Ngày 30/1, thông tin với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, VKSND huyện Thường Tín (Hà Nội) cho biết, đơn vị vừa phê chuẩn các Quyết định khởi tố bị can đối với 5 đối tượng liên quan đến sai phạm tại Trung tâm đăng kiểm 29-15D trên địa bàn.

leftcenterrightdel
 Trung tâm đăng kiểm 29-15D.

Cụ thể: 5 bị can bị khởi tố về tội Nhận hối lộ theo Điều 354 Bộ luật Hình sự, gồm: Đinh Văn Hùng (SN 1964, trú tại Hoàng Mai, Hà Nội), Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Hiệp Hà.

Phạm Chí Công (SN 1990, trú tại Thanh Trì, Hà Nội), Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 29-15D.

Đỗ Tiến Đức (SN 1991, ở Hà Đông, Hà Nội) và  Trần Văn Điềm (SN 1997, trú tại Đại Từ, Thái Nguyên) đều là đăng kiểm viên Trung tâm đăng kiểm 29-15D.

Lưu Thị Hà (SN 1989, trú tại Hoàng Mai, Hà Nội), nhân viên nghiệp vụ Trung tâm đăng kiểm 29-15D.

leftcenterrightdel
 Cơ quan chức năng khám xét tại Trung tâm đăng kiểm 29-15D.

Trước đó, giữa năm 2022, thông qua các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Thường Tín phát hiện Trung tâm đăng kiểm 29-15D thuộc Công ty TNHH Hiệp Hà (xã Hà Hồi, huyện Thường Tín, TP Hà Nội) có hành vi nhận tiền hối lộ của các chủ phương tiện để bỏ qua các lỗi về đăng kiểm đối với các phương tiện không đủ tiêu chuẩn về hệ thống phanh và tiêu chuẩn về khí thải bảo vệ môi trường.

Làm việc với Cơ quan điều tra, các đối tượng trên khai nhận, từ tháng 2 đến tháng 10/2022, nhiều chủ phương tiện đến đăng kiểm phương tiện tại trung tâm không đủ điều kiện đăng kiểm vì các lỗi về hệ thống phanh, tiêu chuẩn khí thải bảo vệ môi trường.

Theo điều tra ban đầu, các đối tượng gặp riêng chủ phương tiện yêu cầu “bôi trơn” một khoản tiền để làm thay đổi kết quả kiểm định.

Cụ thể, sau khi nhận tiền, các đăng kiểm viên thực hiện các thủ đoạn như: đối với lỗi phanh thì sẽ cài số lùi để khi máy đo hiện kết quả đạt yêu cầu, lỗi tiêu chuẩn khí thải thì đăng kiểm viên sẽ che mắt cảm biến khí thải để máy xác nhận đạt tiêu chuẩn.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Thường Tín đang mở rộng điều tra vụ án.

Vũ Phương