Theo hồ sơ vụ án, Cơ quan điều tra, Công an Hà Nội nhận được đơn của bà Nguyễn (chủ một doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng ở tỉnh Yên Bái) tố cáo hành vi lừa đảo của Lê Văn Thạch. Bà được người quen giới thiệu với Lê Văn Thạch, tự khoe cán bộ Bộ Giao thông vận tải, có quan hệ và quản lý nhiều dự án trên cả nước nên có khả năng giúp bà Nguyễn trúng thầu các dự án.

leftcenterrightdel
Bị can Lê Văn Thạch 

Cuối tháng 11/2017, bà Nguyễn về Hà Nội gặp Thạch để bàn công chuyện. Tại đây, Thạch gợi ý khi nộp hồ sơ năng lực, bà Nguyễn phải đưa 50 triệu đồng để Thạch chuyển cho chủ đầu tư và chắc chắn sẽ trúng thầu nếu hồ sơ nộp sớm.

Nhận tiền và hồ sơ, Thạch viết giấy biên nhận hứa đến đầu năm 2018 bà Nguyễn sẽ nhận được công trình cần thi công. Ít ngày sau, Thạch liên lạc và đưa cho bà Nguyễn bản photocopy quyết định phê duyệt một dự án tại huyện Yên Phong, Bắc Ninh. Thạch quả quyết sẽ giúp bà Nguyễn thực hiện gói thầu thi công, san lấp mặt bằng ở dự án này với tổng giá trị công trình là 500 tỷ đồng và yêu cầu nộp hồ sơ năng lực cùng 500 triệu đồng tiền đặt cọc tham gia dự án.

Do tin tưởng Thạch nên đến giữa tháng 12/2017, bà Nguyễn đã chuyển 500 triệu đồng cho Thạch và nhận được giấy biên nhận, ghi rõ nội dung nhận tiền để được nhận gói thầu san lấp tại dự án ở Yên Phong, Bắc Ninh. Theo cam kết của Thạch thì đến ngày 30/12/2017, bà Nguyễn sẽ được ký hợp đồng thi công trực tiếp với chủ đầu tư.

Đến hẹn, bà Nguyễn liên lạc lại thì Thạch thông báo anh ta viết thời hạn ký hợp đồng... theo lịch âm, nghĩa là sang tháng 1/2018 mới tiến hành ký hợp đồng. Sau đó, bà Nguyễn liên tục bị Thạch lấy đủ mọi lý do trì hoãn và cắt liên lạc. Biết đã gặp phải kẻ lừa đảo nên bà Nguyễn gửi đơn tới cơ quan Công an, tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt số tiền 550 triệu đồng của Lê Văn Thạch.

Tại Cơ quan điều tra, Lê Văn Thạch khai sau khi nhận tiền và hồ sơ của bà Nguyễn đã chuyển cho một người đàn ông tên Tuấn, nhưng Thạch không chứng minh được Tuấn ở đâu, làm gì và cũng không có số điện thoại liên lạc. Do đó, CQĐT xác định lời khai của Thạch là không có căn cứ.

PV