Thực hiện Kế hoạch số 143/KH-VKSTC ngày 5/7/2024 của VKSND tối cao, VKSND TP Hà Nội đã tổ chức thành công vòng 2 Cuộc thi "Báo cáo án bằng sơ đồ tư duy" trong lĩnh vực hình sự năm 2024.

leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND TP Hà Nội Đào Thịnh Cường phát biểu tại Cuộc thi. 

Trước đó, vòng 1 của cuộc thi được tổ chức tại 5 Cụm thi đua VKSND cấp huyện và Khối các Phòng hình sự VKSND TP. Theo đó, mỗi đơn vị VKSND cấp huyện và các Phòng 1, 2, 3 VKSND TP cử một đội gồm 3 Kiểm sát viên, trong đó 1 người làm đội trưởng để tham gia Cuộc thi. Trên cơ sở kết quả cuộc thi vòng 1, mỗi Cụm thi đua và Khối các Phòng hình sự VKSND TP sẽ chọn ra một Đội để tham dự thi vòng 2 Cuộc thi.

Đến dự và chỉ đạo Cuộc thi vòng 2 có đồng chí Đào Thịnh Cường - Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND TP Hà Nội. Cùng dự có các đồng chí Bùi Thị Hồng Anh, Ngô Hồng Sơn - Phó Viện trưởng VKSND TP Hà Nội; đồng chí Bùi Thị Hạnh - Trưởng khoa Thực hành quyền công tố và pháp luật hình sự Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội; các đồng chí là lãnh đạo Phòng nghiệp vụ trực thuộc VKSND TP, Viện trưởng, Phó viện trưởng VKSND các quận, huyện, thị xã và đông đảo Kiểm sát viên, Kiểm tra viên VKSND hai cấp TP Hà Nội.

Theo đó, vòng 2 của cuộc thi được tổ chức tại VKSND TP Hà Nội gồm 6 đội thi. Cách thức, thể lệ thi tại vòng 2 tương tự như vòng 1, các đội thi sẽ phải trải qua 2 phần thi trực tiếp; đề thi được Ban tổ chức cho các đội bốc thăm ngẫu nhiên, đã được số hóa và sao lưu vào USB.

Phần 1: Xây dựng báo cáo án bằng Sơ đồ tư duy. Sau khi cử người bốc thăm ngẫu nhiên đề thi, mỗi Đội sẽ có 240 phút để nghiên cứu, tổng hợp, viết báo cáo án và xây dựng sơ đồ tư duy.

Phần 2: Thuyết trình. 6 đội thi bốc thăm thứ tự thuyết trình. Sau đó, mỗi đội có tối đa 15 phút thuyết trình báo cáo và 10 phút trả lời các câu hỏi của Ban Giám khảo; nội dung thuyết trình là sơ đồ tư duy, báo cáo đề xuất giải quyết vụ án.

Các Đội thi trình bày bài thi theo phương pháp ghi chú khoa học, sử dụng từ ngữ ngắn gọn, sử dụng các biểu tượng, các khối hình học, màu sắc trực quan, hình ảnh sinh động, thuyết trình mạch lạc, rõ ràng giúp cho người xem, người nghe dễ hiểu, đảm bảo đúng theo Hướng dẫn số 10/HD-VKSTC ngày 29/5/2024 của VKSND tối cao về xây dựng sơ đồ tư duy trong thực hành quyền công tố, kiểm sát việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử vụ án hình sự.

leftcenterrightdel
 Khối hình sự VKSND TP Hà Nội làm bài thi xây dựng báo cáo án bằng sơ đồ tư duy.

Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức đã trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì và 3 giải Ba. Cụ thể, giải Nhất được trao cho Khối hình sự VKSND TP; 2 giải Nhì được trao cho Đội thi Cụm thi đua số 1 và Cụm thi đua số 2; 3 giải Ba được trao cho Đội thi Cụm thi đua số 3, Cụm thi đua số 4 và Cụm thi đua số 5.

Ngoài ra, Ban Tổ chức Cuộc thi còn trao giải cá nhân thuyết trình ấn tượng nhất cho Kiểm sát viên Phạm Thu Hương - Thí sinh của Đội thi Cụm thi đua số 1.

Phát biểu tại Cuộc thi, đồng chí Đào Thịnh Cường - Viện trưởng VKSND TP Hà Nội đánh giá công tác chuẩn bị Cuộc thi, được tổ chức rất chuyên nghiệp, bài bản với 2 vòng thi. Các đơn vị trong các Cụm thi đua và Khối Hình sự đã rất nghiêm túc trong công tác tổ chức và lựa chọn được các Đội thi là những Kiểm sát viên xuất sắc nhất đại diện cho Cụm, Khối tham dự cuộc thi tại Vòng 2. Trên cơ sơ kết quả vòng 2 Cuộc thi, Ban tổ chức sẽ tham mưu cho lãnh đạo VKSND TP lựa chọn ra đội xuất sắc nhất để tham dự vòng Chung khảo cuộc thi do VKSND tối cao tổ chức.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh cuộc thi - phần thi thuyết trình.

Cuộc thi đã đạt được mục đích, yêu cầu đề ra và là cơ hội để minh chứng rằng việc báo cáo án bằng sơ đồ tư duy mang hiệu quả rất tốt trong hoạt động chuyên môn, bảo đảm các tiêu chí dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện và tốt hơn so với phương pháp truyền thống. Thông qua cuộc thi, cán bộ, Kiểm sát viên VKSND hai cấp TP Hà Nội cần tiếp tục học hỏi, trao dồi kinh nghiệm về chuyên môn nghiệp vụ cũng như việc xây dựng báo cáo án bằng sơ đồ tư duy; qua đó góp phần thay đổi nhận thức từ phương pháp truyền thống sang ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chuyên môn. 

Đồng chí Đào Thịnh Cường đề nghị, cuộc thi này sẽ tiếp tục được duy trì và tổ chức thành công hơn nữa trong những năm tiếp theo và không chỉ giới hạn trong lĩnh vực hình sự mà còn mở rộng sang cả lĩnh vực dân sự và lĩnh vực khác liên quan. Các kiến thức, kinh nghiệm được chia sẻ tại Cuộc thi sẽ được ứng dụng rộng rãi, thường xuyên hơn tại VKSND hai cấp TP, qua đó góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng công tác nghiệp vụ, đồng thời, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, hướng đến xây dựng Viện kiểm sát điện tử theo định hướng của Ngành đề ra.

Một số hình ảnh về cuộc thi:

leftcenterrightdel
 Đội thi Cụm thi đua số 5 làm bài thi xây dựng báo cáo án bằng sơ đồ tư duy.
leftcenterrightdel
 Các đội bốc thăm thứ tự để thuyết trình.
leftcenterrightdel
 Thành viên đội thi Khối hình sự VKSND TP Hà Nội trình bày phần thi thuyết trình.
leftcenterrightdel
 Thành viên đội thi Cụm thi đua số 2 trả lời câu hỏi của Ban Giám khảo.
leftcenterrightdel
 Tổ thư ký Cuộc thi.
leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham gia Cuộc thi.
leftcenterrightdel
 Các Các đại biểu tham gia Cuộc thi.
leftcenterrightdel
 Đồng chí Đào Thịnh Cường - Viện trưởng VKSND TP Hà Nội trao giải Nhất cho đội thi Khối hình sự.
leftcenterrightdel
 Đồng chí Bùi Thị Hồng Anh - Phó Viện trưởng VKSND TP Hà Nội trao giải Nhì cho đội Cụm thi đua số 1.
leftcenterrightdel
  Đồng chí Ngô Hồng Sơn - Phó Viện trưởng VKSND TP Hà Nội trao giải Nhì cho đội Cụm thi đua số 2.
leftcenterrightdel
 Các đồng chí lãnh đạo VKSND TP Hà Nội chụp ảnh lưu niệm với các đội thi.
leftcenterrightdel
  Ban Giám khảo cuộc thi chụp ảnh lưu niệm với các đội thi.
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Các cổ động viên của Cụm thi đua số 2.
leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự và cổ vũ cho Cuộc thi.
leftcenterrightdel
 Các cổ động viên của Cụm thi đua số 1.
leftcenterrightdel
  Các đại biểu tham dự và cổ vũ cho Cuộc thi.
Hồng Nguyên