Theo kết quả điều tra, cuối tháng 2/2021, H.D.M (quốc tịch Trung Quốc) liên hệ trực tiếp với P.T.V để làm thủ tục cho 7 người Trung Quốc nhập cảnh theo dạng chuyên gia. V. liên hệ với N.N.H - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ U.H.79 (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) thỏa thuận giá 3.500 USD/ người để làm thủ tục cho những người này.

Sau đó, V. trao đổi lại với 7 người Trung Quốc và họ đồng ý gửi thông tin, tiền chi phí cho V. để chuyển tiếp cho N.H. Sau khi hoàn thành các thủ tục trong hồ sơ xin cấp thị thực, N.H. sẽ thông qua V. để gửi lại cho khách.

leftcenterrightdel
 Cơ quan chức năng tiến hành khám xét nơi làm việc của các đối tượng. (ảnh: QV)

Đến tháng 3/2021, N.H. gặp L.T.S tìm giúp công ty bảo lãnh cho 7 người Trung Quốc trên và thỏa thuận hoa hồng là 200 USD/người. S. đã tìm kiếm và liên hệ với N.T.H.H (nhân viên Công ty H.V, TP Đà Nẵng) để nhờ bảo lãnh và H.H đồng ý. Vì không có khả năng làm nên tiếp tục H.H liên hệ với N.C.T (trú tại Hà Nội, làm việc tại tập đoàn TICO) làm thủ tục nhập cảnh cho 7 người Trung Quốc với chi phí là 53.000.000 đồng/ 1 người.

Cuối tháng 3/2021, T. hoàn thành thủ tục chuyển trực tiếp cho H.H và N.H chuyển thông tin cho V. V. chuyển cho các đối tượng người Trung Quốc.

Vụ việc đang được tiếp tục làm rõ.

Quang Vương (Phòng 2 VKSND TP Đà Nẵng)