Lợi dụng không gian mạng để phát tán nội dung sai lệch

Theo cáo trạng, từ năm 2021, Tạ Miên Linh (SN 1945), trú tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã sử dụng mạng xã hội Zalo lấy tên là “A”, đăng ký bằng số điện thoại Linh và tài khoản Facebook cá nhân mang tên là “Tạ Miên Linh”, tham gia bình luận trong một số video phỏng vấn, trả lời phỏng vấn trên các kênh Youtube, gồm: Kênh “Hóng TV” do Nguyễn Đức Dự (SN 1976), trú tại thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương làm chủ kênh;  Kênh “Thanh TTAD2” do Trịnh Văn Thanh (SN 1963), trú tại quận Lê Chân, TP Hải Phòng làm chủ kênh; Kênh “LAN TỎA YÊU THƯƠNG TV” do Nguyễn Văn Minh (SN 1984), trú tại huyện Thạch Thất, TP Hà Nội làm chủ kênh và Kênh “Diễm TTC” do Trần Thị Diễm (SN 1989), trú tại huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang làm chủ kênh.

Tạ Miên Linh đã xuất hiện, trả lời phỏng vấn trong 14 video được đăng tải, chia sẻ trên 3 kênh Youtube, gồm: Kênh“LAN TỎA YÊU THƯƠNG TV” 9 video; kênh “Thanh TTAD2” 4 video; kênh “Diễm TTC” 1 video có nhiều nội dung nói không đúng về tỉnh Bắc Giang và vụ án Bưu cục Cầu Voi.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa.

Sau khi được đăng tải, chia sẻ trên mạng xã hội, các video trên đã thu hút hàng chục nghìn lượt người theo dõi, xem, like, chia sẻ và có nhiều bình luận trái chiều, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự ở địa phương, hình ảnh, uy tín, danh dự của hệ thống tư pháp, hệ thống Tòa án; Đảng bộ tỉnh Bắc Giang; UBND tỉnh Bắc Giang; UBND các huyện thuộc tỉnh Bắc Giang; lực lượng Công an nhân dân và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh, uy tín, danh dự của cá nhân các đồng chí Lãnh đạo Tòa án, Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang và các cơ quan, tổ chức khác; làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện một số dự án phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Bắc Giang.

Kết quả điều tra cho thấy, việc ban hành các quyết định, văn bản chỉ đạo liên quan đến thực hiện các dự án của HĐND, UBND tỉnh Bắc Giang theo đúng trình tự, thủ tục, quy định pháp luật. Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các đồng chí Lãnh đạo tỉnh trong phạm vi chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của mình đã lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND và các cơ quan chuyên môn cấp huyện, UBND cấp xã thực hiện đúng quy trình, quy định, trình tự, thủ tục thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ người có đất bị thu hồi tại các dự án và giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, các chế độ, chính sách của người dân có đất bị thu hồi theo đúng quy định pháp luật.

Quá trình điều tra, bị cáo Tạ Miên Linh đều khai nhận những nội dung trả lời phỏng vấn trong các video được phát tán trên Youtube đều do bị cáo nghe phản ánh không đầy đủ, chính xác từ một số người dân cũng như thu thập từ một số nguồn thông tin không chính thống khác; không thông qua xác minh, kiểm chứng lại nhưng đã phân tích, bình luận, chia sẻ một cách không có căn cứ, không đúng sự thật trên không gian mạng.

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát công bố bản cáo trạng tại phiên tòa.

Giả danh luật sư cầm đầu khiếu kiện

Bên cạnh đó, bị cáo Tạ Miên Linh còn tự xưng danh “luật sư” để thực hiện tư vấn pháp lý, kêu gọi, vận động, lôi kéo tụ tập đông người khiếu nại, tố cáo, cản trở hoạt động của cơ quan, tổ chức gây mất ổn định về an ninh, trật tự nhằm mục đích trục lợi cá nhân.

Từ tháng 4/2022, lợi dụng sự cả tin và thiếu hiểu biết pháp luật của một số người dân, Tạ Miên Linh đã nhiều lần đến tỉnh Bắc Giang để tư vấn pháp lý, viết đơn khiếu nại, tố cáo liên quan đến việc đền bù giải phóng mặt bằng của một số dự án trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Bị cáo Tạ Miên Linh tư vấn và nhận ủy quyền là người đại diện cho các hộ dân để gửi đơn khiếu nại, tố cáo đến các cơ quan chức năng và nhận tiền của nhiều hộ dân với tổng số tiền là 637 triệu đồng. Các vụ việc do Linh tư vấn, khiếu nại đều không được các cơ quan có thẩm quyền chấp nhận.

Ngoài ra, sau khi biết thông tin Tạ Miên Linh bị khởi tố, ông Trần Ngọc T. (SN 1959), trú tại huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh đã có đơn gửi cơ quan chức năng tố cáo Tạ Miên Linh về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” do đã nhận của ông 40 triệu đồng để tư vấn pháp lý nhưng không có kết quả. Vụ việc hiện đang tiếp tục được xem xét giải quyết.

Đối với Nguyễn Văn Minh, Trịnh Văn Thanh, Nguyễn Đức Dự và Trần Thị Diễm là chủ các chủ kênh Youtube có dấu hiệu giúp sức cho Tạ Miên Linh thực hiện hành vi phạm tội. Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Bắc Giang đã chuyển các tài liệu liên quan về hành vi của những người này đến Công an các tỉnh, thành phố nơi đối tượng cư trú để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Tạ Miên Linh thời điểm bị khởi tố.

Nói lời sau cùng tại tòa, bị cáo Tạ Miên Linh xin được nhận lỗi trước toàn thể cán bộ, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang và bà con nhân dân; xin Hội đồng xét xử áp dụng chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước đối với bị cáo.

Căn cứ các chứng cứ, tài liệu và kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử nhận thấy, mặc dù mục đích của bị cáo Tạ Miên Linh không nhằm chống lại chính quyền, nhân dân nhưng bị cáo lại đưa ra thông tin sai lệch về bản chất sự việc, làm giảm uy tín, mất lòng tin của nhân dân đối với cơ quan Nhà nước. Bị cáo đã phạm vào tội “Lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”. Do đó, hành vi của bị cáo phải được xử lý nghiêm để răn đe, phòng ngừa chung trong xã hội.

Tuy nhiên, bị cáo là người cao tuổi, sức khỏe yếu, đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và xin lỗi các tổ chức, cá nhân. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Tạ Miên Linh 2 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 5 năm.

P.V