leftcenterrightdel
 Tang vật thu giữ của các đối tượng trộm cắp được.

Cụ thể, Phún Thái Đ. (SN 2006, trú tại trú tại xã Bình Dân, huyện Vân Đồn); Nguyễn Thanh Tr. (SN 2006, trú tại phường Cẩm Bình, TP Cẩm Phả, chỗ ở tại thôn 1, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn); Nguyễn Hoàng Q. (SN 2010, trú tại xã Hạ Long, huyện Vân Đồn); Đinh Anh Th. (SN 2007, trú tại Đài Mỏ, Vạn Yên, Vân Đồn).

Các đối tượng trên đều dưới 18 tuổi, bỏ học, ham chơi, trong diện giáo dục, quản lý thanh thiếu niên hư. Tuy nhiên, do đua đòi, thiếu tiền chơi điện tử và chi tiêu nên đã thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Các đối tượng lợi dụng sơ hở, bất cẩn của người dân sau khi sử dụng xe mô tô, không rút chìa khóa, để lấy trộm xe.

Ngày 19/11/2023, tại khu 8, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn, Phùn Thái Đ. thực hiện hành trộm cắp 1 xe mô tô Honda Blade mang biển kiểm soát 89H1-124.89 của chị N.T.L, trị giá 4.000.000 đồng. Sau khi trộm cắp được, đối tượng Đ. mang xe đến cửa hàng sắt vụn để bán lấy tiền chơi điện tử và chi tiêu.

Sau 5 ngày chi tiêu hết tiền, đến ngày 24/11/2023, Phùn Thái Đ. cùng Nguyễn Thanh Tr., Nguyễn Hoàng Q. tiếp tục thực hiện hành vi trộm cắp 1 xe mô tô nhãn hiệu SYM Elegant, biển kiểm soát 34F1-057.02 của anh N.V.C, trị giá 3 triệu đồng tại thôn 1, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn. Ngay sau khi trộm cắp được chiếc xe trên, các đối tượng đã bán ngay cho cửa hàng sắt vụn và chi tiêu hết số tiền vừa trộm cắp được trong ngày.

Đến ngày hôm sau, các đối tượng trên tiếp tục thực hiện hành vi trộm cắp xe mô tô tại khu vực bến tàu thuộc thôn 2, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn. Đây là khu vực vắng người qua lại và có nhiều người dân đi biển để xe máy tại bến tàu, không có người trông coi, quản lý.

Ba đối tượng Tr., Q., Đ. đã rủ thêm Đinh Anh Th. là đối tượng biết cách can thiệp vào hệ thống điện của xe, nổ máy xe mà không cần chìa khóa để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Dưới sự tham gia của Đinh Anh Th., các đối tượng đã sử dụng tua vít mở ốp nhựa ổ khóa và sử dụng dây đồng đã chuẩn bị trước đấu rắc cắm điện để nổ máy khởi động xe và trộm cắp được 1 xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave A, biển kiểm soát 14S1-088.68 của anh N.T.T, trị giá 8 triệu đồng.

Sau khi trộm cắp được xe mô tô trên, các đối tượng thực hiện tháo biển số, tháo tem xe, và toàn bộ phần vỏ xe để che giấu hành vi và tang vật trộm cắp. Sau khi thay đổi các đặc điểm nhận dạng của chiếc xe trên, các đối tượng sử dụng chiếc xe để đi lại và tìm bán để kiếm tiền chơi điện tử và chi tiêu cá nhân, nhưng chưa kịp bán, tẩu tán thì bị cơ quan Công an phát hiện, thu giữ.

Căn cứ tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vân Đồn đã ban hành Kết luận điều tra vụ án hình sự, chuyển toàn bộ hồ sơ, vật chứng đến VKSND huyện Vân Đồn để đề nghị truy tố 3 bị can: Phùn Thái Đ., Nguyễn Thanh Tr., Đinh Anh Th. về tội Trộm cắp tài sản. Đối với đối tượng Nguyễn Hoàng Q., thời điểm thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, Quân chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, Q. đang bỏ học nên Cơ quan CSĐT ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, đồng thời thông báo đến chính quyền địa phương phối hợp giáo dục, quản lý.

Qua vụ án trên có thể thấy, thanh, thiếu niên là lứa tuổi chưa phát triển đầy đủ về thể chất, nhận thức, dễ bị ảnh hưởng bởi cảm xúc và môi trường xung quanh. Việc quản lý, giáo dục thanh thiếu niên là rất quan trọng trong việc định hình nhân cách, ý thức chấp hành quy định, kỷ luật, pháp luật. Đối với các thanh, thiếu niên thiếu sự giáo dục, quản lý của gia đình, nhà trường, ham chơi, thích hưởng thụ thường dẫn đến các hành vi lệch chuẩn, không tuân theo quy định, coi thường chuẩn mực xã hội, đạo đức, pháp luật, vì ham muốn cá nhân mà bất chấp vi phạm.

Khánh An