Theo nội dung vụ án, vào khoảng 11 giờ ngày 20/1/2018, tại đám cưới gia đình bà Vũ Thị Sành (thôn 2, xã Ya Tờ Mốt, huyện Ea Súp, Đắk Lắk) giữa Nguyễn Bá Giang và Phan Văn Hiếu xảy ra mâu thuẫn nên Giang gọi thêm nhiều người cầm theo hung khí đến đám cưới trong đó có Nguyễn Bá Sửu. Hung khí được mang đến có 2 con dao dài khoảng 60cm và 1 đoạn gậy kim loại dài khoảng 1 mét.

Tại cuộc hỗn chiến, nhiều người bị đánh gây thương tích, trong đó Nguyễn Bá Sửu cầm dao chém trúng vào đầu anh Nguyễn Văn Nghĩa. Tại các kết luận pháp y của cơ quan chuyên môn đã xác định: anh Nguyễn Văn Nghĩa thương tích 41%; anh Nguyễn Khắc Dũng 30%; anh Nguyễn Văn Khang 5%; anh Nguyễn Văn Chính 15%.

leftcenterrightdel
Hỗn chiến tại đám cưới khiến nhiều người bị thương tích (Ảnh minh họa) 

Bản án hình sự sơ thẩm số 36/2018/HSST ngày 6/11/2018 của TAND huyện Ea Súp, Đắk Lắk tuyên xử bị cáo Nguyễn Bá Sửu 6 năm tù, Trần Hữu Đông 3 năm 6 tháng tù về tội "cố ý gây thương tích".

Do bản án có kháng cáo, tại Bản án hình sự phúc thẩm số 48/2019/HSPT ngày 29/1/2019 của TAND tỉnh Đắk Lắk tuyên không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Đông và giữ nguyên Bản án sơ thẩm.

Thông qua công tác kiểm sát bản án có hiệu lực pháp luật, ngày 26/6/2019, Viện trưởng VKSND cấp cao 2 đã kháng nghị giám đốc thẩm đối với Bản án phúc thẩm và sơ thẩm nêu trên theo hướng hủy án để điều tra lại đối với Nguyễn Bá Sửu về tội "giết người". Quyết định giám đốc thẩm số 35/2019/HS-GĐT, ngày 29/8/2019 của Ủy ban Thẩm phán TAND cấp cao Đà Nẵng đã chấp nhận kháng nghị.

Qua nội dung vụ án, VKSND cấp cao 2 đề nghị các VKS trong khu vực nghiên cứu rút kinh nghiệm chung, nhằm nâng cao chất lượng giải quyết các vụ án hình sự.

Những nội dung cần rút kinh nghiệm đó là: Nguyễn Bá Sửu đã dùng dao dài 60cm là loại hung khí nguy hiểm có tính sát thương rất cao chém với lực mạnh vào vùng thái dương của anh Nghĩa gây vỡ, lún sọ thái dương trái với diện 12x3cm, gãy thành ngoài hốc mắt, dập xuất huyết thái dương trái.

Không dừng lại ở đó Sửu còn tiếp tục dùng dao chém liên tiếp 3 nhát vào vùng đầu và 01 nhát vào lưng của anh Dũng, gây ra hai vết thương đỉnh đầu trái dài 4 cm và 4,5cm; vết thương vành tai phải 11cm và vết thương lưng phải dài 7 cm, chỉ khi thấy anh Dũng đã gục xuống thì Sửu mới dừng chém.

leftcenterrightdel
Thông báo rút kinh nghiệm của VKSND cấp cao 2 

Như vậy, bị cáo Sửu đã dùng dao là hung khí nguy hiểm chém vào vùng đầu là nơi trọng yếu trên cơ thể người bị hại đã thể hiện rõ ý thức, mong muốn tước đoạt tính mạng của người khác. Các bị hại không chết là do được cấp cứu kịp thời, nằm ngoài ý thức chủ quan của bị cáo.

Hành vi của bị cáo Nguyễn Bá Sửu đã cấu thành tội “Giết người”, bản án sơ thẩm và phúc thẩm xét xử bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” là không đúng tội danh bị cáo đã thực hiện. Do việc truy tố, xét xử bị cáo Nguyễn Bá Sửu không đúng tội danh nên dẫn đến việc áp dụng hình phạt đối với bị cáo là quá nhẹ, không tương xứng với tính chất, mức độ và hậu quả của hành vi phạm tội bị cáo đã thực hiện.

Xuân Nha