Ngày 7/3, thông tin với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, đại diện VKSND huyện Thường Tín (TP Hà Nội) cho biết, đơn vị đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Thị Lành (SN 1992) và Nguyễn Thị An (SN 1993) về tội Giết người theo Điều 123 Bộ luật Hình sự.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND huyện Thường Tín lấy lời khai đối tượng Nguyễn Thị Lành. Ảnh: VKSND huyện Thường Tín.

Đáng chú ý, đối tượng Nguyễn Thị An và Nguyễn Thị Lành chính là hai người trông giữ trẻ đã bạo hành đánh đập khiến cháu P.T.Đ. (SN 2021, trú tại thôn Đặng Xá, xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín) bị chấn thương sọ não, chảy máu và phù não sau đó cháu Đ. tử vong, gây rúng động và phẫn nộ dư luận.

Lãnh đạo VKSND huyện Thường Tín cũng cho biết, ngay khi nắm bắt được thông tin vụ việc, lãnh đạo, Kiểm sát viên VKSND huyện Thường Tín, VKSND thành phố Hà Nội đã phối hợp với lãnh đạo, Điều tra viên cơ quan điều tra Công an huyện Thường Tín, Công an thành phố Hà Nội đã triển khai ngay các bước công tác chuyên môn nghiệp vụ.

Cán bộ, Kiểm sát viên được phân công cùng với Cơ quan điều tra tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, đấu tranh làm rõ hành vi vi phạm của hai đối tượng.  

Kiểm sát viên cũng đã tiến hành hỏi cung, lấy lời khai các đối tượng để đảm bảo đúng, đủ căn cứ trước khi phê chuẩn Lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp, quyết định khởi tố bị can.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên lấy lời khai đối tượng Nguyễn Thị An. Ảnh: VKSND huyện Thường Tín. 

Đáng chú ý, cơ sở nhận trông giữ trẻ tại xã Vạn Điểm (huyện Thường Tín) do Nguyễn Thị An và Nguyễn Thị Lành lập ra không được cấp phép hoạt động và từng bị xử phạt nhiều lần.

Tại Cơ quan điều tra, hai đối tượng thừa nhận đã có hành vi hành hung, đánh đập, bạo hành hết sức tàn nhẫn đối với cháu Đ. dẫn đến thương tích của cháu Đ. và sau đó tử vong.

Lời khai "lạnh người" như: giẫm lên đầu, đạp vào bụng, vào tai cháu Đ. của hai đối tượng khiến dư luận giật mình trước hành vi mất nhân tính của những người được coi là “bảo mẫu”.

leftcenterrightdel
 Hai đối tượng An và Lành tại cơ quan công an. Ảnh: CATP Hà Nội. 

Theo đó, vào sáng 23/2, bé Đ. được mẹ đưa đến lớp của An và Lành. Đến khoảng 9h, khi các cháu được đưa vào phòng ngủ thì Đ. khóc, chạy ra ngoài.

Thay vì yêu thương, vỗ về học sinh mới, đối tượng Lành bực tức, dùng hai tay bế Đ. lên rồi ném xuống làm đầu bé trai đập xuống nền nhà.

Còn đối tượng Lành dùng tay tát cháu bé. Trong khi An dùng chân đạp vào bụng, ngực, đá và giẫm vào đầu bé.

Khoảng 16h30 cùng ngày, khi bố mẹ bé đến đón con, các đối tượng nói rằng, cháu Đ. tự ngã.

Vào các ngày 24, 25, 26/2, bé Đ. tiếp tục được bố mẹ đưa đến lớp.

Sáng 26/2, khi thấy bé Đ. khóc, Nguyễn Thị An lại dùng chân đạp vào bụng bé khiến cháu Đ. bất tỉnh.

Sau đó, hai đối tượng gọi gia đình bé, cùng đưa nạn nhân đi cấp cứu. Kết quả sơ bộ xác định, nguyên nhân tử vong của bé Đ. là chấn thương sọ não, chảy máu và phù não.

Vũ Phương