Ngày 3/6/2022, VKSND Thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết đã hoàn tất cáo trạng vụ băm nát núi Thị Vải và chuyển cho TAND cùng cấp, truy tố bị can Trần Quang Minh (48 tuổi, ngụ TP HCM) về tội hủy hoại rừng có thể đối diện với mức án từ 7 - 15 năm tù.

leftcenterrightdel
 Lực lượng chức năng UBND Thị Xã Phú Mỹ kiểm tra hiện trường núi Thị Vải bị băm nát - Ảnh: NL

Theo cáo trạng, năm 2019, Trần Quang Minh có nhận chuyển nhượng hơn 1 ha đất trồng cây lâu năm từ ông Châu Văn Thời Hai thuộc khu phố Ông Trịnh, phường Tân Phước (Thị xã Phú Mỹ).

Đến khoảng tháng 5/2020, Minh biết ông Hai đang còn đất canh tác giáp ranh thửa đất đã bán nên tìm gặp để nói chuyện, ngỏ ý muốn mua đất.

Qua trao đổi với Minh, vợ chồng ông Hai cho biết trong diện tích đất trên có trồng một số loại cây ăn trái, bạch đàn xen vào những loại cây rừng khác có giá trị. Nhưng do ông Hai không kê khai và không có tiền đóng thuế, nên nhà nước chưa đền bù.

Ông Hai cho biết tổng diện tích đất này khoảng 1,8 ha, hiện đang do nhà nước quản lý và muốn bán số cây trên với giá 300 triệu đồng và đạt thỏa thuận mua bán đất với Minh.

Từ tháng 7 – 12/2020, Minh thuê người cắt bỏ các loại cây của ông Hai mà mình đã mua trên phần đất thuộc rừng phòng hộ. Đồng thời san hạ mặt bằng, chẻ đá ra thành đá viên để sử dụng xây kè, lát đường đi trên đất.

Điều đáng nói, Minh còn thuê người san đất đá, kè đá ngăn suối, tạo hồ chứa nước trên phần đất rừng phòng hộ mà Minh đã mua của ông Hai.

Qua phản ánh của báo chí, ngày 11/6, Công an thị xã Phú Mỹ xác nhận, trên núi Thị Vải (tiểu khu rừng Tân Phước, thuộc khu phố Ông Trịnh, phường Tân Phước, thị xã Phú Mỹ) xảy ra vụ việc đốn cây, san đất, kè đá tạo hồ, kè đá ngăn suối tại các thửa đất đã được cấp cho các hộ gia đình và tại một số thửa đất thuộc rừng phòng hộ đã được giao cho Ban Quản lý rừng phòng hộ của tỉnh.

Công an thị xã Phú Mỹ đã phối hợp với các đơn vị chức năng khám nghiệm hiện trường, thu thập tài liệu chứng cứ, xác định diện tích đất rừng phòng hộ đã bị xâm hại là gần 1,8ha.

Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phú Mỹ xác định ông Minh chính là người đã trực tiếp thuê và chỉ đạo ông Võ Văn Lý (lái xe cuốc) thực hiện việc đốn hạ cây, đào bới, san lấp mặt bằng, kè đá gây thiệt hại phần đất rừng phòng hộ ở núi Thị Vải.

Trước đó, khi làm việc với cơ quan chức năng, ông Minh trình bày có sang nhượng lại khoảng 10.000 m2 đất rừng phòng hộ bằng thỏa thuận miệng với ông Châu Văn T.H. - người được giao đất rừng phòng hộ. Việc ông tự ý phá đất rừng là do "nắm bắt pháp luật chưa đầy đủ".

Liên quan đến việc núi Thị Vải bị băm nát, Cơ quan CSĐT Công an Thị xã Phú Mỹ đang củng cố chứng cứ để xử lý các cá nhân là cán bộ Ban Quản lý rừng phòng hộ, kiểm lâm… về hành vi "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" trong một vụ án khác./.

Sơn Tùng