Chiều 11/8, trao đổi với phóng viên Bảo vệ pháp luật, lãnh đạo VKSND huyện Thanh Oai cho biết, vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Văn Lãm (SN 1998, trú tại xã Ngũ Hùng, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự.

leftcenterrightdel
Cơ quan điều tra lấy lời khai bị can Nguyễn Văn Lãm.
Theo tài liệu điều tra, ngày 22/7, Công an huyện Thanh Oai nhận được tin báo của bà Phạm Thị S. (SN 1967, trú tại xã Phương Trung, huyện Thanh Oai) về việc bị đối tượng tên Sơn lừa đảo, chiếm đoạt số tiền 270 triệu đồng. Vào thời điểm đó, đối tượng đang hẹn gặp bà S. ở Bưu điện huyện Thanh Oai để tiếp tục lừa đảo.

Triển khai lực lượng tới hiện trường, Công an huyện Thanh Oai đã lập biên bản sự việc, đưa bà S. cùng nam thanh niên đang gặp mặt về trụ sở để làm rõ.

Tại cơ quan công an, nam thanh niên khai nhận tên thật là Nguyễn Văn Lãm, đã giả danh trợ lý thầy thuốc để tạo sự tin tưởng của bà S. rồi nhiều lần yêu cầu người phụ nữ này đưa tiền cho mình để chiếm đoạt.

Theo đó, nắm bắt được tâm lý của nhiều người già bị bệnh mất ngủ, rụng tóc, béo bụng… thấy trên mạng xã hội có rất nhiều quảng cáo về các loại thuốc này, Lãm đã tìm hiểu để biết giá cả. Sau đó, Lãm cũng lên mạng xã hội Facebook để quảng cáo bán các loại thuốc điều trị mất ngủ, rụng tóc, giảm cân… đồng thời, đề nghị những ai bị bệnh, muốn mua thuốc thì nhắn tin để lại số điện thoại để nhà thuốc tư vấn, báo giá. Khi có người để lại số điện thoại thì Lãm gọi điện giới thiệu mình là người của nhà thuốc, trợ lý thầy thuốc, đồng thời quảng cáo về thuốc, tận tình tư vấn, mời chào người bệnh mua thuốc. Sau khi “chốt đơn” với khách hàng, Lãm lên mạng xã hội mua thuốc rồi bán chênh cho khách để kiếm lời.

Từ tháng 12/2020, bà S. thường xuyên bị mất ngủ, xem trên mạng xã hội Facebook thấy quảng cáo bán các loại thuốc điều trị mất ngủ, nên bà đã nhắn tin để lại số điện thoại để được tư vấn. Sau đó, Lãm đã gọi điện cho bà S. và tự giới thiệu tên Hoàng Văn Sơn, là trợ lý thầy thuốc, chuyên tư vấn và bán thuốc trị mất ngủ, thuốc trị rụng tóc và thuốc giảm cân. Qua điện thoại, Lãm đã quảng cáo, tư vấn, chào mời bà S. mua thuốc trị chứng bệnh  của mình. Sau khi nghe khi nghe Lãm quảng cáo và tư vấn, bà S. đã nhiều lần mua thuốc của Lãm với tổng số tiền 190 triệu đồng.

Đến đầu tháng 6/2021, Lãm nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà S. nên tiếp tục gọi điện cho người phụ nữ này. Lãm nói với bà S. rằng, bà đã được công ty xếp vào danh sách “khách hàng thân thiết”. Vì vậy, nếu bà S. nộp vào 32 triệu đồng thì sẽ được hưởng ưu đãi, trong quá trình nhận thuốc, bà sẽ được nhận lại tiền hỗ trợ bằng toàn bộ số tiền đã bỏ ra mua thuốc.

Do tin tưởng Lãm nên bà S. đã đưa cho thanh niên này số tiền 32 triệu đồng. Với thủ đoạn tương tự, Lãm tiếp tục yêu cầu bà S. đưa tiền cho Lãm thêm 4 lần nữa trên địa bàn huyện Thanh Oai với tổng số tiền 270 triệu đồng.

Được biết, để có tiền đưa cho Lãm, bà S. đã phải đem “sổ đỏ” của gia đình đi thế chấp.

Nhật Minh