở đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên, từ đó tiếp tục có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho phù hợp, đồng thời kết quả cuộc thi của cá nhân và đơn vị là một trong những căn cứ để nhận xét, đánh giá, phân loại công chức và bình xét thi đua, khen thưởng năm 2024.

Cũng trên cơ sở kết quả cuộc thi, VKSND tỉnh Bắc Ninh lựa chọn được những cán bộ, Kiểm sát viên xuất sắc nhất để cử tham gia cuộc thi “Báo cáo án bằng sơ đồ tư duy trong ngành KSND” do VKSND tối cao tổ chức.

Số cán bộ tham gia, thời gian, địa điểm tổ chức cuộc thi đạt 100% các đơn vị thuộc đối tượng tham gia dự thi đều đã đăng ký tham gia với 45 cán bộ, Kiểm sát viên lập thành 15 đội thi, trong đó có hai đơn vị VKS cấp huyện thành lập 2 đội thi là VKSND TP Bắc Ninh và VKSND TP Từ Sơn.

leftcenterrightdel
Đồng chí Chu Nguyệt Ánh, Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Ninh kiểm tra công tác chuẩn bị của đội thi VKSND TP Bắc Ninh. 

Có 11/15 đội thi đăng ký lĩnh vực thi hình sự, 4/15 đội đăng ký thi lĩnh vực dân sự. Cuộc thi được tổ chức vào hai ngày 16, 17/8/2024; ngày 16/8/2024, tổ chức khai mạc và thi xây dựng báo cáo án bằng sơ đồ tư duy, thời gian thi là 240 phút – Các thí sinh được sử dụng tài liệu là các văn bản pháp luật theo quy định; ngày 17/8/2024, tổ chức thi thuyết trình, thời gian thi tối đa của mỗi đội là 25 phút, gồm 15 phút thuyết trình báo cáo và 10 phút trả lời các câu hỏi của Ban Giám khảo.

Do có sự chuẩn bị nghiêm túc và chu đáo, nên các đội thi đã chấp hành nghiêm túc nội quy, quy chế của cuộc thi, không có trường hợp nào vi phạm nội quy thi phải xử lý. Kết thúc buổi thi, bài thi của các thi sinh đều được niêm phong đầy đủ, công tác bàn giao bài thi đảm bảo theo đúng quy định. Toàn bộ bài thi được in, dọc phách trước khi chấm đảm bảo khách quan, công tâm trong toàn bộ quá trình chấm thi.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Chu Nguyệt Ánh – Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Ninh trao thưởng cho 4 đội thi đạt giải trong lĩnh vực hình sự. 

Đồng chí Nguyễn Văn Uyên, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Ninh cũng công bố kết quả cuộc thi “Báo cáo án bằng sơ đồ tư duy” trong lĩnh vực hình sự, dân sự, hành chính năm 2024.

Cụ thể, kết quả giải thưởng lĩnh vực hình sự: Phòng 2 VKSND tỉnh Bắc Ninh giành Giải nhất; VKSND TP Bắc Ninh (Giải nhì); VKSND huyện Yên Phong (Giải ba); VKSND huyện Lương Tài (Giải khuyến khích).

Kết quả giải thưởng lĩnh vực dân sự: Phòng 9 VKSND tỉnh Bắc Ninh giành Giải nhất; Phòng 10 VKSND tỉnh Bắc Ninh (Giải nhì); VKSND TP Bắc Ninh (Giải ba); VKSND huyện Tiên Du (Giải khuyến khích).

Trên cơ sở kết quả cuộc thi, Ban tổ chức cuộc thi đã lựa chọn tập thể tiêu biểu, những cá nhân có thành tích cao được Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Ninh tặng giấy khen cho 4 tập thể, 7 cá nhân tham gia cuộc thi và 3 cá nhân trong Ban tổ chức cuộc thi.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Thị Lan, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Ninh, Trưởng ban tổ chức cuộc thi chúc mừng các đội thi. 

Phát biểu kết thúc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Lan, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Ninh, Trưởng ban tổ chức cuộc thi cho biết, Cuộc thi “Báo cáo án bằng sơ đồ tư duy trong lĩnh vực hình sự, dân sự" năm 2024 của VKSND tỉnh Bắc Ninh là một trong những hoạt động ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 79 năm cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, đồng thời là giải pháp hết sức quan trọng và cần thiết trong công tác đào tạo và đào tạo tại chỗ dễ không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên. Góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ "chuyển đổi số trong ngành KSND", đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch công tác năm 2024 của VKSND 2 cấp tỉnh Bắc Ninh.

Cuộc thi đã tạo lên sự chuyển biến thực chất trong việc sử dụng sơ đồ tư duy trong báo cáo vụ án ở VKSND hai cấp. Qua đó tìm kiếm, phát hiện các điển hình xuất sắc, không chỉ giỏi về kiến thức, kinh nghiệm trong nghiệp vụ, mà còn phải có tư duy sáng tạo, đổi mới, biết áp dụng khoa học công nghệ cải tiến phương pháp làm việc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao của Ngành trong tiến trình cải cách tư pháp.

Ban Tổ chức cuộc thi với tinh thần công tâm, khách quan, trung thực đã lựa chọn được những bài thi, nội dung thi xứng đáng nhất để đề nghị trao giải và làm mô hình hoàn thiện thêm, nhân rộng trong toàn tỉnh, cũng như đề xuất, lựa chọn những thí sinh xuất sắc, đại diện cho VKS hai cấp tỉnh Bắc Ninh, tiếp tục tham gia cuộc thi do VKSND tối cao tổ chức ngày 13/9 tới đây tại tỉnh Phú Thọ.

leftcenterrightdel
 Các đội thi VKS hai cấp tỉnh Bắc Ninh đã chấp hành nghiêm túc nội quy, quy chế của cuộc thi. 

Cuộc thi “Báo cáo án bằng sơ đồ tư duy trong lĩnh vực hình sự, dân sự" của VKSND tỉnh Bắc Ninh năm 2024 đã chính thức khép lại. Các đội thi, các thí sinh tham gia cuộc thi không chỉ thể hiện khả năng của mình mà còn truyền tải những thông điệp ý nghĩa, tinh thần đoàn kết và lòng nhiệt huyết trong công việc. Cuộc thi không chỉ là một sân chơi bổ ích mà còn là cơ hội để các thí sinh thể hiện khả năng nghiên cứu tổng hợp, phân tích logic, tư duy sáng tạo, rèn luyện bản lĩnh tự tin, và trình bày vấn đề một cách khoa học.

Qua kết quả cuộc thi, theo đánh giá của Ban tổ chức, hầu hết các bài thi đã bám sát yêu cầu của đề thi, đảm bảo chất lượng, thể hiện rõ quan điểm của Viện kiểm sát, nhiều bài thi viết có nội dung dúc tích, sâu sắc, lập luận chặt chẽ, có tính thuyết phục, đề xuất đường lối giải quyết vụ án đúng pháp luật và có viện dẫn điều luật cụ thể, chính xác... Qua đó, thể hiện tốt kỹ năng tổng hợp và năng lực chuyên môn nghiệp vụ.

Một số hình ảnh tại Hội nghị tổng kết:

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Thị Lan, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Ninh trao thưởng cho 4 đội thi đạt giải trong lĩnh vực dân sự, hành chính. 
 
leftcenterrightdel
 Đồng chí Đoàn Anh Phương, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Ninh trao Giấy khen của Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Ninh cho 7 cá nhân tham dự cuộc thi. 
leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Văn Uyên, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Ninh trao giấy khen tặng 3 cá nhân Ban tổ chức cuộc thi. 

 


Vũ Phương