Theo đó, rạng sáng ngày 26/5, tại thôn Quan Lộc, xã Tiên Động, huyện Tứ Kỳ, Ngô Dạt Sóng cùng Nguyễn Bá Khương (SN 1991), cùng trú huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình đã đột nhập vào nhà người dân, trộm cắp 2 xe máy.

Sau một thời gian theo dõi quá trình và phương thức hoạt động của các đối tượng, lực lượng Công an huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) đã có đầy đủ chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội và ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với 2 đối tượng trên.

Tại cơ quan Công an, Sóng và Khương khai nhận đã thực hiện hành vi trộm cắp 2 xe máy trên, từ tháng 2/2022 đến nay đã thực hiện 9 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn 2 huyện Ninh Giang, Tứ Kỳ. Ngoài ra, còn những vụ trốm cắp khác nhưng không nhớ rõ. Tài sản sau khi trộm cắp được, các đối tượng khai mang bán cho Nguyễn Khắc Tâm (SN 1957) ở xã An Lễ, huyện Quỳnh Phụ.

leftcenterrightdel
 Lực lượng Công an kiểm tra kho xe máy của Nguyễn Khắc Tâm. (Ảnh: CA Hải Dương)

Từ lời khai của của Sóng và Khương, Công an huyện Tứ Kỳ đã tích cực, khẩn trương củng cố tài liệu, chứng cứ về hành vi phạm tội của Nguyễn Khắc Tâm.

Quá trình theo dõi, Công an huyện Tứ Kỳ phối hợp Công an huyện Ninh Giang cùng Công an tỉnh Thái Bình phát hiện Tâm có kho cất giữ xe máy với dấu hiệu là xe gian, ngay tại nhà riêng và đã tổ chức tiêu thụ xe máy trộm cắp trong thời gian dài với thủ đoạn hết sức tinh vi, xảo quyệt. Đối tượng trộm cắp chỉ việc mang xe đến rồi ghi vào “Phiếu gửi xe” do Tâm soạn sẵn, nhận tiền của Tâm rồi đi.

Với thủ đoạn này, khi cơ quan Công an điều tra các vụ trộm thì không chứng minh được hành vi “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” của Tâm. 

Mặt khác, lợi dụng bản thân là thương binh, Tâm từng ngoan cố trốn tránh làm việc với lực lượng Công an trong quá trình truy tìm tang vật. Tâm còn lôi kéo một số thương binh và các đối tượng khác đến để cản trở, gây áp lực cho lực lượng làm nhiệm vụ khi được mời lên làm việc.

Ngày 27/5, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tứ Kỳ đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và khám xét khẩn cấp chỗ ở đối với Nguyễn Khắc Tâm.

leftcenterrightdel
 Bị can Nguyễn Khắc Tâm bị khởi tố về tội “Chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. (Ảnh: CA Hải Dương)

Kết quả đã phát hiện Tâm đang cất giữ 85 xe máy nghi vấn là tài sản do phạm tội mà có, 1 khẩu súng tự chế, nhiều công cụ dùng để đục số khung, số máy và hàng trăm “Phiếu gửi xe” cùng nhiều giấy tờ tài liệu khác.

Mở rộng điều tra, Công an huyện Tứ Kỳ đã thu giữ thêm 5 xe máy khác. Tổng số là 90 xe máy các loại.

Sau khi củng cố hồ sơ, chứng cứ VKSND huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Ngô Dạt Sóng (SN 1991); Nguyễn Bá Khương (SN 1991) và Nguyễn Khắc Tâm (SN 1957), đều trú huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình về các tội “Trộm cắp tài sản”, “Chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” theo Điều 173, Điều 323 BLHS năm 2015.

Hiện, vụ án đang tiếp tục điều tra, mở rộng.

Khải Huy