Ngày 1/3, VKSND tỉnh Lạng Sơn cho biết, đơn vị đã phê chuẩn các Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 9 bị can.

Bị can cầm đầu là Vũ Hoàng Nghĩa (SN 1985, trú tại phường Chi Lăng, TP Lạng Sơn) bị khởi tố về tội Buôn lậu theo Điều 188, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Các bị can còn lại bị khởi tố về tội Vận chuyển trái phép hàng hóa theo Điều 189, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo đại diện VKSND tỉnh Lạng Sơn, đối tượng Vũ Hoàng Nghĩa đã ra đầu thú.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Vũ Hoàng Nghĩa. Ảnh: CA tỉnh Lạng Sơn. 

Qua đấu tranh đã làm rõ, ngày 4/12/2022, đối tượng Vũ Hoàng Nghĩa đã thuê Hoàng Văn Bẩy (SN 1974) và 7 đối tượng khác, cùng trú tại xã Đào Viên, huyện Tràng Định vận chuyển 410 chai rượu Cognac Henessy và một số mặt hàng làm từ gỗ Sưa với tổng trị giá hơn 1.73 tỉ đồng, bằng phương tiện bè qua biên giới Việt – Trung.

Các đối tượng đã bị lực lượng Hải quan Bình Nghi thuộc Chi cục Hải quan Tân Thanh phát hiện, bắt giữ tại khu vực cửa khẩu Bình Nghi, xã Đào Viên, huyện Tràng Định.

Nhóm đối tượng khai, khi thực hiện trót lọt, Bẩy được Nghĩa trả tiền công 1.000.000đ/chuyến, các đối tượng còn lại được từ 300.000đồng – 500.000đồng/chuyến.

leftcenterrightdel
 Các đối tượng dùng bè để vận chuyển hàng lậu qua biên giới. Ảnh: CA tỉnh Lạng Sơn. 

Đáng chú ý, để đối phó với lực lượng chức năng, các đối tượng này đã phân công người cảnh giới và lập nhóm Webchat để trao đổi, theo dõi trong quá trình vận chuyển hàng lậu.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Lạng Sơn đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.

 

Vũ Phương