Ngày 29/6, VKSND TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đơn vị vừa mới ban hành cáo trạng truy tố đối với các bị can: Nguyễn Đức Trương (SN 1988, trú tại phường Tự An, TP Buôn Ma Thuột), Lê Quốc Vương (SN 1995, trú tại thôn 2, xã Hòa Xuân, TP Buôn Ma Thuột), Nguyễn Văn Dũng (SN 1994) và Tô Văn Nam (SN 1992, cùng trú tại phường Khánh Xuân, TP Buôn Ma Thuột) về tội “Trộm cắp tài sản”.

>>> Xem Clip: Nhóm "cẩu tặc" đột nhập trộm 2 con chó quý được camera ghi lại:

leftcenterrightdel
Clip: Nhóm "cẩu tặc" cắt khóa và chích điện làm 2 con chó quý giống Rottweiler bất tỉnh rồi bắt trộm của gia chủ.(sau đó đoạn clip này được đăng lên mạng xã hội).

Theo cáo trạng, Trương, Vương, Dũng và Nam là bạn bè quen biết nhau. Vào khoảng 1h sáng ngày 9/7/2018, Trương điều khiển xe mô tô BKS: 47N8 – 6788, chở  Vương ngồi sau, mang theo 1 đèn pin, 1 bao màu đỏ, 1 cà lê và 1 dây thòng lọng chích điện để đi bắt trộm chó của người dân.

Khi đến đường Y Moan (phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột), Trương và Vương gặp Dũng điều khiển xe mô tô BKS: 47P8 - 7563 chở Nam, mang theo 1 đèn pin, 1 dây thòng lọng chích điện, 1 bao màu đỏ và 1 cuộn băng keo cũng đang đi trộm cắp chó.

Lúc này, 4 đối tượng nói trên rủ nhau cùng đi trộm cắp chó của người dân bán lấy tiền chia nhau tiêu xài. Theo đó, khi đến nhà của anh Trịnh Đăng Dũng (SN 1988, trú tại số nhà 126/112 đường Y Moal, phường Tân Lợi), cả nhóm phát hiện thấy trong sân nhà của anh Dũng có 2 con chó giống Rottweiler nhốt trong chuồng sắt, không có người trông coi. Trương và Dũng dừng xe mô tô, đứng cảnh giới ở bên ngoài để cho Vương và Nam xuống xe, đột nhập vào trong sân.

leftcenterrightdel
Nhóm đối tượng phát hiện nhà anh Dũng đi vắng nên đã đột nhập vào trộm 2 con chó quý trị giá 30 triệu đồng chỉ trong một thời gian ngắn.  Ảnh: Cắt từ clip. 

Tại đây, Vương đến đẩy mạnh cổng nhà anh Dũng nhiều cái làm cho khuy khóa cổng bị gãy bung ra rồi cùng với Nam đến gần chuồng chó, dùng cà lê bẻ gãy ổ khoá chuồng chó.

Sau đó, các đối tượng sử dụng thòng lọng chích điện làm 2 con chó giống Rottweiler bất tỉnh và lần lượt vác ra bên ngoài, bỏ vào 2 bao tải mang ra xe mô tô mà Trương và Dũng chờ sẵn, tẩu thoát. Trên đường đi, cả bọn tìm chỗ để giấu 2 con chó trộm cắp được.

Theo đó, Trương gọi điện thoại cho anh trai là Nguyễn Đức Trọng (trú tại thôn 8, xã Hòa Khánh, TP Buôn Ma Thuột) và nói: “Anh cho em gửi 2 con chó, bạn em mới mua, nhà nó đi vắng, sợ mất trộm, gửi mấy hôm em lấy”.

Nghe vậy, anh Trọng không nghi ngờ gì và đồng ý cho gửi. Sau khi gửi 2 con chó ở anh Trọng, các đối tượng đi cất giấu quần áo, khẩu trang và các công cụ dùng trộm cắp chó tại nhà của Trương. Khoảng vài ngày sau, do biết việc trộm 2 con chó của nhà anh Trịnh Đăng Dũng bị phát hiện nên Trương gọi cho Nam và Nguyễn Văn Dũng đến nhà anh Trọng lấy lại 2 con chó rồi nhờ đối tượng tên Tuấn (chưa xác định nhân thân lai lịch) mang chó đi trả cho anh Trịnh Đăng Dũng.

Đến khoảng 23h30’, ngày 17/7/2018, anh Trịnh Đăng Dũng được một đối tượng (chưa rõ nhân thân lai lịch) gọi điện thoại hẹn đến lô cà phê ở hẻm số 116 đường Y Moal (phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột, cách nhà của anh Trịnh Đăng Dũng khoảng 550m) để nhận lại chó. Lúc này, anh Trịnh Đăng Dũng đến lô cà phê, tìm thấy 2 con chó được cột tại gốc cà phê rồi mang về nhà và trình báo sự việc đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Buôn Ma Thuột.

Tại bản kết luận định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự TP Buôn Ma Thuột kết luận, 2 con chó giống Rottweiler nặng 93 kg và có tổng giá trị là: 30 triệu đồng. Tại cơ quan điều tra các bị can trên đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Chính Cương