VKSND tối cao đã ban hành Quyết định trả tự do cho người đang chấp hành án phạt tù không có căn cứ và trái pháp luật. Theo Quyết định, Viện trưởng VKSND tối cao đã quyết định trả tự do ngay cho người đang chấp hành án phạt tù về tội phạm đã được đặc xá đối với phạm nhân Lương Bích Chân, SN 1971, nghề nghiệp: Làm thuê; Cư trú tại: Ấp Cây Dương A, xã Long Điền, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu.

Lương Bích Chân bị bắt tiếp tục thi hành bản án trước đây đã được đặc xá về tội Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.

leftcenterrightdel
Đại diện Lãnh đạo Vụ kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự, thừa Lệnh của Viện trưởng VKSND tối cao tống đạt Quyết định trả tự do đối với Lương Bích Chân. Ảnh: Đại Lánh

Quyết định của VKSND tối cao nêu rõ, căn cứ khoản 2 Điều 25 Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân;

Căn cứ khoản 3 Điều 167 và khoản 2 Điều 169 Luật Thi hành án hình sự;

Xét thấy, người chấp hành án Lương Bích Chân đang chấp hành án phạt tù tại Trại giam Cái Tàu, Bộ Công an theo Bản án hình sự phúc thẩm số 45/2022/HS-PT ngày 30/5/2022 của TAND tỉnh Bạc Liêu, sau khi đã có quyết định đặc xá của Chủ tịch nước là trái Hiến pháp và pháp luật, vi phạm khoản 1 Điều 62, Bộ luật Hình sự, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của người bị kết án.

Quyết định cũng yêu cầu Giám thị Trại giam Cái Tàu có trách nhiệm thi hành ngay, kể từ khi nhận được Quyết định này, nếu người đó không bị giam giữ về một hành vi vi phạm pháp luật khác.

Chiều cùng ngày, tại Cà Mau, thừa Lệnh của Viện trưởng VKSND tối cao, Vụ kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự phối hợp với Trại giam Cái Tàu, Bộ Công an đã tiến hành công bố Quyết định trả tự do cho người đang chấp hành án phạt tù không có căn cứ và trái pháp luật đối với Lương Bích Chân.

An Khánh