Như Bảo vệ pháp luật đã thông tin, ngày 18/8, VKSND tỉnh Vĩnh Phúc đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Tiến Thành (SN 1990), trú tại thị trấn Tứ Trưng, huyện Vĩnh Tường về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, quy định tại khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015.

leftcenterrightdel
 Bị can Nguyễn Tiến Thành (áo xanh ngồi ghế). Ảnh: CSKT

Trước đó, VKSND tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Tạ Ngọc Ánh (SN 1989), trú thôn Yên Nghiệp, xã Yên Đồng, huyện Yên Lạc và Hoàng Quốc Hợp (SN 1985), trú xóm 4, xã Diễn Tháp, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An về tội “Buôn lậu” theo Điều 188 BLHS năm 2015.

Quá trình điều tra xác định, Ánh và Hợp đã lợi dụng hình thức Tạm nhập - Tái xuất xe ô tô tải giữa 2 nước Việt - Lào để đưa xe ô tô tải đã qua sử dụng qua các cửa khẩu vào lãnh thổ Việt Nam không thực hiện tái xuất theo quy định mà bán lại kiếm lời.

leftcenterrightdel
Ô tô tải được các đối tượng đưa từ Lào về Việt Nam.

Với tâm lý lo sợ, Ánh đã liên hệ với Nguyễn Tiến Thành để nhờ “chạy án”. Mặc dù, Thành không có khả năng để giúp Ánh nhưng Thành vẫn nhận của Ánh 3 tỉ đồng và 10.000 USD để giúp Ánh không bị khởi tố hình sự. Sau khi nhận tiền, Thành đã sử dụng và chi tiêu vào các mục đích cá nhân.

Hiện, Cơ quan điều tra đã thu hồi được số tiền 3 tỉ đồng và đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án để làm rõ hành vi phạm tội của Nguyễn Tiến Thành và những đối tượng liên quan.

Phan Hải