leftcenterrightdel
 Chiếc xe ô tô bị nhóm bốc xếp thuê đập bể nát. Ảnh: minh họa

VKSND huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai cho biết vừa mới ban hành cáo trạng truy tố ra trước Tòa để xét xử đối với bị can Thạch Nghĩa Trung về tội “cố ý làm hư hỏng tài sản” theo khoản 1 Điều 178 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Theo đó, Nguyễn Đức Toa, Nguyễn Văn Đậm, Thạch Nghĩa Trung, Nguyễn Văn Hưng và Danh Thuận là công nhân bốc xếp hàng hóa tại Đồng Nai. Vào tháng 3/2017, sau khi bốc xếp hàng cho khách hàng của công ty CP thức ăn chăn nuôi Ri Cô Đồng Nai (sau đây gọi tắt là Cty RiCo), Nguyễn Đức Toa đã có hành vi xin tài xế lái xe tiền bồi dưỡng nhưng bị tài xế từ chối và báo cho giám đốc công ty là ông Đinh Quyết Chiến về hành vi nhũng nhiễu của Toa. Sau đó, ông Chiến gọi Toa lên văn phòng làm việc và yêu cầu phải rời khỏi công ty, chờ xử lý sau.

Do biết Nguyễn Đức Toa bị ông Chiến đuổi khỏi công ty nên Nguyễn Văn Đậm, Thạch Nghĩa Trung, Nguyễn Văn Hưng và Danh Thuận cũng bỏ việc làm rồi về nhà Toa uống rượu. Đến chiều, nhóm này rủ nhau đi đánh bida rồi Đậm rủ Trung, Hưng và Thuận đến Cty RiCo để tìm ông Chiến đánh, đập phá tài sản nhằm trả thù cho Toa và cả nhóm đồng ý.

Đến cuối ngày, Hưng điều khiển xe chở Đậm ngồi sau cầm theo búa, Thuận chở Trung đi đến khu vực ngã 5 Khu công nghiệp Dầu Giây mua 4 khẩu trang đưa cho đồng bọn đeo vào để tránh sự phát hiện.

Xong xuôi, cả nhóm phóng xe đến trước cổng Công ty RiCo thì thấy ông Chiến điều khiển ô tô từ trong đi ra. Lúc này, Đậm phân công Thuận chở Trung có nhiệm vụ cản đường cho xe ông Chiến dừng lại để Đậm và Hưng đập phá xe ô tô. Khi bị cản đường, ông Chiến dừng xe lại thì bị Đậm cầm búa đập nhiều cái vào kính chắn gió cửa trước, cửa sau xe ô tô.

Sau khi đập phá xong, Thuận chở Hưng đi tắt trong lô cao su để về, Trung chở Đậm tiếp tục cầm đá đuổi theo xe ông Chiến rồi ném cục đá vào trong xe ô tô, tiếp đó hai đối tượng nhặt thêm hai cục đá ném trúng nắp capo kính chắn gió làm hư hỏng, bể kính.

Căn cứ kết luận định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản huyện Thống Nhất thì tổng trị giá thiệt hại cho chiếc xe của ông Chiến là 10.195.300 đồng.

Hành vi phạm tội của Nguyễn Văn Đậm, Nguyễn Văn Hưng và Danh Thuận đã được TAND huyện Thống Nhất xét xử. Đối với Thạch Nghĩa Trung được cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thống Nhất áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú nhưng đã bỏ trốn. Ngày 1/12/2018, Trung bị công an xã Tân Quý Tây (huyện Bình Chánh, TP.HCM) bắt theo Quyết định truy nã của cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thống Nhất, Đồng Nai.

Quá trình điều tra, Thạch Nghĩa Trung đã khai nhận về hành vi phạm tội của mình. Về trách nhiệm dân sự, Trung và các đối tượng gây án đã tự nguyện bồi thường chi phí sửa chữa xe cho ông Chiến với số tiền là 9 triệu đồng, ông Chiến đã nhận và bãi nại trách nhiệm dân sự cho bị can Trung và đồng phạm.

Cáo trạng VKSND huyện Thống Nhất, Đồng Nai nhận định hành vi của Thạch Nghĩa Trung đã phạm vào tội “cố ý làm hư hỏng tài sản” quy định tại khoản 1 Điều 178 Bộ luật hình sự năm 2015.

Bởi các lẽ trên, VKSND huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai đã ban hành cáo trạng truy tố ra trước Tòa để xét xử đối với bị can Thạch Nghĩa Trung về tội “cố ý làm hư hỏng tài sản” theo khoản 1 Điều 178 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Nam Phong - Dương Tín