VKSND TP HCM vừa ban hành cáo trạng truy tố ra trước TAND TP HCM để xét xử đối với bị can Trần Ngọc Sơn (SN 1962, nguyên Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân thị trấn Nhà Bè), Nguyễn Phương Anh (SN 1986, nguyễn kế toán trưởng), Huỳnh Thị Phương Uyên (SN 1982, nguyên thủ quỹ), Đỗ Huỳnh Ngọc Diễm (SN 1987, nguyên thủ quỹ) về tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng” theo khoản 4 Điều 206 BLHS.

Riêng Phạm Văn Đứng (SN 1956, nguyên Chủ tịch HĐQT Quỹ tín dụng nhân dân thị trấn Nhà Bè) và Phạm Thị Hà (SN 1986, nguyên trưởng ban kiểm soát) bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo khoản 3 Điều 360 BLHS.

Theo cáo trạng, từ tháng 12/2014 đến tháng 10/2018, Trần Ngọc Sơn là Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân Nhà Bè đã ký duyệt cho khách hàng vay, nhận thế chấp bất động sản làm tài sản đảm bảo, nhưng Sơn đã tự ý chỉ đạo cho giải chấp hết hồ sơ tài sản đảm bảo của 42 hồ sơ vay. Các tài sản này hiện đã bị sang tên cho cá nhân khác, dẫn đến 42 khoản vay hiện không còn tài sản đảm bảo và đang bị dư nợ quá hạn không thu hồi được, gây thiệt hại cho Quỹ tín dụng nhân dân Nhà Bè 16,656 tỉ đồng.

Trần Ngọc Sơn đã chỉ đạo Nguyễn Phương Anh thực hiện hạch toán, lập báo cáo tài chính, duyệt chứng từ kế toán khống thể hiện hoạt động kinh doanh có lợi nhuận trong thời gian dài. Đồng thời chỉ đạo thủ quỹ Đỗ Huỳnh Ngọc Diễm và Huỳnh Thị Phương Uyên đưa tài sản đảm bảo để bàn giao cho khách hàng khi khoản vay chưa được tất toán. Bị can Phạm Văn Đứng và Phạm Thị Hà đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, không kiểm tra giám sát dẫn đến gây hậu quả nghiêm trọng. Bị can Trần Ngọc Sơn phải chịu trách nhiệm về toàn bộ số tiền 16,656 tỉ đồng do bị can và đồng phạm gây ra.

leftcenterrightdel
 42 khoản vay không còn tài sản đảm bảo và đang bị dư nợ quá hạn không thu hồi được, gây thiệt hại cho Quỹ tín dụng nhân dân Nhà Bè 16,656 tỉ đồng. (Ảnh minh họa)

Bị can Nguyễn Phương Anh không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao, biết rõ việc các hợp đồng chưa được thanh lý nhưng ông Trần Ngọc Sơn đã bàn giao tài sản đảm bảo cho khách hàng, biết ông Sơn làm âm quỹ tiền mặt trong hoạt động tín dụng từ năm 2012 nhưng Phương Anh đã không báo cáo cho Hội đồng quản trị hoặc tố giác sự việc. Để giúp Trần Ngọc Sơn che dấu hành vi sai phạm, Phương Anh đã lập các báo cáo tài chính khống thể hiện tình hình kinh doanh có phát sinh lợi nhuận liên tục từ năm 2012-2019 theo chỉ đạo của Trần Ngọc Sơn, từ đó tạo điều kiện cho Sơn thực hiện hành vi phạm tội trót lọt trong một thời gian dài. Hành vi của Nguyễn Phương Anh với vai trò đồng phạm giúp sức cho Trần Ngọc Sơn phạm tội.

Bị can Huỳnh Thị Phương Uyên không thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn của mình được quy định rõ trong quy chế hoạt động của Quỹ tín dụng nhân dân Nhà Bè, cố ý vi phạm quy chế về quản lý tài sản thế chấp khi trả tài sản đảm bảo mà hợp đồng chưa thanh lý; ký các chứng từ thu, chi và hồ sơ kế toán khống để che đậy sai phạm, giúp Trần Ngọc Sơn thực hiện hành vi phạm tội.

Bị can Đỗ Huỳnh Ngọc Diễm không thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn của mình được quy định rõ trong quy chế hoạt động, cố ý vi phạm quy chế về quản lý tài sản thế chấp khi trả tài sản đảm bảo mà hợp đồng chưa thanh lý; ký các chứng từ thu, chi và hồ sơ kế toán khống để che đậy sai phạm, giúp Trần Ngọc Sơn thực hiện hành vi phạm tội. Diễm xác nhận đã xuất tài sản đảm bảo của 14/42 hồ sơ vay cho ông Sơn gây thiệt hại hơn 4,8 tỉ đồng.

Bị can Phạm Văn Đứng đã không thực hiện đúng chức trách giám sát và kiểm tra theo quy chế hoạt động, dẫn đến không kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi sai phạm của Trần Ngọc Sơn, gây thiệt hại cho Quỹ tín dụng nhân dân Nhà Bè.

Bị can Phạm Thị Hà không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, không kiểm tra giám sát nên tạo điều kiện cho Trần Ngọc Sơn tự ý giải chấp hết các tài sản đảm bảo của các hồ sơ vay, sau đó các tài sản này đã bị sang tên cho cá nhân khác, dẫn đến nhiều khoản vay đến nay không còn tài sản đảm bảo, không có khả năng thu hồi, gián tiếp gây thiệt hại 16,656 tỉ đồng./.

Đại Lánh