Vi phạm quy định về Quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp

Theo nội dung cáo trạng của VKSND tối cao, năm 1993, UBND TP Hồ Chí Minh giao khu đất thuộc sở hữu Nhà nước có diện tích 36.676,10 m2 tại địa chỉ Khu phố 4, phường Phước Long B, quận 9 TP Hồ Chí Minh, cho Sagri làm cơ sở chăn nuôi heo. Sau đó, UBND TP Hồ Chí Minh chấp thuận cho Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn chuyển mục đích sử dụng đất theo kế hoạch đối với 09 cơ sở nhà đất, trong đó có khu đất trên. Ngày 31/10/2008, Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn ký Hợp đồng hợp tác kinh doanh với Tổng Công ty Phong Phú để hợp tác kinh doanh đầu tư Dự án nhà ở trên khu đất này.

Quá trình thực hiện Dự án, năm 2011 Sagri nộp tiền chuyển mục đích sử dụng đất và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Đến năm 2013, UBND Quận 9 ban hành Quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết, tăng diện tích nhóm đất ở biệt thự, Sagri phải thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung.

leftcenterrightdel
 Bị can Lê Tấn Hùng bị truy tố 2 tội “Tham ô tài sản” và “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Năm 2015, UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu Sagri có phương án cơ cấu lại và thực hiện thoái hết số vốn đã đầu tư. Tuy nhiên, bị can Lê Tấn Hùng và các bị can khác tại Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn không thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP. Theo UBND TP HCM, Sagri cần xây dựng đề án tái cơ cấu, phương án thoái vốn trình Cơ quan đại diện chủ sở hữu là UBND Tp HCM phê duyệt. Tuy nhiên, Sagri đã tự ý thỏa thuận giá trị Dự án Khu nhà ở tại Khu phố 4, phường Phước Long B, Quận 9, thành phố Hồ Chí Minh để chuyển nhượng cho Tổng Công ty cổ phần Phong Phú, không tiến hành thẩm định giá và đấu giá Dự án, trái với quy định của pháp luật.

Ngày 20/4/2017, bị can Lê Tấn Hùng, Tổng giám đốc Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn có văn bản gửi UBND Thành phố, Sở Xây dựng đề nghị cho phép Sagri chuyển nhượng toàn bộ Dự án. Nội dung văn bản nêu lý do xin chuyển nhượng là: “Thực hiện theo đề án tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước của Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn TNHH Một thành viên”; nguồn vốn đầu tư gồm vốn tự có, vốn liên doanh hợp tác đầu tư, vốn huy động khách hàng.

Sau đó, mặc dù, Chi cục Tài chính doanh nghiệp có ý kiến trả lời bằng văn bản về trường hợp chuyển nhượng Dự án của Sagri phải thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp; pháp luật về đất đai…Bị can Trần Trọng Tuấn, với vai trò là Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng thẩm định chuyển nhượng Dự án của Thành phố biết rõ hành vi cho phép chuyển nhượng theo đề nghị của Sagri là không đúng quy định của pháp luật. Nhưng theo lời khai của bị can, vì động cơ nể nang nên ngày 03/11/2017, bị can Trần Trọng Tuấn đã ký Tờ trình kèm theo dự thảo của Quyết định số 6077/QĐ-UBND, gửi UBND Thành phố đề xuất chấp thuận cho chuyển nhượng dự án phát triển khu nhà ở tại phường Phước Long B, Quận 9 từ Sagri làm chủ đầu tư cho Tổng Công ty Phong Phú.

leftcenterrightdel
 Bị can Trần Vĩnh Tuyến, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP HCM  (ảnh to) và một số bị can thuộc Sở, ban, ngành TP HCM bị VKSND tối cao truy tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Giúp sức cho bị can Trần Trọng Tuấn xây dựng và ký Tờ trình nêu trên là các bị can Phan Trường Sơn, Trưởng phòng; Trần Quốc Đạt, Phó Trưởng phòng và Lê Tấn Hòa, Chuyên viên Phòng Phát triển nhà và Thị trường bất động sản, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh.

Bị can Trần Vĩnh Tuyến biết việc chuyển nhượng Dự án phải thực hiện đúng quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp, phải tiến hành thẩm định giá, xác định giá trị chuyển nhượng theo giá thị trường, tiến hành đấu giá và các quy định pháp luật về đất đai, kinh doanh bất động sản, luật doanh nghiệp. Dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước, chưa đủ điều kiện và căn cứ pháp lý để chuyển nhượng. Đồng thời, Sagri chưa xây dựng Đề án tái cơ cấu, chưa có phương án thoái vốn tại Dự án khu nhà ở phường Phước Long B trình UBND TP Hồ Chí Minh là Cơ quan đại diện chủ sở hữu để phê duyệt. Tuy nhiên, bị can Trần Vĩnh Tuyến đã ký Quyết định số 6077/QĐ-UBND, nội dung “về chấp thuận chuyển nhượng Dự án phát triển khu nhà ở tại Khu phố 4, phường Phước Long B, Quận 9, TP Hồ Chí Minh” do Sagri làm chủ đầu tư cho Tổng Công ty Phong Phú.

Kết quả điều tra đã xác định, bản chất việc chuyển nhượng này là chuyển nhượng Dự án kinh doanh bất động sản kèm theo việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Đây cũng là hình thức chuyển nhượng phần vốn góp ra bên ngoài của Doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước. Do vậy, Quyết định số 6077/QĐ-UBND chấp thuận cho Sagri chuyển nhượng toàn bộ Dự án cho Tổng Công ty Phong Phú là chưa đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch. Đồng thời, Quyết định số 6077/QĐ-UBND chấp thuận chuyển nhượng Dự án mà không giao Sagri thực hiện xác định giá trị phần tài sản hình thành từ vốn góp theo giá thị trường tại thời điểm chuyển nhượng làm căn cứ xác định giá trị chuyển nhượng vốn đầu tư ra ngoài doanh nghiệp của Sagri và không đưa ra đấu giá là không đảm bảo nguyên tắc thị trường.

Đây là cơ sở để Lê Tấn Hùng và các đồng phạm tại Sagri tự ý quyết định giá trị Dự án để chuyển nhượng trái pháp luật. Hiện trạng Dự án là Tổng Công ty Phong Phú đã hợp tác với các bên thứ ba bằng 79 Hợp đồng, thu tổng trị giá hơn 115 tỉ đồng như nêu trên. Do đó, hành vi của các bị can đã gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền đặc biệt lớn là trên 672 tỉ đồng, chưa được thu hồi.

Giúp sức cho bị can Trần Vĩnh Tuyến, các bị can Lê Văn Thanh, Phó Chánh Văn phòng và bị can Nguyễn Thanh Chương, Trưởng phòng Đô thị thuộc Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh đã soạn thảo và ký tờ trình tham mưu cho bị can Trần Vĩnh Tuyến ký Quyết định 6077/QĐ-UBND.

leftcenterrightdel
 Các bị can từ trái sang: Đỗ Sĩ Hoài Thanh, Nguyễn Thị Thúy, Nguyễn Thị Tuyết Mai và Trần Văn Trường  bị truy tố về tội “Tham ô tài sản”,

Hành vi của Trần Vĩnh Tuyến, Lê Tấn Hùng và các đồng phạm đã vi phạm các quy định tại Luật Đất đai năm 2013; Luật quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp năm 2014; Luật kinh doanh bất động sản; Luật Doanh nghiệp và các văn bản dưới Luật khác.

Cáo trạng xác định, hầu hết các bị can đều thành khẩn khai báo, trong đó: Bị can Trần Vĩnh Tuyến thừa nhận hành vi phạm tội, cho phép chuyển nhượng Dự án không đảm bảo các yêu cầu, quy định của pháp luật. Một phần nguyên nhân vì nể nang, áp lực về tình cảm, quan hệ. Quá trình điều tra, bị can Trần Vĩnh Tuyến có thái độ thành khẩn khai báo; trong quá trình công tác có nhiều thành tích, được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen; gia đình có công với cách mạng. Bị can Lê Tấn Hùng có thái độ thành khẩn khai báo, trong quá trình công tác có nhiều thành tích. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 để xem xét áp dụng khi xét xử.

Hành vi lập khống 10 hợp đồng du lịch nước ngoài, tham ô 13,3 tỉ đồng

Ngoài hành vi phạm tội nêu trên, theo nội dung cáo trạng của VKSND tối cao, do có nhu cầu cần tiền để sử dụng cá nhân và sử dụng chi tiêu không có chứng từ liên quan hoạt động của Công ty, nên cuối tháng 8 và tháng 10/2016, bị can Lê Tấn Hùng đã bàn bạc, chỉ đạo cấp dưới liên hệ với Công ty du lịch Thanh niên xung phong và Công ty Lữ hành Hòa bình Quốc tế để lập hồ sơ ký khống 10 Hợp đồng tham quan học tập kinh nghiệm ở nước ngoài cho cán bộ trong Tổng Công ty để chiếm đoạt tiền của Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn.

leftcenterrightdel
Hình ảnh thực trạng  Khu phố 4, phường Phước Long B, Quận 9 TP Hồ Chí Minh.

Thực hiện chỉ đạo của Lê Tấn Hùng, các bị can Nguyễn Thị Thúy và Nguyễn Thị Tuyết Mai đã liên hệ, gặp gỡ, bàn bạc thống nhất với Trần Văn Trường, Giám đốc và Đỗ Sĩ Hoài Thanh, Kế toán trưởng của Công ty Du lịch Thanh niên xung phong; Đoàn Quang Hồi, Giám đốc và Nguyễn Thị Nguyên, Phó Giám đốc Tài chính Kế toán của Công ty Lữ hành Hòa Bình Quốc tế. Các bị can thống nhất, dùng thủ đoạn lập hồ sơ giả, ký khống 10 hợp đồng tham quan, học tập kinh nghiệm ở nước ngoài, với Công ty Du lịch Thanh niên xung phong và Công ty Lữ hành Hòa Bình Quốc tế, nhưng thực tế không đưa bất cứ ai đi du lịch theo nội dung Hợp đồng. Sau đó các bên hợp thức chứng từ, Sagri đã chuyển số tiền trên 13,3 tỉ đồng đến 2 công ty du lịch thông qua 10 Hợp đồng khống và sau đó các bị can đã chiếm đoạt sử dụng số tiền này.

Bị can Lê Thị Diệp Cẩm, Phó Trưởng phòng Nhân sự hành chính tuy không tham gia thực hiện giúp sức các bị can tham ô tài sản, nhưng bị can Cẩm biết rõ hành vi phạm tội của bị can Lê Tấn Hùng cùng đồng phạm, sau đó có hành vi thực hiện theo chỉ đạo của Lê Tấn Hùng, Nguyễn Thị Tuyết Mai để cùng các nhân viên rút tiền từ 02 Công ty du lịch về đứng tên gửi tiết kiệm và rút ra sử dụng theo chỉ đạo của Lê Tấn Hùng và khi bị phát hiện đã cùng các bị can khác hợp thức hồ sơ, hợp đồng... để che giấu hành vi phạm tội của Lê Tấn Hùng và các đồng phạm.

VKSND tối cao truy tố 19 bị can

Nội dung cáo trạng cáo buộc, các bị can được giao trực tiếp quản lý vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp, thực hiện quy định về quyền và nghĩa vụ của Cơ quan đại diện chủ sở hữu tài sản Nhà nước đối với Khu đất tại Dự án Khu phố 4, phường Phước Long B, Quận 9, TP Hồ Chí Minh.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND tối cao kiểm sát việc khám xét nhà bị can Lê Tấn Hùng.

Tuy nhiên, vì những động cơ khác nhau, nên các bị can đã cố ý thực hiện những hành vi vi phạm các quy định của pháp luật; thực hiện các thủ tục chuyển nhượng Dự án kinh doanh bất động sản là tài sản Nhà nước không thẩm định giá và không đưa ra đấu giá, trái quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền đặc biệt lớn. Ngoài ra, bị can Lê Tấn Hùng và các đồng phạm khác còn thực hiện các hành vi lập khống chứng từ đi tham quan, học tập kinh nghiệm ở nước ngoài để tham ô số tiền trên 13,3 tỉ đồng của Sagri.

Đây là những hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng tài sản của Nhà nước, gây bức xúc trong dư luận xã hội và suy giảm niềm tin của nhân dân đối với cơ quan quản lý Nhà nước ở địa phương. Vì vậy, cần phải xét xử nghiêm minh đối với các hành vi phạm tội nêu trên của các bị can nhằm răn đe giáo dục và phòng ngừa chung.

VKSND tối cao Quyết định truy tố ra trước Toà án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh để xét xử các bị can: Lê Tấn Hùng, Nguyễn Thị Thúy về hai tội “Tham ô tài sản” và “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” quy định tại khoản 4 Điều 353 và khoản 3 Điều 219 Bộ luật hình sự.

Các bị can Trần Vĩnh Tuyến, Trần Trọng Tuấn, Vân Trọng Dũng, Hồ Văn Ngon, Lê Văn Thanh, Phan Trường Sơn, Nguyễn Thanh Chương, Trần Quốc Đạt, Lê Tấn Hòa  bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” quy định tại khoản 3 Điều 219 Bộ luật hình sự.

Các bị can Nguyễn Thị Tuyết Mai, Trần Văn Trường, Đoàn Quang Hồi, Nguyễn Thị Nguyên, Đỗ Sĩ Hoài Thanh về tội “Tham ô tài sản”, quy định tại khoản 4 Điều 353 Bộ luật hình sự.  Các bị can Dư Huy Quang và Nguyễn Thị Thanh An  bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại khoản 3 Điều 360 Bộ luật hình sự.  Bị can Lê Thị Diệp Cẩm bị truy tố về tội “Che giấu tội phạm” quy định tại khoản 2 Điều 389 Bộ luật hình sự.

 

Hà Nhân