Kết quả điều tra ban đầu xác định, Công ty TNHH đăng kiểm Bách Việt do Ngô Thị Thu Hằng làm chủ với tỷ lệ vốn góp 88%, Phan Trung Hiếu làm Phó Tổng Giám đốc. Từ ngày 12/10/2020 đến ngày 10/10/2022, lãnh đạo Công ty này đã tổ chức cho các Tổ đăng kiểm kiểm định xe cơ giới. Các tổ kiểm định này đã thực hiện không đúng quy trình kiểm định, bỏ qua nhiều lỗi vi phạm tiêu chuẩn kỹ thuật và cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho những xe kiểm định không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên kiểm sát việc thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Phan Trung Hiếu.

Lãnh đạo Công ty và những người liên quan đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, nhận tiền từ các chủ xe cơ giới với tổng số tiền gần 1,4 tỉ đồng để chia nhau sử dụng cá nhân. Cụ thể, ngoài Ngô Thị Thu Hằng và Phan Trung Hiếu, những bị can khác bị khởi tố gồm Nguyễn Châu Kim Long, Phạm Xuân Hưng, Võ Quốc Nhiên, Nguyễn Thị Phấn và Lê Tự Trị

Sau khi phê chuẩn các lệnh, quyết định của CQĐT, VKSND tỉnh Phú Yên đã cử Kiểm sát viên tiến hành kiểm sát việc thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét chỗ ở đối với Hiếu, Hưng, Nhiên, Phấn và nơi làm việc của Hiếu. Riêng đối với các bị can Hằng, Long, Trị đang bị tạm giam trong vụ án khác.

Trước đó, Báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin ngày 17/3, Công an tỉnh Phú Yên khởi tố bị can đối Phan Trung Hiếu (47 tuổi, Phó Giám đốc Công ty TNHH đăng kiểm Bách Việt) về tội "Nhận hối lộ" theo Điều 354 BLHS 2015. Ba bị can khác cũng bị khởi tố về tội “Nhận hối lộ” gồm Phạm Xuân Hưng (32 tuổi, Giám đốc), Võ Quốc Thiên (28 tuổi, Đăng kiểm viên) và Nguyễn Thị Phấn (37 tuổi, thủ quỹ) thuộc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 78-02D Phú Yên.

leftcenterrightdel
 Công an Phú Yên đọc lệnh khởi tố bị can Nguyễn Thị Phấn (áo đen).

Ngoài ra, một bị can khác cũng đã bị khởi tố là Lê Tự Trị (51 tuổi, ở phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, hiện là Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 85-02D Ninh Thuận) đã bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Thuận khởi tố, bắt tạm giam trong ngày 16/3. Bị can Lê Tự Trị bị khởi tố về tội "Nhận hối lộ" có liên quan đến vụ án xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 85-02D Ninh Thuận.

Theo điều tra, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 78-02D thuộc Công ty TNHH đăng kiểm Bách Việt (nằm ở huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên), do bà Ngô Thị Thu Hằng làm Giám đốc và Phan Trung Hiếu làm Phó Giám đốc. Tổ đăng kiểm thống nhất với bà Hằng và ông Hiếu là những xe không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật về đèn chiếu sáng, phanh, lốp, khí thải, cơi nới thành thùng… khi tới trung tâm này sẽ bị yêu cầu đưa tiền.

Mức tiền 100 - 400 nghìn đồng với các lỗi liên quan đèn, lốp và khí thải. Đối với cơi nới thêm thùng, chủ xe đưa 1-3 triệu đồng sẽ được bỏ qua và được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường cho phương tiện cơ giới kiểm định đảm bảo tiêu chuẩn.

leftcenterrightdel
 Công an Ninh Thuận đọc lệnh khởi tố bị can Lê Tự Trị.

Chủ xe đồng ý chi tiền, cán bộ trung tâm này thống nhất là không thực hiện đúng quy trình 5 bước về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện cơ giới đường bộ khi kiểm định. Tuy nhiên, họ vẫn ký cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho xe.

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 78-02D sẽ phân công nhân viên dán tem kiểm định lên xe, hoàn trả hồ sơ. Tiếp đó, nhân viên nhận tiền chủ xe, rồi đưa cho thủ quỹ là Nguyễn Thị Phấn quản lý. Cuối tháng, báo cho lãnh đạo công ty; số tiền thu lợi được hơn 1,3 tỉ đồng chia theo tỷ lệ % cho từng công việc và số còn lại lãnh đạo công ty hưởng.

Xuân Nha