Như báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, ngày 11/2, lực lượng Công an đã tạm giữ hình sự sau đó ra lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Vương Văn Hùng (SN 1984), HKTT ở  khối Tân Thủy, huyện Tuần Giáo, hiện cư trú ở Tổ 25, phường Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ (Điện Biên). 

Hùng là nghi can đã sát hại em Cao Mỹ Duyên (SN 1997) ở Đội 5, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên. 

leftcenterrightdel
 Đối tượng Vương Văn Hùng

Sau 4 ngày khẩn trương điều tra, xác minh, Ban chuyên án 219D đã từng bước khoanh vùng, xác minh được hung thủ gây án từ việc rà soát hơn 1.000 đối tượng trên địa bàn huyện Điện Biên và TP Điện Biên Phủ.

Việc bắt giữ được Vương Văn Hùng là một chiến công của lực lượng Công an tỉnh Điện Biên và các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an. Ngay chiều 11/2, sau khi đưa Hùng về trụ sở, các điều tra viên phải rất vất vả đấu tranh với tên này vì hắn cực kỳ ma mãnh, ban đầu Hùng kiên quyết không chịu khai, và "tung" ra những chứng cứ ngoại phạm, sau đó hắn giở bài cùn im lặng...!?.

Thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh, Trưởng Ban chuyên án; Thượng tá Dương Quốc Hoàn, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự; Trung tá Trần Trung Kiên, Phó trưởng Công an huyện Điện Biên và các điều tra viên thuộc Phòng 6, Cục Cảnh sát Hình sự đã trực tiếp lấy lời khai và đấu tranh với tên sát nhân này.

leftcenterrightdel
 Ngôi nhà nơi phát hiện thi thể nạn nhân

Trước những chứng cứ, tang chứng, vật chứng thu thập được từ hiện trường, tử thi và hành tung của Hùng trong những ngày từ 30 Tết Nguyên đán đến khi bị tạm giữ, và lập luận sắc bén của các điều tra viên, Vương Văn Hùng từng bước khai nhận hành vi phạm tội.

Theo đó Vương Văn Hùng khai nhận đã giết nạn nhân Duyên để cướp tài sản. Mở rộng vụ án, lực lượng Công an đã thu giữ nhiều vật chứng gồm 1 xe máy, thẻ ATM của nạn nhân; 1 giấy đăng ký xe máy, 8 con gà sống, 1 lồng gà và nhiều vật chứng khác có liên quan được đối tượng cất giấu tại nhiều nơi khác nhau. 

Đấu tranh mở rộng vụ án, chiều 11/2, Ban chuyên án tiếp tục khám xét khẩn cấp nhà Vương Văn Nghĩa - nhà cậu ruột của Vương Văn Hùng tại Đội 16, xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên (đây là nơi Hùng cư trú từ ngày 2/2/2019 đến khi bị bắt). Qua khám xét tiếp tục phát hiện chiếc điện thoại của nạn nhân Cao Mỹ Duyên và 1 sim điện thoại đối tượng đã sử dụng để liên lạc với nạn nhân yêu cầu giao gà vào chiều 30 Tết.

leftcenterrightdel
 Chiếc lồng gà của nạn nhân được Cảnh sát thu giữ

Vương Văn Hùng khai nhận hành vi sát hại em Cao Mỹ Duyên để cướp tài sản nhưng theo Ban chuyên án, hiện nay lời khai của đối tượng này còn tồn tại nhiều mâu thuẫn. Hùng khai đã siết cổ nạn nhân ngay chập tối 30 Tết khi em Duyên mang gà đến bàn giao cho hắn, sau đó hắn lấy xe máy và các tài sản của nạn nhân rồi mang thi thể đến bỏ tại khu chăn nuôi của một ngôi nhà không có người ở trước cổng Công ty Công trình giao thông thuộc khu vực Đội 11, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên.

"Tuy nhiên, kết quả giám định pháp y kết luận, nạn nhân Cao Mỹ Duyên tử vong trước 48h, trong khi nếu đúng như Hùng sát hại nạn nhân vào tối 30 Tết, đến khi phát hiện được thi thể nạn nhân là hơn 3 ngày (khoảng 65h), chắc chắn thi thể đã phân hủy. Trưa hôm đó, khi lực lượng Công an tiến hành khám nghiệm, thi thể của Cao Mỹ Duyên chưa bị phân hủy, thậm chí vẫn có máu tươi, điều đó cho thấy Hùng chưa khai hết sự thật" - một Kiểm sát viên VKSND tỉnh Điện Biên cho PV Bảo vệ pháp luật được biết.

leftcenterrightdel
Lời khai của Vương Văn Hùng có nhiều mâu thuẫn cần giải đáp! 

Một thông tin riêng PV Bảo vệ pháp luật nắm được hiện Ban chuyên án đang tạm giữ thêm một đối tượng khác. Đối tượng này nghiện ma túy và là em rể của chủ nhân ngôi nhà không có người ở  - nơi phát hiện thi thể nạn nhân Cao Mỹ Duyên- nhờ trông coi. Đối tượng này làm tài xế xe tải 1m25 tấn.

Quá trình khám nghiệm, cơ quan Công an thu được một dấu vết cực kỳ quan trọng đó là vết máu trên thùng xe ô tô. Đáng chú ý, qua giám định, mẫu máu này trùng với mẫu máu của nạn nhân Cao Mỹ Duyên. Khi PV hỏi về đối tượng này, Ban chuyên án từ chối chưa đưa ra bình luận gì thêm.

Vương Văn Hùng cũng khai nhận, sau khi sát hại nạn nhân, Hùng lấy xe máy và chở 13 con gà xuống nhà cậu ruột là Vương Văn Nghĩa ở Bản Phủ, xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên. Chính ông Nghĩa và người nhà không biết đứa cháu vừa phạm tội ác tày trời nên vẫn mổ gà ăn trong dịp Tết, thậm chí còn "hảo tâm" đem cho hàng xóm vì số lượng gà thằng cháu mang đến quá nhiều!?

leftcenterrightdel
 Một số tang vật và sim điện thoại của nạn nhân Cao Mỹ Duyên thu được tại nhà cậu của Vương Văn Hùng

  DIỄN BIẾN VỤ ÁN

Khoảng 17h ngày 30 Tết (mùng 3/2), khi hai mẹ con Cao Mỹ Duyên đang đi bán gà ở khu vực chợ Mường Thanh, phường Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ thì có một người đàn ông khoảng từ 36 - 38 tuổi tới hỏi mua gà với số lượng lớn.

Người đàn ông này sau đó đã xin số điện thoại của Duyên và đến 18h cùng ngày thì liên lạc lại mua 10 con gà và yêu cầu nạn nhân chuyển đến khu vực chợ C13 phường Thanh Trường, thành phố Điện Biên Phủ (giáp với khu vực phát hiện thi thể nạn nhân- PV).

Đến khoảng 18h30, theo yêu cầu của người đàn ông lạ mặt, Cao Mỹ Duyên trực tiếp mang gà tới địa điểm được yêu cầu, khi đi cô mặc một chiếc áo khoác trắng, điều khiển xe máy mang nhãn hiệu Wave LX, biển kiểm soát 27H -7407. Nhưng sau đó Duyên mất tích, điện thoại của em không liên lạc được. Gia đình đã trình báo Công an TP Điện Biên Phủ và Công an huyện Điện Biên, đồng thời đăng tải lên mạng xã hội nhờ cộng đồng tìm kiếm nhưng không có kết quả.

Sau nhiều ngày tìm kiếm trong vô vọng, đến khoảng 10 giờ sáng ngày mùng 3 Tết (7/2), người dân tại khu vực đội 11, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên phát hiện thi thể Cao Mỹ Duyên tại khu vực chuồng chăn nuôi lợn của một gia đình vắng chủ nhà tại đội 11, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, cách đường Quốc lộ 12 khoảng 50m.

Căn nhà này được bán cách đây khoảng 1 năm, tuy nhiên chủ nhà mới chưa chuyển về ở nên khá vắng vẻ. Nạn nhân được tìm thấy trong tình trạng trên người chỉ còn mặc một chiếc áo thu đông màu nâu và quần lót, mũ bảo hiểm bị úp trên mặt. Phần cổ nạn nhân có nhiều vết tím bầm có dấu hiệu bị bóp cổ, sát hại. Kết luận giám định pháp y cho thấy Cao Mỹ Duyên tử vong trước 48h tính đến khi được phát hiện.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an tỉnh Điện Biên, VKSND và các cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường, tử thi, bước đầu nhận định đây là một vụ án mạng. Công an tỉnh Điện Biên đã xác lập chuyên án do Thiếu tướng Sùng A Hồng làm trưởng Ban để đấu tranh.

Cục Cảnh sát Hình sự và một số Cục nghiệp vụ Bộ Công an đã tăng cường cán bộ và các phương tiện kỹ thuật hiện đại vào cuộc ráo riết vào cuộc, xác minh truy tìm hung thủ. Lực lượng Công an đã thu được chiếc xe máy của nạn nhân, cách hiện trường gần 20km. 

Cơ quan công an đã phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, vận động nhân dân tham gia tố giác tội phạm. Ngày 8/2 (tức mùng 4 Tết), Cảnh sát đã đăng thông báo thu thập thông tin về đối tượng nam giới khoảng 36 đến 38 tuổi, đi xe tay ga màu trắng, có tổ chức cuộc nhậu vào chiều 30 Tết. Tài sản liên quan đến vụ án gồm: 1 quần dài nỉ màu tối, 1 áo khoác dạ màu sữa và 1 đôi giày da đen đế trắng. 

Sáng ngày 10/2, Ban chuyên án đã thu giữ thêm được một chiếc lồng gà và một chiếc quần dài nghi của nạn nhân Cao Mỹ Duyên. Trong ngày 10/2, dưới sự phối hợp của các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, các cơ quan chức năng đã tổ chức khám nghiệm lại hiện trường, mở rộng diện tìm kiếm. Chiều ngày 10/2 (mùng 6 Tết), lực lượng Công an đã tạm giữ hình sự Vương Văn Hùng, sáng sớm ngày 11/2, Ban chuyên án tiếp tục tạm giữ thêm một đối tượng nghi đồng phạm khác.


Hoa Oanh Vũ - Dương Nam Anh