Tại họp báo về công tác Công an 6 tháng đầu năm 2022, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành cho hay, kết quả điều tra đến nay xác định, Tân Hoàng Minh đã chiếm đoạt hơn 8.000 tỉ đồng của các nhà đầu tư. Hiện nay các bị hại đến khai báo và xuất trình chứng từ chưa đầy đủ, mới khoảng 50% bị hại đến làm việc với cơ quan điều tra.

Bởi vậy, C03 đang tiếp tục điều tra để xác minh chính xác số lượng nhà đầu tư bị thiệt hại và số tiền. Việc trả lại tiền sẽ được thực hiện theo quy định pháp luật. Vụ án này thuộc diện Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực chỉ đạo, nên C03 tuân thủ tuyệt đối đường lối.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi họp báo của Bộ công an.

Ông Thành cho biết, C03 mong muốn các nhà đầu tư đến Cơ quan điều tra trình báo, cung cấp các tài liệu để điều tra triệt để vụ án. Hiện chưa xác định được bao nhiêu bị hại, nếu chi trả ngay thì không đúng.

Chia sẻ với tâm lý của các nhà đầu tư đang lo lắng về việc không biết có lấy được tài sản hay không, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành lý giải, nếu chi trả cho người dân bây giờ thì cũng chưa thể xác định có bao nhiêu người, số lượng ra sao, nên nếu chi trả thì không đúng. "Nhưng chúng tôi khẳng định, cơ quan điều tra, cơ quan tiến hành tố tụng sẽ giải quyết minh bạch, bảo vệ quyền lợi cho nhà đầu tư. Chúng tôi sẽ ưu tiên các nhà đầu tư cá nhân, các nhà đầu tư cứ yên tâm", Phó Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu khẳng định.

leftcenterrightdel
 Nhà đầu tư căng băng rôn cầu cứu cơ quan chức năng.

Trước đó, ngày 5/4/2022, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh, để điều tra về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngoài là người đứng đầu Tân Hoàng Minh, Đỗ Anh Dũng còn đang giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần quản lý Quỹ đầu tư chứng khoán Minh Việt (từ năm 2015 đến nay).

Ngoài bị can Dũng, cơ quan điều tra cũng khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 người khác, trong đó có bị can Đỗ Hoàng Việt, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh, là con trai Đỗ Anh Dũng.

Kết quả điều tra xác định, từ tháng 7/2021 đến tháng 3/2022, Đỗ Anh Dũng và các cá nhân tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã có hành vi gian dối, sử dụng 3 công ty thành viên (Công ty TNHH đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt, Công ty CP đầu tư và dịch vụ khách sạn Soleil, Công ty CP Cung Điện Mùa Đông) và các công ty liên quan, phát hành 9 đợt trái phiếu trái quy định pháp luật, tổng trị giá 10.300 tỉ đồng, để huy động tiền của nhà đầu tư nhưng không sử dụng vào các hoạt động kinh doanh theo hồ sơ phát hành trái phiếu.

Từ kết quả điều tra trên, ngày 5/4/2022, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh và các tổ chức, đơn vị liên quan.

Mới đây, ông Đỗ Hoàng Minh- người đại diện theo ủy quyền của Tập đoàn Tân Hoàng Minh vừa gửi thông báo đến khách hàng về việc sẽ tạm ngừng hoạt động kinh doanh tại các chi nhánh ở TP.HCM và các chi nhánh khác trên cả nước kể từ ngày 1/7.

Lãnh đạo Tân Hoàng Minh cho biết, phải đóng cửa chi nhánh nhằm hạn chế thấp nhất các chi phí, tổn thất về tài chính và dồn tiền trả cho nhà đầu tư trái phiếu.

Trước đó, tại buổi làm việc ngày 22/6, ông Vũ Đình Luyện, Phó Tổng giám đốc Tân Hoàng Minh, cho biết, đến nay số tiền Tập đoàn nộp vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan cảnh sát điều tra (Bộ Công an) - C03 mở tại Kho bạc Nhà nước là 2.100 tỉ đồng, vượt 20% so với kế hoạch ban đầu.

Tân Hoàng Minh sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện mục tiêu trong tháng 7, thu xếp đạt khoảng 50-60%. Tại một buổi làm việc trước đó, đại diện Tập đoàn này khẳng định, số tiền không lớn hơn con số 8.500 tỉ đồng.

Về đề xuất chi trả cho nhà đầu tư số tiền 2.100 tỉ đồng, ông Luyện cho biết, Tân Hoàng Minh mong muốn chi trả ngay, song, chưa nhận được văn bản hướng dẫn cụ thể liên quan đến vấn đề này từ C03.

Ngoài ra, đại diện Tập đoàn cho biết, vẫn đang tích cực chuyển nhượng các dự án như: Hai dự án ở Phú Quốc, dự án Nguyễn Thị Minh Khai, dự án Việt Tiến và dự án Ngọc Hồi.

Tuy nhiên, theo đại diện Tân Hoàng Minh, một trong những khó khăn nhất hiện nay là không có sự hiện diện của các lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn để cùng giải quyết công việc hiện tại, do bị tạm giam.

 

Hồng Vân