Đó là "bệnh nhân 1440", cô gái ở tỉnh Đồng Tháp "bệnh nhân 1452", hai nam thanh niên ở TP HCM - "bệnh nhân 1451" và "bệnh nhân 1453".

Quyết định khởi tố bị can được VKSND cùng cấp phê chuẩn cùng ngày.

5 người bị khởi tố gồm: Phan Phi Hùng (42 tuổi), Trương Chí Tài (31 tuổi), Lê Văn Dính (biệt danh Hiền, 32 tuổi), Phạm Thanh Hập (biệt danh Hạp, 32 tuổi, cùng ngụ ấp Búng Nhỏ, xã Khánh Bình, huyện An Phú, tỉnh An Giang) và Trang Văn Út (33 tuổi, ngụ ấp Phú Lợi, xã Phú Hữu, huyện An Phú, tỉnh An Giang).

leftcenterrightdel
Bị can Phạm Thanh Hập (phải ) và Phan Phi Hùng (trái) được xác định là chủ mưu – (ảnh Công an). 

Công an tỉnh An Giang cho biết, bị can Hùng được xác định là chủ mưu cấu kết với những người khác ở Campuchia để đưa 9 người vượt biên vào Việt Nam. Nhóm 9 người này bao gồm 6 người đi từ Myanmar và 3 phụ nữ từ Campuchia. Còn Tài, Dinh, Hập, Út được xác định móc nối với Hùng chở người nhập cảnh qua đường biên vào huyện An Phú đi thành phố Châu Đốc hoặc chở đến các địa điểm mà người vượt biên yêu cầu.

Những người này đang bị giám sát 24/24 tại nơi cách ly y tế. Sau thời gian cách ly, Công an tỉnh An Giang sẽ tiến hành bắt giam, di lý về địa phương phục vụ điều tra. Công an tỉnh An Giang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án và bắt các đối tượng có liên quan để sớm đưa ra pháp luật xử lý thật nghiêm minh.

Trước đó, ngày 30/12/2020 Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh An Giang đã ký Quyết định số 242/QĐ-ANĐT về việc khởi tố vụ án hình sự “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép” xảy ra tại huyện An Phú, tỉnh An Giang vào ngày 24/12/2020.

Liên quan đến bệnh nhân 1440, thông tin từ gia đình, L.T.T. (SN 1988, là bệnh nhân 1440) theo bạn bè ra nước ngoài làm việc từ năm 2010. Do dịch bệnh phức tạp, nơi T. làm việc đóng cửa nên T gọi điện về nhà cầu cứu gia đình chuyển tiền để nhập cảnh trái phép. Ngày 24/12, T. về đến nhà ở Mang Thít, gia đình đã báo cơ quan chức năng và đưa đi cách ly, sau đó có kết quả dương tính với COVID-19./.

 

Trân Định - Tuấn Anh