Theo đó, bị can Nguyễn Minh Đức cũng bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo Cáo trạng của VKSND tỉnh Tiền Giang, từ tháng 09/2008, Nguyễn Xuân Quang được giao phụ trách kế toán và được bổ nhiệm kế toán trưởng ngày 01/02/2012 tại Trường trung cấp nghề khu vực Gò Công (TX Gò Công, Tiền Giang). Với nhiệm vụ được giao, Nguyễn Xuân Quang có trách nhiệm phụ trách toàn bộ Phòng kế toán, tổ chức thực hiện công tác kế toán, quản lý, kiểm tra giám sát hoạt động thu, chi các nguồn kinh phí của Trường trung cấp nghề khu vực Gò Công, lập báo cáo tài chính, giúp hiệu trưởng giám sát tài chính của nhà trường. Theo qui định của Luật kế toán, kế toán trưởng không được thực hiện công việc thủ quỹ, không được quản lý tiền mặt.

Tuy nhiên, từ tháng 08/2009, lợi dụng nhiệm vụ được giao Nguyễn Xuân Quang đã viết biên lai thu và quản lý tiền mặt thu học phí của học sinh, đồng thời chỉ đạo các nhân viên kế toán và thủ quỹ “sau khi viết biên lai thu tiền học phí của học sinh phải nộp tiền mặt đã thu cho Nguyễn Xuân Quang để Xuân Quang tổng hợp làm thủ tục nộp cho thủ quỹ”; đối với tiền thu lệ phí, các nhân viên thu và nộp cho thủ quỹ hoặc thủ quỹ thu, báo lại kế toán lập phiếu thu nhập quỹ. Thực hiện chỉ đạo của Nguyễn Xuân Quang, từ tháng 8/2009 đến tháng 12/2014 các nhân viên thu tiền học phí nộp lại cho Nguyễn Xuân Quang.

Sau khi nhận tiền học phí do các nhân viên kế toán nộp và tiền mặt do trực tiếp thu của học sinh, Nguyễn Xuân Quang không lập phiếu thu nhập quỹ đầy đủ, không lập chứng từ nộp tiền vào tài khoản tại Kho bạc mà quản lý tiền mặt thu học phí. Chỉ thực hiện nộp lại cho thủ quỹ một phần tiền để chi cho hoạt động của đơn vị, phần còn lại chiếm đoạt tiêu xài cá nhân.

Để che giấu hành vi chiếm đoạt tiền thu học phí, trong suốt một thời gian dài Nguyễn Xuân Quang không thực hiện kiểm quỹ hàng tháng, hàng quí, hàng năm; không báo cáo với Hiệu trưởng là Nguyễn Minh Đức đề nghị kiểm quỹ theo qui định về kế toán. Bằng thủ đoạn nêu trên, từ tháng 09/2009 đến tháng 12/2014, Nguyễn Xuân Quang đã chiếm đoạt tiền học phí, lệ phí của Trường nghề Gò Công với tổng số tiền 2.376.610.500 đồng.

leftcenterrightdel
 Trường trung cấp nghề khu vực Gò Công, nơi hai bị can thực hiện hành vi phạm tội

Cũng theo Cáo trạng, bị can Nguyễn Minh Đức – Hiệu trưởng Trường trung cấp nghề khu vực Gò Công cũng bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Theo đó, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, với cương vị là người đứng đầu đơn vị, bị can Nguyễn Minh Đức đã không làm hết trách nhiệm của mình.

Từ tháng 08/2008 đến ngày 31/12/2014, chỉ tổ chức kiểm quỹ tiền mặt 02 lần để bàn giao nhiệm vụ thủ quỹ giữa Trần Thị Phương Thảo với Đỗ Thị Hồng Hạnh và Nguyễn Minh Quang. Với nhiệm vụ phụ trách hệ thống tài chính, kế toán nhưng trong một thời gian dài Nguyễn Minh Đức không chỉ đạo kiểm quỹ tiền mặt của đơn vị, nên không phát hiện việc Nguyễn Xuân Quang giử tiền mặt không nộp cho thủ quỹ và không nộp kho bạc theo các qui định pháp luật .

Đồng thời, Nguyễn Minh Đức không ban hành qui chế quản lý tiền mặt tại đơn vị, không xây dựng kế hoạch tự kiểm tra tài chính của đơn vị, không chỉ đạo bộ phận kế toán tổ chức kiểm quỹ định kỳ, từ đó không xác định được tổng thu, chi, tồn tiền mặt nguồn thu phí, lệ phí hàng năm. Không kiểm tra, đối chiếu giữa số lượng tuyển sinh từng năm, số tiền học phí, lệ phí phải thu. Hàng tháng, hàng quí không chỉ đạo bộ phận kế toán báo cáo tình hình thu, chi tài chính. Ký duyệt vào các phiếu thu do Nguyễn Xuân Quang lập khống, nhưng không kiểm tra. Từ đó, Nguyễn Xuân Quang đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt số tiền 2.376.610.500 đồng của Trường trung cấp nghề khu vực Gò Công tỉnh Tiền Giang.

Ngoài ra, từ tháng 9/2007 đến tháng 4/2013 trong thời gian giữ chức vụ Giám đốc Trung tâm dạy nghề khu vực Gò Công và chức vụ Hiệu trưởng Trường trung cấp nghề khu vực Gò Công, bị can Nguyễn Minh Đức đã ký hợp đồng tuyển dụng đối với 04 trường hợp, trong đó đã nhận tiền lương của 03 trường hợp và đề nghị thu hồi tiền lương của 01 trường hợp nhưng không hoàn ứng vào ngân sách nhà nước mà cho tạm ứng sai nguyên tắc tài chính.

Với những hành vi phạm tội trên, VKSND tỉnh Tiền Giang đã ban hành Cáo trạng truy tố đối với bị can Nguyễn Xuân Quang về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, quy định tại điểm a, Khoản, 4 Điều 355 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 và bị can Nguyễn Minh Đức về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại khoản 2, Điều 285 Bộ luật hình sự./.

Trân Định - Mai Phong