Ngày 13/11, VKSND quận Đống Đa, TP Hà Nội cho biết, đơn vị đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam  Trần Thị Bích Thuận (47 tuổi) và Trần Thị Bích Vân (40 tuổi, cùng ở quận Đống Đa) về tội "Tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại", theo Điều 187 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Được biết, Vân đã có 1 tiền án về tội danh trên.

leftcenterrightdel
 Hai đối tượng Trần Thị Bích Vân và Trần Thị Bích Thuận. 

Trước đó, cơ quan chức năng kiểm tra ngôi nhà ở ngõ 70 Kim Hoa, phường Phương Liên, quận Đống Đa, phát hiện Trần Thị Bích Thuận và một số phụ nữ đang mang thai, có dấu hiệu bất minh. Cảnh sát đã mời người phụ nữ tên M. (quê Cà Mau, là một trong những người phụ nữ đang mang thai) về trụ sở để làm việc.

Tại cơ quan Công an, chị M. cho biết,  mình quen Thuận qua mạng xã hội. Do có nhu cầu kiếm tiền, chị M. liên hệ với Thuận và được bị can này trả 280 triệu đồng/lần mang thai hộ. Số tiền được chia thành nhiều đợt theo giai đoạn phát triển của thai nhi.

Chị M khai mang thai hộ giúp vợ chồng anh T. ở Nghệ An. Ngày 11/4, chị M. được Thuận đưa đi cấy phôi thai ở bệnh viện. Sau khi thành công, chị M. được Thuận trả 50 triệu đồng. Cảnh sát đã mời vợ chồng anh T. đến trụ sở làm việc. Họ cho biết, do đã lớn tuổi, không có khả năng mang thai, nên đã liên hệ với Trần Thị Bích Vân.

Vân hướng dẫn vợ chồng anh T. đến Bệnh viện tạo phôi và lưu trữ phôi. Toàn bộ hồ sơ, thủ tục về việc lưu trữ phôi được giao lại cho Vân với chi phí trọn gói là 800 triệu đồng. Số tiền này được chia thành nhiều đợt, chuyển cho Vân qua tài khoản ngân hàng. Đến thời điểm bị phát hiện, vợ chồng anh chị T. đã chuyển khoản cho Vân 500 triệu đồng.

Giống trường hợp trên, Công an quận Đống Đa đã mời vợ chồng anh D. (ở Thanh Xuân, Hà Nội) đến làm việc. Anh D. cho biết, vợ chồng anh thỏa thuận với Vân để tìm người mang thai hộ với giá 1 tỉ đồng/ thai đơn và 1,5 tỉ đồng/thai đôi. Anh D. đã chuyển cho Vân 200 triệu đồng để tiến hành cấy phôi cho người phụ nữ nhận mang thai hộ.

Tại cơ quan Công an, Trần Thị Bích Vân và Trần Thị Bích Thuận quanh co, chối tội, bất hợp tác. Tuy nhiên, với các tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cảnh sát xác định, 2 bị can này có hành vi tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại.

Minh Hiếu