Thời gian qua, dư luận xôn xao trước thông tin ông Nguyễn Thanh Trung, SN 1993, trú tại phố Tân Tiến, phường Lê Mao, TP Vinh (Nghệ An) lên cơ quan Công an TP Vinh tố cáo việc con gái B.T (6 tuổi) bị xâm hại tình dục. Ông Trung cũng cho rằng, gửi đơn tố cáo từ lâu nhưng chưa được giải quyết dứt điểm nên bức xúc đăng tải hình ảnh của con gái khóc lóc, đưa nhiều hình ảnh, tài liệu thương tâm lên mạng xã hội nhờ cộng đồng giúp đỡ.

Ngày 7/8/2019, Báo Bảo vệ pháp luật đã có bài viết đầu tiên, với tiêu đề “Ban giám đốc Công an tỉnh Nghệ An yêu cầu làm rõ vụ bé gái 6 tuổi nghi bị xâm hại tình dục”. Trong đó có trích lời của Trung tá Nguyễn Hữu Cường - Phó trưởng Công an TP. Vinh cho biết: “Hiện vụ việc vẫn đang được Công an TP. Vinh xác minh, làm rõ. Những thông tin được phát tán trên mạng xã hội là chưa chính xác và không có căn cứ”.

Trong quá trình thực hiện đề tài này, cùng với thông tin khách quan từ nhiều nguồn, từ phóng viên khu vực miền Trung, ngày 19/8/2019, Báo BVPL có cử nhóm phóng viên do 1 đồng chí Phó Tổng Biên tập trực tiếp vào làm việc với các cơ quan bảo vệ pháp luật của tỉnh Nghệ An. 20h27’ ngày 18/8, PV của Báo có điện thoại trực tiếp cho Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, nhưng Giám đốc không nghe máy. 

leftcenterrightdel
 Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu. Ảnh vietnamnet

Sau đó, PV có liên hệ với Trung tá Nguyễn Văn Đạo, thư ký của Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu. Trong câu chuyện, Trung tá Đạo nói ngày mai điện thoại lại để sắp lịch. Tiếp đến, 10h31’ và 11h17’ ngày 19/8, PV liên hệ lại và Trung tá Đạo nói “khoảng 4 giờ chiều anh lên, các anh cứ vô rồi về khi nào thì gặp”. Sau đó, 16h02’ cùng ngày, PV liên hệ lại, Trung tá Đạo cho biết “anh Cầu họp thường trực xong thì đi công tác rồi”. Để có thông tin, Đoàn công tác của Báo BVPL đã làm việc với VKSND TP Vinh và sau đó có đưa tin: “Bắt bố bé gái 6 tuổi nghi bị xâm hại ở Nghệ An”.

Cho đến ngày 21/8/2019, Báo Bảo vệ pháp luật đã đăng 9 tin, bài liên quan, chứ không phải “Báo Bảo vệ pháp luật về đây viết 25 bài”, như lời Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu báo cáo với Đoàn Công tác của Quốc hội (được báo điện tử vietnamnet đưa tin).

Báo BVPL hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích

Các bài viết của Báo BVPL đều hướng tới là mong muốn tìm sự thật, có hay không việc cháu bé B.T bị xâm hại như lời Nguyễn Thanh Trung tố cáo. Báo BVPL cũng là cơ quan báo chí đầu tiên nêu thông tin Nguyễn Thanh Trung có tiền án chém người gây thương tích và có quan hệ phức tạp, để bạn đọc, dư luận hiểu khách quan về nhân thân của Trung - bố cháu bé. Và, khi nhận đơn kêu cứu của Trung, phóng viên Báo BVPL đã yêu cầu Trung phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung tố cáo, và nhắc nhở: nếu tố cáo sai, bịa đặt là phạm tội vu khống…

leftcenterrightdel
 Các bài báo về vụ việc đăng tải trên BVPL
Trong các bài viết, BVPL đều khẳng định, về vụ việc này còn nhiều ý kiến khác nhau, lời khai của Trung có nhiều uẩn khúc, chưa thể tin” (bài đăng ngày 10/8 và bài đăng ngày 21/8), nhưng tiếng kêu đau đớn của cháu bé, clip quay được khi cháu run, khóc trong bệnh viện, khiến cho chúng tôi tiếp tục xác minh thông tin và đặt ra câu hỏi: Có hay không việc bé gái B.T bị xâm hại, đồng thời mong muốn vụ việc cần khẩn trương được điều tra, làm rõ, để công bố trước dư luận.

Rất nhiều bạn đọc khẳng định, trong lúc dư luận nhiều chiều, cơ quan bảo vệ pháp luật của TP Vinh chưa họp báo, thì thông tin từ Báo BVPL có tính định hướng, giúp bạn đọc hiểu khách quan về vụ việc. Báo BVPL không quên gửi lời cảm ơn và “mong muốn bạn đọc hãy bình tĩnh, không nên có lời nói, việc làm xúc phạm tới hoạt động bình thường của các cơ quan tiến hành tố tụng TP Vinh, Nghệ An; xin hãy tin tưởng vào tính nghiêm minh của pháp luật, tin vào sự giám sát của các cơ quan dân cử (Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tố quốc), các tầng lớp nhân dân và các cơ quan báo chí”.

leftcenterrightdel
 Clip Bác sĩ thăm khám bé B.T tại bệnh viện.

Không chỉ riêng vụ việc này, quan điểm của Báo BVPL là hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích; tuyên truyền, thực hiện chức năng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp nhằm bảo vệ Hiến pháp và pháp luật. Đồng thời tuyên truyền về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, bảo vệ quyền con người, quyền công dân theo quy định của pháp luật; tuyên truyền đấu tranh với các loại tội phạm, trong đó có tội phạm xâm hại trẻ em; tuyên truyên về nhiệm vụ chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm…

Báo BVPL không chỉ chờ đưa tin về kết quả của các cơ quan pháp luật, mà hướng tới trực tiếp tham gia vào cuộc đấu tranh đầy cam go, vất vả này. Tội phạm xâm hại trẻ em diễn biến phức tạp, đáng báo động. Chỉ từ năm 2018 đến hết Quý I/2019 đã có tới 3.499 vụ xâm hại trẻ em; nhiều vụ xâm hại trẻ em gây bức xúc dư luận xã hội. Theo đó, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số  81/2019/QH14 thành lập Đoàn giám sát của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em”.

leftcenterrightdel
 Để rộng đường dư luận Báo BVPL đã về Hậu Giang để tìm hiểu thêm vụ việc.

Trong Chỉ thị công tác đầu năm 2019 của toàn ngành, Viện trưởng VKSND tối cao đã nhấn mạnh: Viện kiểm sát các cấp phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra, Tòa án để kịp thời khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử nghiêm minh những vụ án dư luận xã hội quan tâm, trong đó có tội phạm xâm hại trẻ em. Viện trưởng Viện kiểm sát các cấp phải quản lý chặt chẽ, đánh giá từng vụ án, bị can đình chỉ điều tra do không phạm tội, đình chỉ miễn trách nhiệm hình sự; yêu cầu Cơ quan điều tra xác minh, bảo đảm các vụ án tạm đình chỉ điều tra phải được xử lý ngay khi có đủ căn cứ, không để xảy ra việc bỏ lọt tội phạm, người phạm tội. Viện trưởng Viện kiểm sát các cấp phải chủ động kiểm tra, trực tiếp chỉ đạo giải quyết những vụ án có dấu hiệu oan, sai.

Như vậy, Báo BVPL, cơ quan của VKSND tối cao đang hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích. Và, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện chuyên đề này, với mong muốn góp phần nhỏ bé để từng bước đẩy lùi, ngăn chặn tội phạm xâm hại trẻ em, để bớt đi những lời tủi hổ, đau xót của các gia đình bị hại. 

Nhóm PV