leftcenterrightdel
 Đối tượng Nguyễn Đình Phú (phải) và Nguyễn Trọng Trung.

Theo cáo trạng, khoảng đầu tháng 9/2022, sau khi học được cách thức lừa mua bán xe mô tô cũ không có giấy tờ trên mạng xã hội Facebook, Nguyễn Trắc Bảo lập tài khoản Facebook “Đun Đún”, đăng bài mua bán xe mô tô không có giấy tờ. Khi có người nhắn tin hỏi mua xe thì Bảo hỏi nơi cư trú hiện tại của người mua rồi lên mạng internet tìm các cửa hàng mua bán xe mô tô cũ ở gần đó, lấy số điện thoại cửa hàng để liên hệ lấy hình ảnh, thông tin loại xe mà khách cần tìm mua.

Khi tìm được xe, Bảo giả vờ đặt mua rồi yêu cầu chủ cửa hàng khi nào có người quen đến xem xe thì cứ cho xem, còn tiền mua Bảo sẽ thanh toán. Bảo lấy hình ảnh những chiếc xe mà các chủ cửa hàng gửi cho để chuyển cho người mua xe xem, khi họ đồng ý thì Bảo hẹn họ thời điểm đến các cửa hàng mua bán xe cũ rồi nói với chủ cửa hàng là xem xe của Bảo. Sau khi xem xe xong, Bảo sẽ nhắn tin số tài khoản để người mua chuyển tiền mua xe. Nhận được tiền, Bảo chặn hết liên lạc với người mua xe để chiếm đoạt tiêu xài cá nhân. 

Sau một thời gian thực hiện một mình, nhận thấy cần có thêm người hỗ trợ để việc lừa đảo diễn ra dễ dàng hơn, Nguyễn Trắc Bảo rủ thêm Nguyễn Đình Phú và Nguyễn Trọng Trung cùng tham gia.

Bằng cách thức, thủ đoạn trên, chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, từ ngày 28/9/2022 đến ngày 23/11/2022, Nguyễn Trắc Bảo, Nguyễn Đình Phú và Nguyễn Trọng Trung đã thực hiện hành vi lừa đảo hơn 10 bị hại nhẹ dạ cả tin trên cả nước để chiếm đoạt số tiền gần 60 triệu đồng. Trong đó, Bảo hưởng lợi gần 40 triệu đồng; Phú hưởng lợi hơn 27 triệu đồng và Trung hưởng lợi hơn 21 triệu đồng để tiêu xài cá nhân.

Tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày một diễn ra phổ biến với nhiều hình thức khác nhau, song thủ đoạn nêu trên của các đối tượng là tương đối mới và tinh vi. Do đó, người dân cần nêu cao cảnh giác khi mua hàng trên mạng internet, tránh bị lừa mất tài sản như các bị hại nêu trên./.

Nguyễn Hoàng