Ngày 1/11, VKSND tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị vừa mới ban hành cáo trạng truy tố đối với bị can Phàng A Lử (SN 1977, trú tại xã Trung Lý, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa) về tội “Mua Bán trái phép chất ma túy”.

leftcenterrightdel
Lực lượng chức năng kiểm tra hành lý của Lữ.  

Theo cáng trạng, Lử là người nghiện ma túy. Khoảng đầu tháng 6/2019, gia đình Lử bán nông sản được số tiền 35 triệu đồng. Do đó, Lử nảy sinh ý định lấy 30 triệu đồng để mua ma túy loại Heroine về bán kiếm lời và vừa để sử dụng.

Vào ngày 16/6/2019, Lử cùng vợ đón xe khách đi từ tỉnh Đắk Nông đến nhà mẹ vợ tại xã Trung Lý (huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa) để thăm và đón mẹ vợ vào Đắk Nông chơi. Khoảng trưa 18/6/2019, Lử lấy một ít Heroin mua trước đó của một người đàn ông (không rõ thân nhân, lai lịch ở tỉnh Đắk Nông) đến khu vực vắng người qua lại ở gần nhà mẹ vợ để sử dụng. Trong lúc Lử đang sử dụng Heroine thì có một người phụ nữ dân tộc Mông nhìn thấy và đi đến nói chuyện với Lử.

leftcenterrightdel
Phàng A Lử tại cơ quan Công an.  

Trong lúc nói chuyện, người phụ nữ này nói có Heroine và hỏi Lử có muốn mua không. Lúc này, Lử đồng ý và thỏa thuận mua với số tiền 30 triệu đồng. Sau đó, người phụ nữ nói Lử đợi một lúc rồi quay lại đưa cho Lử 1 gói nilon màu đen, bên trong có 3 gói nilon màu hồng chứa ma túy loại Heroine và 1 gói màu hồng chứa 30 viên tròn dạng nén.

Sau khi mua được ma túy, Lử đem về nhà mẹ vợ cất giấu. Khoảng 12h ngày 19/6/2019, Lử giấu số ma túy mua được vào bao bột gạo rồi cất vào bao đựng đồ mang theo người. Sau đó, Lử cùng vợ và mẹ vợ đón xe khách BKS: 36B-028.88 đi từ Thanh Hóa về nhà tại tỉnh Đắk Nông. Khoảng 4h45’ ngày 21/6/2019, khi xe khách này đi đến địa phận xã Pơng Drang (huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk) thì bị lực lượng Công an tỉnh Đắk Lắk phát hiện, bắt quả tang thu giữ 1 gói nilon màu đen bên trong có 3 gói nilon màu hồng chữa các cục chất rắn màu trắng và 1 gói nilon màu hồng chứa 30 viên nén.

leftcenterrightdel
Heroin và ma túy hồng phiến cho Phàng A Lữ vận chuyển.  

Tại kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk kết luận, chất rắn màu trắng đựng trong 3 gói nilon màu đen là ma túy, có khối lượng 146,6218 gam, loại Heroine. Đồng thời, 30 viên nén hình tròn màu nâu đỏ đựng trong 1 gói nilon màu hồng là ma túy, có tổng khối lượng 2,9842 gam, loại Heroine.

Cũng theo cáo trạng, năm 2012, Phàng A Lử bị TAND huyện Mường Lát (tỉnh Thanh Hóa) tuyên phạt 6 năm 6 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”.

Nguyễn Chính