Liên quan vụ việc nữ học sinh lớp 6 Trường THCS Biên Giang (quận Hà Đông, thành phố Hà Nội), lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận Hà Đông cho biết, Phòng đã báo cáo Sở GD&ĐT Hà Nội và UBND quận Hà Đông về vụ việc học sinh lớp 6 bị đánh.

Thông tin với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, lãnh đạo Phòng Giáo dục và đào tạo quận Hà Đông cho biết, ngay trong sáng ngày 20/8, Phòng GD&ĐT đã cử cán bộ phòng cùng Ban Giám hiệu trường THCS Biên Giang, giáo viên chủ nhiệm đến thăm hỏi và động viên em học sinh bị đánh, hiện sức khỏe và tâm lý của học sinh này đã ổn định.

leftcenterrightdel
 Nữ sinh bị đánh hội đồng được xác định học lớp 6A3 Trường THCS Biên Giang, quận Hà Đông, Hà Nội. 

Sáng cùng ngày, UBND phường Biên Giang đã tổ chức họp do Chủ tịch UBND phường chủ trì với đại diện Phòng GD&ĐT, Chủ tịch Ủy ban MTTQ và trưởng các đoàn thể phường Biên Giang, Trưởng Công an, Tư pháp phường, Ban Giám hiệu trường THCS Biên Giang, Hội đồng kỷ luật trường THCS Biên Giang, Giáo viên chủ nhiệm lớp 6A3, 7A4, 8D; phụ huynh các học sinh liên quan để giải quyết vụ việc, đồng thời quán triệt các nội dung về an toàn trường học, quản lý giáo dục học sinh, kết hợp với gia đình quan tâm giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, ứng xử trên không gian mạng đúng quy định.

Theo báo cáo của Phòng GD&ĐT quận Hà Đông, ngày 18/8/2022 (thứ năm) trường THCS Biên Giang tổ chức tập trung học sinh khối 6 mới và các khối lớp trong trường để các em làm quen với giáo viên chủ nhiệm mới đồng thời làm công tác chuẩn bị cho năm học mới 2022 - 2023.

Lịch tập trung: khối 6, 7 từ 7h30’ đến 9h00’; khối 8, 9 từ 9h15’ đến 10h45’. Sau buổi tập trung các học sinh đã ra về và không có sự việc nào xảy ra trong nhà trường.

Đến tối ngày 18/8/2022 qua thông tin nhà trường biết được có vụ xô xát giữa hai em học sinh lớp 7 và lớp 8 với 1 học sinh lớp 6, nhà trường đã yêu cầu giáo viên chủ nhiệm các lớp có học sinh liên quan mời cha, mẹ học sinh và học sinh tới trường làm việc vào sáng 19/8/2022.

Qua tìm hiểu và bản tường trình của các học sinh cho thấy mâu thuẫn giữa cháu Ngô Bảo N. (7A4), Chu Phương A. (8D) và cháu Bùi Thị Ánh T. (6A3) đã xảy ra từ lâu khi còn học tiểu học.

Khi đi tập trung cháu Ngô Bảo N. và cháu Chu Phương A. xô xát với cháu Bùi Thị Ánh T. tại nghĩa trang trước trụ sở Công an phường vào khoảng 11h00’ ngày 18/8/2022.

Trong khi các cháu xô xát có người đã dùng điện thoại quay lại và tung lên mạng xã hội.  

Buổi sáng 19/8/2022 gia đình các em học sinh đã hòa giải vì bản thân gia đình học sinh T. cũng không biết con có mâu thuẫn, khi nhà trường mời đến mới nắm được.

Các học sinh Ngô Bảo N. (7A4), Chu Phương A. (8D) đã viết bản kiểm, nhận lỗi vì hành vi bột phát sai trái đánh bạn và hứa sẽ không tái phạm.

Trong hai học sinh xô xát với học sinh T. có học sinh Ngô Bảo N. có hoàn cảnh gia đình đặc biệt (Bố mẹ ly hôn, cháu ở với ông bà ngoại).

Đến chiều ngày 19/8/2022, sau khi xem được clip gia đình cháu T. không đồng ý hòa giải đã trình báo sự việc với Công an phường Biên Giang về vụ việc.

Chiều tối 19/8/2022 Công an phường Biên Giang làm việc với nhà trường, các học sinh và gia đình xác minh sự việc.

Sau sự việc xảy ra, Lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận Hà Đông yêu cầu Trường THCS Biên Giang tăng cường trách nhiệm giáo dục đạo đức học sinh bằng nhiều biện pháp; thường xuyên phối hợp với gia đình theo dõi bám sát tâm lý của học sinh, động viên giúp đỡ kịp thời học sinh, đồng thời có biện pháp nghiêm khắc với học sinh vi phạm để các em không tái phạm, rút kinh nghiệm trong ứng xử với bạn bè và trong cuộc sống.

Tiếp tục hòa giải giữa các gia đình và phối hợp giáo dục học sinh. Nhà trường tiếp tục tăng cường tổ chức tuyên truyên, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng xã hội, kỹ năng ứng xử với bạn bè cho học sinh từ đó giúp học sinh có thái độ và hành vi tích cực biết ứng phó tránh xa các hành vi tiêu cực; quan tâm kịp thời tới học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn. Tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong giáo dục học sinh.

leftcenterrightdel
 Video ghi lại cảnh em T. bị các anh chị khối trên cùng trường đánh hội đồng. 

Trước đó, như Báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, vào chiều ngày 19/8, xuất hiện trên mạng xã hội một đoạn clip ghi lại cảnh một nữ học sinh mặc áo đồng phục đang quỳ gối, chắp tay van xin những học sinh khác cao lớn hơn.

Dù cho đã quỳ gối, van xin nhưng nhiều học sinh nữ vẫn vây quanh, dùng tay tát, túm tóc và dùng chân đạp vào mặt em học sinh.

Vũ Phương