Theo báo cáo của Cục Thi hành án dân sự TP Đà Nẵng,  công tác thi hành án dân sự trong năm 2020 gặp rất nhiều khó khăn, nhiều vụ có giá trị thi hành án lớn rất khó thi hành. Trong đó, các vụ án liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (hay còn gọi là Vũ "nhôm") và Phạm Công Danh tài sản chưa xử lý được do vướng mắc về cơ sở pháp lý, liên quan chủ trương chính sách của Nhà nước, của địa phương, vướng mắc về hiện trạng tài sản, dẫn đến chưa thể xử lý tài sản đảm bảo…

Ngoài ra, quá trình thi hành án dân sự còn gặp phải vướng mắc đối với trường hợp bản án tuyên không rõ ràng, khó thi hành án trên thực tế. Cụ thể, vụ án liên quan đến Phan Văn Anh Vũ trong đó có đề cập đến bàn giao lô đất tại đường Ngô Quyền (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) nhưng do bản án tuyên không rõ ràng, không đề cập đến trường mầm non ABC là tài sản trên đất hiện vẫn đang hoạt động nên rất khó thi hành.

leftcenterrightdel
Vũ "nhôm" và Phạm Công Danh. 

Ông Trần Phước Thu - Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP Đà Nẵng cho biết, vụ án liên quan đến ông Phạm Công Danh, Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh có giá trị phải thi hành là hơn 3.946 tỉ  đồng thi hành bản án số 332/2016/HSST ngày 9/9/2016 của Toà án nhân dân TP HCM và Bản án số 30/2017/HSPT ngày 24/01/2017 của Toà án nhân dân cấp cao tại TP HCM.

Theo đó, tài sản đảm bảo là khu phức hợp thương mại và dịch vụ cao tầng sân vận động Chi Lăng và quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất tại 209 Trường Chinh, phường An Khê, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng.

Tuy nhiên, quá trình tổ chức thi hành án gặp khó khăn, vướng mắc trong việc xử lý tài sản vì đây là tài sản tình trạng pháp lý chưa rõ ràng, mặc dù bản án đã tuyên và kê biên để đảm bảo việc thi hành án. Ngoài ra, tại khu đất của sân vận động Chi Lăng trước đây đã được UBND TP Đà Nẵng phân thành 14 lô và cấp giấy chứng nhận cho các công ty con thuộc tập đoàn Thiên Thanh 10 lô, còn 4 lô hiện nay chưa được cấp giấy chứng nhận và chưa giải tỏa.

Việc đền bù cho các hộ dân, bàn giao mặt bằng cho UBND TP giao cho các công ty con thuộc Tập đoàn Thiên Thanh, đến nay vẫn chưa hoàn thành. Bên cạnh đó, các hộ dân, trụ sở doanh nghiệp đang hoạt động tại vị trí này và vẫn chưa giải tỏa. Các thủ tục giao đất cho các công ty con thuộc Tập đoàn Thiên Thanh vẫn chưa đảm bảo về mặt pháp lý theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, mục đích khu phức hợp sân vận động Chi Lăng là để thực hiện đầu tư, nếu dự án này xé lẻ ra thì sẽ phá vỡ quy hoạch thành phố, do đó không thi hành được.

leftcenterrightdel
 Cục Thi hành án dân sự TP Đà Nẵng đang kiến nghị Chánh án TAND tối cao và Viện trưởng VKSND tối cao xem xét kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với những vướng mắc trong quá trình xử lý tài sản khu phức hợp sân vận động Chi Lăng
Xét thấy những vướng mắc,  Cục Thi hành án dân sự đã xin ý kiến chỉ đạo của Tổng cục Thi hành án dân sự Bộ Tư pháp và tham mưu UBND thành phố họp liên ngành để có hướng giải quyết. Đồng thời, đang kiến nghị Chánh án TAND tối cao và Viện trưởng VKSND tối cao xem xét kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với những vướng mắc trong quá trình xử lý tài sản khu phức hợp sân vận động Chi Lăng.

Hiện Cục Thi hành án dân sự thành phố đang tổ chức thi hành 2 Quyết định thi hành án theo bản án số 12/2019/HS-GĐT ngày 5/12/2019 của TAND tối cao, bản án số 346/2019/HSPT ngày 13/6/2019 của TAND tối cao tại Hà Nội, bản án số 48/2019/HSST ngày 30/1/2019 của TAND TP Hà Nội và bản án số 158/2020/HSPT ngày 13/01/2020 của TAND TP Hà Nội, do Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội uỷ thác. Theo đó, nội dung thi hành án là giao cho UBND thành phố 11 nhà đất và xử lý 28 tài sản đảm bảo để bồi thường thiệt hại cho cho UBND số tiền hơn 4.192 tỷ đồng.

 Sau khi nhận được quyết định thi hành án, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng có công văn giao cho Sở Tài chính chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tham mưu UBND thành phố tổ chức việc thi hành án thu hồi tài sản.

 

L.T