Ngày 28/4, thông tin với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, VKSND huyện Lạng Giang (Bắc Giang) cho biết, đơn vị đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Mạnh Toàn (SN 1994, trú tại thôn Tân Văn 1, xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang) về tội Trộm cắp tài sản theo Điều 173 Bộ luật Hình sự năm 2015.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Trần Mạnh Toàn. Ảnh: CA huyện Lạng Giang. 

Theo Cơ quan điều tra, ông Nguyễn Văn Lập (SN 1959, trú thôn Tân Văn 1) có một ngôi nhà ở thôn Nam Lễ (xã Xương Lâm, Lạng Giang) nhưng không sử dụng nên từ năm 2018, Trần Mạnh Toàn là cháu họ của ông Lập xin ở nhờ, trông coi nhà cửa.

Đến tháng 6/2020, Toàn vào miền Nam làm ăn, ông Lập giao căn nhà cho con rể quản lý nhưng anh Quân không trực tiếp ở tại căn nhà này.

Tháng 12/2021, Toàn trở về địa phương và đặt vấn đề với ông Lập muốn tiếp tục mượn nhà nhưng không được đồng ý. Trong thời gian này,  do không có tiền chi tiêu cá nhân nên Toàn nảy sinh ý định lấy trộm tài sản trong căn nhà bỏ không của ông Lập.

Cuối tháng 3/2022, Toàn đến ngôi nhà và đạp gãy chốt, phá cổng, khóa nhà để vào xem. Toàn dùng điện thoại chụp lại những tài sản có giá trị để liên hệ với những người cần mua, trong đó có một phản và một sập gỗ được Toàn giao bán với giá 50 triệu đồng.

Tiếp đó, nhiều lần Toàn phá cửa vào, mặc dù con rể ông Lập mỗi lần phát hiện khóa cửa bị phá đều cho lắp đặt lại. Đến ngày 20/3, Toàn một lần nữa gọi điện cho ông Lập xin ở nhờ và được đồng ý.

Toàn gọi một số người đến nhờ dọn dẹp nhà cửa và dùng ô tô chở bộ phản gỗ đem bán cho một người ở thị trấn Vôi theo thỏa thuận là 25 triệu đồng. Ngoài ra, Toàn còn lấy 5 đôn gỗ và nhiều tài sản khác chở đến cho người này.

Khi con rể ông Lập phát hiện ngôi nhà của bố vợ bị mất nhiều tài sản nên làm đơn trình báo Công an huyện Lạng Giang.

leftcenterrightdel
Đối tượng Trần Mạnh Toàn cùng tang vật vụ án. Ảnh: CA huyện Lạng Giang. 

Sau khi nhận được đơn trình báo, Công an huyện Lạng Giang đã chỉ đạo Đội Cảnh sát  điều tra tội phạm về trật tự xã hội tích cực điều tra và đã làm rõ thủ phạm trộm cắp tài sản là Trần Mạnh Toàn; số tài sản trộm cắp đã được người mua giao nộp lại cho Công an huyện.

Vũ Phương