Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ, tài liệu sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố đối với Trần Thị Bích Ngọc (37 tuổi) và Trần Quang Thái (34 tuổi, em trai Ngọc). Cả 2 cùng thường trú tại Khu phố 5, phường Tam Hiệp, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174, Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi 2017.

leftcenterrightdel
Đối tượng Trần Thị Bích Ngọc (37 tuổi) tại Cơ quan điều tra Công an tỉnh Đồng Nai ( Ảnh: Hồng Việt)

Theo kết luận điều tra, mặc dù Ngọc không có trình độ chuyên môn, chứng chỉ hành nghề Hướng dẫn viên du lịch cũng như khả năng tổ chức tour cho những người Việt Nam đi du lịch; và Công ty Trina-Việt tại TP HCM mà Ngọc lấy làm “bình phong” cũng không có chức năng tổ chức tour du lịch trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, Ngọc đã lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin, thiếu hiểu biết của một số người thực sự có nhu cầu đến Mỹ thăm người thân, du học, lao động để lừa đảo bằng cách tự giới thiệu mình chuyên làm du lịch, có khả năng đưa người đi lao động nước ngoài, chi phí trọn gói 350 triệu đồng/một người đến Mỹ, 280 triệu đồng/một người đến Canada, 230 triệu đồng/một người đến Úc. Ai muốn đi Ngọc sẽ giúp, chỉ cần đưa một phần chi phí, số chi phí còn lại qua đó lao động sẽ trả sau. Đồng thời cam kết, khi xuất cảnh ra nước ngoài, Ngọc còn giúp xin việc với mức lương từ 4 đến 5 ngàn USD/tháng, thời gian lao động tại Úc là từ 3 đến 4 năm, thời gian lao động tại Canada từ 1 đến 2 năm. Nếu muốn đến Mỹ thì phải tới Canada trước mới sang đó được. Ngọc khẳng định với “con mồi” chắc như đinh đóng cột là “chắc chắn sẽ đưa được người Việt Nam đến Mỹ” mà không cần chứng minh thu nhập, không phải đặt tiền bảo lãnh.

Ngọc còn đưa ra điều kiện mọi người phải đi du lịch từ 8 đến 10 nước ở Đông Nam Á, Châu Á, Châu Âu, Úc, Canada do Ngọc tổ chức, nhằm tạo uy tín khi phỏng vấn, xin cấp thị thực đến Mỹ, điểm cuối cùng là từ Canada sang Mỹ. Thời gian thực hiện các thủ tục để đi Mỹ mất từ 8 đến 10 tháng.

Để củng cố niềm tin cho khách hàng, Ngọc giới thiệu với mọi người về vợ chồng em gái đang cư trú tại Canada, có bạn ở Mỹ. Thậm chí có dịp em gái về Việt Nam thăm gia đình, Ngọc dẫn đến tận nhà giới thiệu và hứa hẹn với khách hàng khi đến Canada sẽ nhờ vợ chồng người em gái này làm thủ tục giúp đưa đến Mỹ.

Với những chiêu trò trên, Ngọc đã lừa đảo được những người Việt Nam đang định cư tại Mỹ cũng như những người tại Việt Nam có mong muốn qua Mỹ, Canada, Úc để lao động, thăm người thân, du học. Bởi vì, những người Việt Nam định cư tại Mỹ hiểu rõ công dân Việt Nam trực tiếp đến Lãnh sự quán Mỹ, Canada tại Việt Nam phỏng vấn để được cấp thị thực đến những nước này là khó khăn và gian nan.

Với thủ đoạn trên, từ ngày 28/2 đến ngày 27/9/2019, Ngọc đã nhận tiền làm “thủ tục” đưa 23 người đến Mỹ với tổng số tiền hơn 3,9 tỷ đồng. Nhưng sau khi nhận tiền, Ngọc chỉ tổ chức cho họ đi du lịch lòng vòng một số nước Đông Nam Á và Châu Á, không ai đến được Mỹ như đã cam kết, hứa hẹn. Những bị hại này cũng không có nhu cầu đi du lịch nước ngoài, nhưng do Ngọc ràng buộc muốn qua Mỹ phải làm như vậy nên đành nhắm mắt làm theo. Khi vụ việc đổ bể, Ngọc không trực tiếp đứng ra thương lượng trả lại tiền, mà còn chỉ đạo em ruột là Trần Quang Thái đứng ra thương lượng và có những lời lẽ thách thức nạn nhân, khiến họ bức xúc làm đơn tố giác.

leftcenterrightdel
Trần Quang Thái (34 tuổi, em trai Ngọc), người giúp sức tích cực để lừa đảo lấy số tiền 3.9 tỉ đồng của các bị hại (Ảnh: Hồng Việt)

Trong quá trình Ngọc thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Thái đã giúp sức tích cực cho chị mình trong việc tiếp nhận hồ sơ, hỗ trợ, hướng dẫn người Việt Nam có nhu cầu đi Mỹ làm hộ chiếu để thực hiện hành vi lừa đảo.

Để tránh bị “tiền mất, tật mang”, qua vụ việc trên, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Đồng Nai khuyến cáo những người dân có nhu cầu đi Mỹ hoặc được người nhà gửi tiền về để làm thủ tục đi Mỹ phải thông qua Lãnh sự quán các nước để phỏng vấn và làm các thủ tục cần thiết nhằm bảo đảm tính hợp pháp theo quy định pháp luật.

Phi Sơn - Hồng Việt